Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bác sĩ sản khoa tiết lộ lý do mẹ bầu chớ nên ngần ngại dùng gây tê ngoài màng cứng để “vượt cạn nhàn tênh"

Bác sĩ sản khoa tiết lộ lý do mẹ bầu chớ nên ngần ngại dùng gây tê ngoài màng cứng để “vượt cạn nhàn tênh

Đau đẻ “như xé da xé thịt” nhưng không ít sản phụ lại từ chối giảm đau khi vượt cạn vì nỗi sợ sau này sẽ bị đau lưng hành hạ. Bác sĩ Trần Ngọc Đính, Trưởng khoa Dịch vụ D5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ giúp mẹ bầu giải đáp "tuốt tuồn tuột" những thắc mắc này nhé!

Hiểu lầm truyền miệng...

Mới đây, khi vào bệnh viện buổi sáng sớm, Thạc sĩ – Bác sĩ CKII Trần Ngọc Đính, Trưởng khoa Dịch vụ D5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã gặp một ca bệnh khá đặc biệt.

Người mẹ sợ đau đẻ nhưng dù hộ sinh giải thích thế nào vợ chồng chị vẫn không chịu dùng giảm đau. Lý do chị sợ đau lưng về sau.

Đích thân bác sĩ Đính đã dành thời gian thuyết phục sản phụ dùng giảm đau bằng gây tê ngoài màng cứng. Bởi sự tiến bộ của y học hoàn toàn có thể giúp chị không hề đau đớn “xé da xé thịt” trong quá  trình chuyển dạ sinh con.

Bác sĩ sản khoa tiết lộ lý do mẹ bầu nên dùng gây tê ngoài màng cứng để “vượt cạn nhàn tênh

Bác sĩ Trần Ngọc Đính, Trưởng khoa Dịch vụ D5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyên mẹ bầu nên sử dụng giảm đau khi sinh con để có một cuộc sinh nở trọn vẹn. Ảnh: FBNV

“Giải thích xong xuôi thì hai vợ chồng hiểu vấn đề và đồng ý làm giảm đau trong đẻ. Một giờ sau em bé khoẻ mạnh chào đời trong niềm hạnh phúc trọn vẹn. Đúng là trọn vẹn vì người mẹ không bị cơn đau đẻ hành hạ.

Đau đẻ thường không quá khó chịu khi mới bắt đầu chuyển dạ nhưng sẽ thường tồi tệ hơn vào thời điểm cuối. Đây là nỗi sợ hãi của bất cứ sản phụ nào. Tuy nhiên, không ít sản phụ từ chối giảm đau khi sinh con bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng vì chưa hiểu đúng về nó, cộng thêm sự truyền miệng từ các mẹ”, Bác sĩ Ngọc Đính phân tích.

Bác sĩ sản khoa tiết lộ lý do mẹ bầu nên dùng gây tê ngoài màng cứng để “vượt cạn nhàn tênh

Lượng thuốc gây tê sẽ phủ kín dây thần kinh giúp sản phụ sinh con không đau. Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ Ngọc Đính, gây tê ngoài màng cứng là phương pháp hiện đại giúp sản phụ sinh con không đau. Phương pháp này sẽ làm mất cảm giác từ bụng tới chân thông qua một mũi tiêm vào sống lưng.

Thuốc gây tê được đưa vào ngoài màng cứng qua ống nhỏ catheter sau đó thuốc sẽ phủ kín các dây thần kinh khiến chúng tê liệt, từ đó ngăn chặn quá trình dẫn truyền cảm giác đau.  

Ưu điểm nổi trội của phương pháp này là sản phụ không đau nhưng vẫn vận động được, hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình vượt cạn. Thậm chí là ngủ một giấc ngon lành để dành sức cho việc rặn sinh con. Như thế, việc sinh nở sẽ trở nên “nhàn” vô cùng!

Có đau lưng, ảnh hưởng đến em bé như “người ta” đồn đại?

Nhiều mẹ sợ gây tê ngoài màng cứng sẽ bị đau nhức thắt lưng về sau. Tuy nhiên, sự thực là giữa một người dùng giảm đau ngoài màng cứng với một người không sử dụng thì việc sau sinh, sau mổ phải ngồi cho bé bú thì cả hai đều đau lưng như nhau. 

“Lý do nhiều người đau lưng sau sinh là do tư thế sai khi ngồi cho bé bú, thay tã, thức chăm bé, ngồi nhiều hơn là nằm nghỉ ngơi. Thế nên các mẹ, các bà thường “đổ oan” cho mũi giảm đau”, Bác sĩ Ngọc Đính chia sẻ.

Ngoài lý do sợ đau nhức thắt lưng về sau, không ít mẹ còn từ chối dùng gây tê ngoài màng cứng khi vượt cạn vì sợ ảnh hưởng đến em bé.

Giải đáp thắc mắc này, bác sĩ Ngọc Đính khẳng định: “Không giống như gây mê, đối với gây tê ngoài màng cứng, chỉ một lượng thuốc rất nhỏ có thể tiếp cận với em bé, vì thế rất an toàn cho bé. Phương pháp này áp dụng cho cả chuyển dạ sinh thường và cả giảm đau sau mổ đẻ”.

Hiện giá cả của một mũi gây tê ngoài màng cứng khi sinh con là 1.5 triệu đồng.

Vì lợi ích sức khỏe của hai mẹ con và có một cuộc sinh nở trọn vẹn, nhàn tênh, bác sĩ sản khoa khuyên các mẹ đừng từ chối mũi giảm đau rất tốt này nhé!

Nguồn: http://emdep.vn/lam-me/bac-si-san-khoa-tiet-lo-ly-do-me-bau-cho-nen-ngan-ngai-dung-gay-te-ngoai-mang-cung-de-vuot-can-nhan-tenh-20190306142635829.htm

Hà Trang - Tổ Truyền thông