Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

"Bà đỡ A2"- nơi sản phụ trao gửi niềm tin

Là một trong những Khoa đầu tiên ra đời khi Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được thành lập, Khoa Đẻ thường A2 với lịch sử 41 năm đã có nhiều vinh quang, tự hào nhưng cũng là chặng đường đầy nhọc nhằn, gian khó.

Những kỷ niệm khó quên

Từ những ngày đầu mới thành lập Khoa, nhân sự chỉ có một bác sỹ cùng vài hộ sinh với số giường bệnh ít ỏi, chưa kể trang thiết bị, cơ sở vật chất nghèo nàn. Dụng cụ y tế phổ biến nhất lúc bấy giờ là chiếc ống nghe và chiếc máy siêu âm cùng vài vật dụng đơn xơ phục vụ cho công tác đỡ đẻ.

Do vậy, với những ca đẻ thông thường, các y, bác sỹ không quá vất vả song với những ca ngôi ngược, thai đôi công tác đỡ đẻ của nhân viên y tế gặp muôn vàn khó khăn. Chuyện các y, bác sỹ của Khoa phải thay phiên nhau trực theo dõi sức khỏe sản phụ 24/24 mà không có thời gian nghỉ ngơi diễn ra thường xuyên.

Trải qua thời gian, những khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói chung và của Khoa Đẻ thường A2 dần được cải thiện. Từ chỗ cả Khoa chỉ có một bác sỹ cùng vài hộ sinh đến nay Khoa Đẻ thường A2 đã có đội ngũ nhân lực hùng hậu, gồm 20 bác sỹ, 54 hộ sinh, 9 hộ lý, 4 giảng viên nhà trường tham gia làm việc tại Khoa.

Không những đông về số lượng mà chất lượng khám, chữa bệnh của y, bác sỹ của Khoa được lãnh đạo Bệnh viện, người dân ghi nhận, đánh giá cao. Theo đó, bên cạnh công tác đỡ đẻ thông thường, các bác sỹ tại đây còn cấp cứu, xử trí nhiều ca nặng, khó, đe dọa tính mạng sản phụ và thai nhi như tiền sản giật, rau tiền đạo, rau bong non, nội xoay thai...

Tinh thần làm việc không ngừng nghỉ cộng với trách nhiệm cao của đội ngũ nhân viên y tế tại Khoa Đẻ A2 được khẳng định qua chiều dài lịch sử hình thành và phát triển 40 năm của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Và trong thành tích chung của Khoa luôn có sự đóng góp của những cá nhân xuất sắc. Và tại Khoa Đẻ thường A2, bác sỹ Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa là một trong số các bác sỹ xuất sắc, nhận được tình cảm, yêu quý của các đồng nghiệp và bệnh nhân.

Với bác sỹ Khải, có lẽ ngày 4/7/2015 là một kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời làm nghề y của mình. Ngày hè đó, khi bác sỹ Khải đang làm việc bình thường thì nhận được tin có ca cấp cứu nặng, nguy hiểm tính mạng sản phụ và thai nhi.

Ngay lập tức, bác sỹ Lưu Quốc Khải, cùng với các y, bác sỹ tại phòng khám của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thực hiện ca cấp cứu, phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung bệnh nhân để cầm máu. Trong trường hợp khẩn cấp, đối diện với ca bệnh nặng, giành giật tính mạng của sản phụ từng giây, từng phút nên các bác sỹ và nhân viên y tế không còn thời gian mặc thêm những bộ áo bảo hộ và đeo kính phòng vệ cho bản thân.

Quá trình phẫu thuật diễn ra khẩn trương và thành công. Tuy nhiên, trong khi cả ê kíp đang tiến hành phẫu thuật thì bộ phận xét nghiệm máu cho biết sản phụ dương tính với vi rút HIV. Mặc dù nhận được kết quả từ phòng xét nghiệm nhưng bác sỹ Khải cùng đồng nghiệp của mình không hề nghĩ đến việc bệnh nhân bị nhiễm HIV trong khi họ không trang bị phòng hộ phẫu thuật có thể dẫn tới nguy cơ phơi nhiễm. Điều duy nhất tồn tại trong đầu họ khi đó không phải là sự sợ hãi cho bản thân mà sự lo lắng cho sản phụ, là ý chí sắt đá làm sao để cứu sống bệnh nhân.

Với nỗ lực cấp cứu và quyên mình lo cho sản phụ, bác sỹ Lưu Quốc Khải- người trực tiếp mổ và chỉ huy ca mổ và ê- kíp đã được lãnh đạo TP. Hà Nội, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khen thưởng.

Tiếp bước truyền thống

ba do a2 noi san phu trao gui niem tin 121064
Hình ảnh rạng ngời của các y tá, hộ lý khoa A2 đang hướng dẫn bà mẹ trẻ chăm sóc đứa con mới sinh

Và với mục tiêu không ngừng cải thiện chất lượng và xây dựng thương hiệu hướng tới làm hài lòng người bệnh, Khoa Đẻ thường A2 cùng với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã áp dụng nhiều phương thức cải tiến, các kỹ thuật mới cũng như trang bị các máy móc hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh. Do vậy, trong tổng số hơn 40.000 ca đẻ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mỗi năm thì chỉ riêng Khoa Đẻ thường A2 đã chiếm số lượng hơn 20.000 ca.

Ngoài công tác chuyên môn, cán bộ nhân viên của Khoa Đẻ thường A2 thường xuyên tham gia sinh hoạt Đảng, tham gia các hội thị, các phong trào văn nghệ quần chúng một cách nhiệt thành và thu được thành tích đáng nể.

Các phong trào hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh miễn phí vì cộng đồng khi được lãnh đạo Bệnh viện phát động, lãnh đạo và nhân viên y tế của Khoa Đẻ thường A2 đều nhiệt thành hưởng ứng.

Gần đây nhất, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lượng máu dự trữ khan hiếm, cán bộ và nhân viên trong Khoa đều sẵn sàng đăng ký hiến những giọt máu quý giá của mình với hi vọng cứu được những người đang khắc khoải chờ máu.

Khi nhắc tới lịch sử và truyền thống của Khoa Đẻ thường A2, bà Phạm Thị Tuyết Chinh, Hộ sinh trưởng; bác sỹ Lưu Quốc Khải, Trưởng Khoa cùng gần 100 bác sỹ, hộ sinh, điều dưỡng đang công tác tại đây đều không giấu được niềm xúc động và tự hào. Tiếp bước truyền thống của các thế hệ cha anh và hướng tới tương lai, gần 100 cán bộ nhân viên tại Khoa đang từng ngày, từng giờ thầm lặng cống hiến để xứng danh 5 chữ “Lương y như từ mẫu” mà nhân dân Thủ đô kỳ vọng.

41 năm- một chặng đường tuy chưa phải là dài nhưng cũng là một chặng đường đầy chông gai, gian khó song đầy vẻ vang của Khoa Đẻ thường A2 nói riêng và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói chung. Và với những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, nhân viên y tế của Khoa Đẻ thường A2 thời gian qua, người dân Thủ đô có quyền tin tưởng vào một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, nơi những “chiến sỹ” áo trắng, ngày đêm không mệt mỏi hoàn thành nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng chữa bệnh, cứu người, mang lại niềm vui cho đời và sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh của bệnh nhân bằng tình thân, tình người và tình yêu thương cao quý.

Nguồn:

https://haiquanonline.com.vn/ba-do-a2-noi-san-phu-trao-gui-niem-tin-121064-121064.html

https://baomoi.com/gia-tai-tran-quy-cua-bac-si-20-nam-vuot-can-cung-san-phu/c/34113455.epi

https://framesi.com.vn/cha-do-mat-tay-cua-cac-ca-de-kho/

Hà Trang - Tổ Truyền thông