Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bác sĩ sản và cơn ác mộng mang tên phá thai

Bác sĩ sản và cơn ác mộng mang tên phá thai

"Bác sĩ sản có những lúc vui vô bờ bến, có những lúc buồn đau không gì tả nổi", bác sĩ Đồng Thu Trang, khoa Đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, mở đầu câu chuyện về nghề y.

Câu chuyện của bác sĩ Đồng Thu Trang không đơn thuần chỉ là câu chuyện về nghề y, mà còn là những trăn trở của phụ nữ mang thiên chức làm mẹ, được chứng kiến sự ra đời của những "thiên thần nhỏ" và cũng chứng kiến cả những "thiên thần" không có cơ hội làm người.

Sản phụ phá thai ở phòng khám tư: Ca cấp cứu kinh hoàng

Kể lại một ca cấp cứu gần đây nhất để giành giật sự sống cho một sản phụ sau khi đã phá thai tại phòng khám tư nhân không đảm bảo chất lượng bác sĩ Trang nói, sản phụ quê ở Phú Thọ có thai 30 tuần. Sau khi xuống Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám, bác sĩ kết luận thai bị dị tật, gia đình có thể suy nghĩ về việc đình chỉ thai kỳ.

Do quá lo lắng và muốn thực hiện thủ thuật sớm nên sản phụ đã ra một phòng khám tư để thực hiện thủ thuật phá thai.

Qua lời kể của sản phụ, nhân viên y tế tại phòng khám đã truyền cho cô rất nhiều chai dịch, gắp thai 5-6 lần song vẫn không được. Cuối cùng nhận thấy dấu hiệu bất thường, có thể ảnh hưởng tới tính mạng sản phụ nên cơ sở này đã chuyển người mẹ về Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và yêu cầu chị không được nói ra chuyện đã phá thai tại phòng khám bên ngoài.

Sản phụ nhập viện trong tình trạng sốt cao, lơ mơ, có dấu hiệu nhiễm trùng. Ngay lập tức bác sĩ Trang cùng lãnh đạo khoa và bệnh viện hội chẩn gấp về tình trạng sản phụ và quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Kể lại ca mổ có lẽ cả đời làm nghề bác sĩ Trang nói: "Khi đó, cổ tử cung của người mẹ bị rách chằng chịt nhiều điểm, dịch âm đạo hôi, cháu bé trong bụng đã hoại tử, khẽ chạm vào đã thủng ruột khiến cho cả kíp mổ đau lòng, choáng váng vì cách làm việc tắc trách của đội ngũ nhân viên tại phòng khám tư".

Khi xét nghiệm máu trong cơ thể người mẹ, phát hiện chỉ số nhiễm trùng trong máu tăng gấp 200 lần. Do vậy, sản phụ phải liên tiếp dùng các loại kháng sinh mạnh để điều trị. “Dù khó khăn là vậy, song kíp mổ đã làm việc hết sức khẩn trương với hi vọng cứu sống sản phụ thoát khỏi lưỡi hái tử thần', bác sĩ Trang nói.

Sau khi chứng kiến nhiều ca “thập tử nhất sinh' do nạo phá thai tại các phòng khám không đảm bảo chất lượng gây ra, bác sĩ Trang khuyến cáo các chị em phụ nữ khi có vấn đề về sức khỏe sinh sản tốt nhất nên đến những cơ sở y tế uy tín, chuyên khoa, đảm bảo tốt về chất lượng.

Bac si san va con ac mong mang ten pha thai hinh anh 2  Bác sĩ Trang khuyến cáo các chị em phụ nữ khi có vấn đề về sức khỏe sinh sản nên đến những cơ sở y tế uy tín, chuyên khoa, đảm bảo tốt về chất lượng. 

“Mặt khác, để tránh mang thai ngoài ý muốn, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục, cần có biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế nạo phá thai, và sau khi phá thai phải áp dụng ngay biện pháp tránh thai cần thiết, đừng để sau này phải nói hai từ: Giá như! Bởi hậu quả gây ra là vô cùng khủng khiếp, ảnh hưởng tới hạnh phúc tương lai của bản thân và gia đình', bác sĩ Trang chia sẻ.

Hiện nay vấn nạn mà nhiều thanh niên gặp phải đó là quan hệ tình dục không an toàn, có thai ngoài ý muốn dẫn đến hậu quả đau lòng.

Vừa qua Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ vị thành niên đến nạo phá thai và một trong số đó khiến chị nhớ mãi là một nữ sinh viên ở Hà Nội có biểu hiện đau bụng được mẹ đưa đến bệnh viện khám. Khi thăm khám bác sĩ Trang phát hiện em đã có thai nhưng lại chửa ngoài tử cung.

Sau khi nhân viên y tế thông báo về tình trạng của người con gái, người mẹ choáng váng ngất ngay tại chỗ. Do vậy, cô và đồng nghiệp vừa phải tiến hành mổ cấp cứu cho người con đang tụt huyết áp, hôn mê vừa phải hồi sức cho bà mẹ. “Hậu quả đau lòng là cô con gái phải cắt một bên vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh nở sau này. Với gia đình cô bé đó còn là nỗi đau lớn, khó có thể xóa nhòa', cô nói.

Hạnh phúc và nỗi đau đan xen

Dù luôn phải đối diện với nỗi đau, sự bất an khi chứng kiến nhiều ca bệnh nặng, bác sĩ Trang cùng đồng nghiệp luôn cảm thấy yêu, tự hào về công việc mình đang gắn bó. Ở đây, cô luôn có hạnh phúc tuyệt vời khi tận tay đỡ những em bé chào đời trong niềm vui, hạnh phúc của các gia đình.

Bac si san va con ac mong mang ten pha thai hinh anh 3  Nữ bác sĩ và đồng nghiệp luôn có những phút giây hạnh phúc tuyệt vời khi tận tay đỡ những em bé chào đời trong niềm vui, hạnh phúc của các gia đình.

“Có những ca đẻ khó, những ca cần sự nỗ lực hết sức của kíp trực với thời gian kéo dài, song trên hết, khi vượt qua tất cả, nhìn lại chúng tôi chỉ còn cảm nhận được niềm vui vì mình vừa được chào đón thêm một thiên thần bé nhỏ', bác sĩ Trang vui vẻ kể.

Bên cạnh đó, nhiều người phụ nữ chưa có may mắn được làm mẹ, khi có duyên tìm đến với bác sĩ Trang để nghe tư vấn, điều trị, cô đều nhiệt tình, chu đáo. “Nhiều người do quá lo lắng nên gọi điện thoại cho tôi bất kể ngày đêm để hỏi về tiến trình điều trị. Đôi lúc cũng cảm thấy mệt mỏi song trên hết tôi luôn cảm thông với sự bất an của họ nên đều tận tình tư vấn để họ yên tâm', bác sĩ Trang chia sẻ.

Trong số bệnh nhân cô từng chữa trị, bác sĩ Trang nhớ nhất câu chuyện về cặp vợ chồng ở Hải Dương lấy nhau đã 6 năm song vẫn không có con. Họ sốt ruột nên đi chữa trị nhiều nơi, song đều không có kết quả. Tình cờ, họ đến gặp bác sĩ Trang như là hy vọng cuối cùng. May mắn người mẹ đã mang thai thành công, đền đáp cho chuỗi ngày cực nhọc mong ngóng.

"Nhiều người cho rằng bác sĩ sản có vẻ nhàn hơn một số lĩnh vực khác, qua trải nghiệm của bản thân tôi cho rằng, ranh giới giữa sự sống và cái chết của hai tính mạng đôi khi chỉ mong manh trong gang tấc và chúng tôi luôn phải đối diện với điều đó. Có những tai biến sản khoa mà bất kỳ bác sĩ sản nào cũng phải ngấn lệ bất lực, đau với nỗi đau và mất mát của sản phụ, gia đình", bác sĩ Trang tâm sự.

Vì vậy, cô luôn quan niệm mọi ca sinh nở của sản phụ đều là một ca cấp cứu, người thầy thuốc lúc nào cũng như vào trận chiến, sẵn sàng ứng phó với tất cả các nguy cơ tai biến các sản phụ trước, trong, sau sinh.

Nguồn: https://zing.bangnam.com/zingnews-post923072.post-76719.html

Tổ Truyền thông