Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bảo tồn tử cung khi bóc u xơ tử cung “khủng”

Bảo tồn tử cung khi bóc u xơ tử cung “khủng”

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa cắt khối u xơ tử cung chèn ép niệu đạo nặng 2kg nhưng vẫn bảo tồn được tử cung cho bệnh nhân để sinh con. U xơ tử cung tuy lành tính nhưng dễ “biến khủng” gây sẩy thai, vô sinh... nên chị em cần chú ý.

Chị Nguyễn Thị Bích H. (sinh năm 1980 ở Mỹ Hào, Hưng Yên) cách đây 3 năm trong lần đi khám đã phát hiện có u xơ tử cung to, nhưng nghe nói phải cắt tử cung nên chị rất sợ không can thiệp nữa. Gần đây, chị bị đau tức hạ vị, tiển tiện bất thường...nên ngày 24/9/2020 chị đã đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để khám.

Kết quả siêu âm phát hiện thành sau eo tử cung có khối u kích thước gần 20cm chèn ép gây dãn đài bể thận. Qua trao đổi, gia đình người bệnh mong muốn bảo toàn tử cung để có thể sinh thêm con.

BSCKII Nguyễn Xuân Hải, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cùng ê kíp đã hội chẩn và mổ bóc tách u bảo toàn tử cung cho bệnh nhân. Khối u có trọng lượng 2kg. Bệnh nhân ổn định chuyển về khoa phụ tự nguyện A1 tiếp tục theo dõi.

Các chuyên gia cho biết, u xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nên nhiều người chủ quan. Nhưng nếu không theo dõi sát, để u to nhanh lên, có thể ép vào xương chậu gây cảm giác đau, chèn ép vào đường dẫn tiểu, làm sưng thận, hay ép vào bàng quang gây cảm giác luôn muốn đi tiểu. Đặc biệt nguy hại là u thường gây khó khăn cho sự làm tổ của trứng, gây gập, tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ cổ tử cung khiến cho việc thụ thai không thuận lợi, tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh. Vì vậy, khi thấy kinh nguyệt bất thường, lượng kinh và thời gian “đèn đỏ” kéo dài, bụng dưới xuất hiện những cục nhỏ, âm đạo tiết nhiều huyết trắng, vùng thắt lưng đau nhức… thì nên đi khám để phát hiện, theo dõi và có hướng điều trị kịp thời.

BSCKII Nguyễn Xuân Hải khuyến cáo, không ít người bị u xơ tử cung đã chờ sinh con xong mới cắt, nhưng khi có thai u phát triển đột biến (do sự thay đổi hormon) chèn ép vào thai, buồng trứng, tử cung nên vẫn phải bỏ thai, phẫu thuật cắt bỏ cả cả buồng trứng và tử cung, mất cơ hội làm mẹ.

Khi tử cung có nhân xơ dễ làm cho thai bị sảy hoặc bị sinh non, làm cho ngôi thai bất thường, rau tiền đạo, rau cài răng, kéo dài cơn chuyển dạ gây đẻ khó... Tử cung có nhân xơ thường to, mềm và nhão nên khi sinh người phụ nữ dễ bị băng huyết, nhiễm trùng sau sinh. Vì vậy, những thai phụ có u xơ tử cung cần được theo dõi chặt chẽ trong thai kỳ, phòng ngừa sảy thai, sinh non, tử vong thai nhi…

U xơ tử cung nếu nhỏ dưới 5cm, phụ nữ có nhu cầu sinh con thì thường được điều trị bằng thuốc. Nếu khối u to thì phải mổ bóc tách và bảo tồn tử cung, phụ nữ vẫn có cơ hội mang thai. Nếu khối u quá lớn, bệnh nhân lớn tuổi thì phải phẫu thuật cắt tử cung (bán phần hoặc toàn phần).

Nguồn:

https://khoahocdoisong.vn/bao-ton-tu-cung-khi-boc-u-xo-tu-cung-khung-150837.html

https://vnlife.org/bao-ton-tu-cung-khi-boc-u-xo-tu-cung-khung-a202023093.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông