Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bác sĩ phụ sản 2 lần phơi nhiễm HIV cứu bệnh nhân khỏi “lưỡi hái tử thần”

Bác sĩ phụ sản 2 lần phơi nhiễm HIV cứu bệnh nhân khỏi “lưỡi hái tử thần”

Hơn 20 năm đến với nghề, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, có cả nước mắt và nụ cười, cũng chính bởi vậy anh luôn cảm thấy yêu công việc của mình.

Vị bác sĩ tận tâm với người nghèo

Anh vốn là người không thích kể về bản thân. Nhưng có lẽ vì sự nhiệt thành của tôi đã khiến anh “động lòng” mà chia sẻ đôi điều về cuộc đời và sự nghiệp của mình… Quả thật điều mà anh tâm sự về chuyện đời chuyện nghề đã khiến chúng tôi hiểu hơn về những trải nghiệm trong nghề của vị bác sĩ lúc nào cũng mong bệnh nhân của mình được “mẹ tròn con vuông”.

Nhiều năm trong nghề, ThS.BS CKII Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ 2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vẫn được nhiều sản phụ truyền tai nhau là bác sĩ “mát tay” nhất Bệnh viện. Đã từng đồng hành cùng hàng nghìn sản phụ vượt cạn, ngay từ những ngày đầu làm việc trong nghề, bác sĩ Lưu Quốc Khải luôn tâm niệm làm nghề y quan trọng nhất là chữ "tâm" phải sáng, phải đặt y đức lên trên hết, nghiêm túc với nghề nghiệp.

Nều có thời gian quan sát cách bác sĩ Khải khám và tư vấn cho nhiều bệnh nhân mới hiểu được vì sao nhiều bà mẹ gửi gắm niềm tin tại phòng khám nơi anh đang phụ trách chuyên môn. Nơi đây không chỉ khiến họ an tâm về cơ sở vật chất mà còn bởi sự tâm huyết ở một người thầy thuốc hết lòng người bệnh. Để có được sự tin tưởng này không phải dễ dàng bởi với anh mỗi bệnh nhân luôn được coi là người thân. Những lần khám đều là sự nghiêm cẩn của một bác sĩ có kinh nghiệm thực tế trong hơn 20 năm làm nghề.

Ít ai biết, để có cơ hội gắn bó với nghề y, anh đã từng đi bộ đội, sau đó đã phải trải qua rất nhiều công việc khác nhau, từ phụ hồ đến bảo vệ cơ quan, rồi cố gắng theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ. Chính vì vậy, khi có vị trí nhất định bác sĩ Khải rất ưu ái cho người nghèo, người vùng sâu vùng xa và bộ đội.

Khi nghe sự trăn trở về từng trường hợp bệnh nhân, những diễn biến thai kỳ và cách anh nhớ tên tất cả mọi sản phụ khiến chúng tôi ngỡ ngàng bởi sự cẩn trọng, chu toàn.

“Tôi nhớ mãi một trường hợp khẩn cấp, sản phụ sinh tại trạm y tế xã sau đó bị băng huyết, trụy mạch sau sinh. Nhận được lệnh, chúng tôi cùng y tá đã nhanh chóng di chuyển xuống địa bàn để cấp cứu bệnh nhân. Đến nơi tình trạng của sản phụ này đã quá nguy kịch, bệnh nhân không thể di chuyển, phải tiến hành mổ, cắt tử cung ngay tại trung tâm y tế của xã. May mắn, cả hai mẹ con đều đã được cứu sống và khỏe mạnh” – Bác sĩ Khải kể lại với ánh mắt lấp lánh niềm vui khôn tả.

Không chỉ vậy, cảm mến trước sự tận tâm của bác sĩ Khải, nhiều gia đình xin đặt tên con theo tên bác sĩ. Anh nhớ mãi câu chuyện một gia đình đặt tên con là Khải Anh với lời cảm ơn nghẹn ngào bởi sau nhiều gian nan, họ đã đón con chào đời trọn vẹn.

"Với tôi, điều quý giá nhất là chứng kiến cảnh mẹ tròn con vuông, khi đó tôi biết mình đã hoàn thành nhiệm vụ", bác sĩ Khải trải lòng.

2 lần phơi nhiễm HIV để cứu bệnh nhân khỏi “lưỡi hái tử thần”

Vào năm 2015, câu chuyện về 19 y bác sĩ bị phơi nhiễm HIV sau khi cấp cứu bệnh nhân đã khiến nhiều người xúc động và cảm phục trước sự hi sinh lớn lao của những người thầy thuốc. Trong ê-kíp ấy, bác sĩ Khải chính là người thực hiện ca phẫu thuật. 

Empty

Bác sĩ Lưu Quốc Khải tại phòng khám 

Ít ai biết rằng, trước đó anh cũng đã từng phải điều trị phơi nhiễm HIV cũng do cấp cứu cho một bệnh nhân có H từ tuyến dưới chuyển lên. Anh tâm sự: “Đó là những điều rất bình thường, chúng tôi đã chọn nghề này, con đường này nên không được phép thờ ơ trước tính mạng của bệnh nhân, chỉ một chút ích kỷ thôi cũng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của thai nhi, thậm chí cả tính mạng của thai phụ".

Bác sĩ không nhớ mình đã đỡ đẻ cho bao nhiêu sản phụ, có bao nhiêu đứa trẻ đã cất tiếng khóc chào đời trên đôi tay anh. Nhưng đó là hành trình giúp anh chứng kiến rất nhiều giọt nước mắt mừng vui và có cả những giọt nước mắt nghẹn ngào sinh ly tử biệt của tình mẫu tử.

Một chút thành công trong nghề được xem là “nghề cao quý” này, đòi hỏi cần phải có niềm đam mê, tình thương yêu người bệnh và đặc biệt là không ngừng phấn đấu để học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

Ngoài vai trò là Trường khoa Đẻ 2, Bác sĩ Khải hiện còn là người đảm nhiệm vai trò chuyên môn tại Phòng khám mang tên anh tại địa chỉ 84 phố Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội).  Dưới sự điều hành chuyên môn bởi Th.s BS Lưu Quốc Khải, phòng khám đã tạo dựng được thương hiệu và là địa chỉ thăm khám cho sản phụ, uy tín, tin cậy để khách hàng yên tâm khi có các vấn đề thai kỳ, cũng như khi cần chọn cho mình một nơi an toàn để chăm sóc, nâng niu và theo sát từng bước trưởng thành của con yêu.

Đã không ít lần anh trăn trở làm sao mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc để giúp cho thai phụ vượt qua những trở ngại trong thai kỳ, làm sao để những thế hệ tương lai được khỏe mạnh ngay từ những dấu mốc đầu tiên và mang lại những niềm hạnh phúc tuyệt vời, trọn vẹn đối với mỗi bậc làm cha làm mẹ.

Trong công tác điều hành quản lý, anh thường xuyên yêu cầu và lắng nghe các bộ phận báo cáo những vướng mắc để kịp thời giải quyết. Mặt khác, anh luôn quán triệt cấp dưới phải nêu cao y đức, không ngừng học hỏi rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và phải xem người bệnh như chính người thân của mình để phục vụ chăm sóc.

Đặc biệt, trong suốt quá trình làm nghề, anh luôn có sự đồng hành, chia sẻ từ bà xã – cũng là một bác sĩ giỏi trong nghề - Ths-BS CK II Tạ Hoài Anh, phó khoa sản 2, Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Cũng nhờ những chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành từ bà xã, anh luôn vững tâm với nghề và giúp đỡ được nhiều hơn nữa những bệnh nhân gặp hoàn cảnh hiểm nghèo.

Hồi tưởng lại chặng đường dài đã qua, Th.s bác sĩ Lưu Quốc Khải chia sẻ: “Nghề y là một nghề vất vả nhưng đổi lại nó cho mình nhiều cung bậc cảm xúc khó diễn tả, chỉ có thể tâm huyết, sống hết mình với nghề thì mới cảm nhận hết được niềm vui, niềm hạnh phúc mà nghề mang lại.

Empty

Ths. BS CK II Lưu Quốc Khải, Ths. BS CK II Tạ Hoài Anh tại phòng khám 

Một vài trang viết không thể nói hết những gì mà Bác sĩ Lưu Quốc Khải đã đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt anh đã mang đến cho nhiều bệnh nhân niềm vui, niềm hạnh phúc khi “mẹ tròn con vuông”.

Lòng nhiệt huyết và tình yêu nghề cháy bỏng nơi anh rồi đây sẽ còn tỏa lan để mang đến nhiều hơn niềm vui cho người bệnh, những gì anh đã và đang làm rất đáng được trân trọng và ghi nhận. Hy vọng rằng thông qua bài viết này sẽ có nhiều hơn nữa những người thầy thuốc tâm đức và yêu nghề như Bác sĩ Lưu Quốc Khải để lớp trẻ học tập và noi theo.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/bac-si-phu-san-2-lan-phoi-nhiem-hiv-cuu-benh-nhan-khoi-luoi-hai-tu-than-d148661.html

Tổ Truyền thông