Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bé 3 tuổi cũng có thể viêm nhiễm phụ khoa, chuyên gia chỉ cách phòng bệnh

Bé 3 tuổi cũng có thể viêm nhiễm phụ khoa, chuyên gia chỉ cách phòng bệnh

Suckhoedoisong.vn - Chăm sóc "cô bé" là việc hằng ngày và đặc biệt quan trọng không chỉ giúp phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa mà còn có ý nghĩa quan trọng với sức khỏe sinh sản của phái đẹp. Trong khi đó đây là bộ phận vô cùng nhạy cảm trên cơ thể người phụ nữ, chính vì thế chị em rất hay ngại ngùng mỗi khi nhắc tới. Theo một số liệu thống kê 70.000 phụ nữ thì có gần 90% bị viêm nhiễm vùng kín.

Ai dễ viêm nhiễm vùng kín?

ThS. BSCK II. Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám Tự nguyện II, Bệnh viện Phụ Sản HN, đã chia sẻ rằng: Độ tuổi nào cũng có thể viêm nhiễm vùng kín, từ em bé 3 tuổi đến phụ nữ mãn kinh, thậm chí người cao tuổi cũng mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, ở độ tuổi quan hệ tình dục, số người bị viêm nhiễm phụ khoa chiếm tỷ lệ nhiều nhất.

Cũng theo chia sẻ của ThS. Thanh Thủy, khi mắc bệnh liên quan đến bộ phận sinh sản, mọi người thường nói "bệnh phụ khoa" nhưng phải nói là "chính khoa" mới đúng, vì đây là một bộ rất quan trọng của con người.

"Chúng tôi hay đùa rằng: Đây là vùng "vui chơi giải trí" lại nằm gần "công trình phụ" nên rất dễ viêm nhiễm. Và đây là bộ phận đặc biệt, là phần cơ thể duy nhất nối thông với ổ bụng, vì thế nếu có viêm nhiễm có thể lây thẳng vào ổ bụng. Nếu không được điều trị, viêm nhiễm rất nguy hiểm tính mạng”- BS Thanh Thủy nói.

Chị Nguyễn Nhung - Chủ tịch group “Nghệ thuật phòng the đỉnh cao Nhung Lady” với trên 80.000 thành viên cho biết, trong nhóm có rất nhiều chị em quan tâm và chia sẻ những thông tin chăm sóc “cô bé”. Nhiều người cũng nói rằng e ngại khi phải đến khám phần kín. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khuyên cần khám định kỳ để phát hiện ra bệnh sớm và có cách điều trị.

Đồng quan điểm về vấn đề này, BS. Thủy chia sẻ: “Tôi đã từng mổ cho một ca viêm nhiễm nặng khiến cả ổ bụng viêm nhiễm, dẫn tới thủng ruột. Chúng tôi phải mời các bác sĩ ngoại khoa cắt ruột không thể khâu được”.

Theo chuyên gia, viêm nhiễm phụ khoa không được xử lý còn dẫn đến tắc vòi trứng hoặc chửa ngoài dạ con. Với thai phụ, từ viêm nhiễm phụ khoa có thể lây cho thai nhi, gây tử vong ngay trong bụng mẹ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm, như chọn quần áo (như quần lót nhiều nilon, không thấm mồ hôi), hay vệ sinh không đúng cách. Chẳng hạn khi vệ sinh, cách đúng là từ đằng trước ra sau, nếu làm ngược lại sẽ đưa vi khuẩn từ hậu môn vào "vùng kín". Kể cả tắm cũng không nên tắm ngồi. Nguyên nhân khác còn do chế độ ăn nhiều đạm, ít rau, ít uống nước, nhà vệ sinh tại trường học không đảm bảo...

Cần chăm sóc điều trị đúng

Các chuyên gia cho biết, vệ sinh phần phụ đúng cách cũng là một trong những nhân tố giúp chị em phòng tránh nguy cơ ung thư cổ tử cung. Thống kê cho thấy, mỗi năm trung bình có 10-20 người trong 100.000 phụ nữ ở độ tuổi 30 được phát hiện có ung thư cổ tử cung.

Với phụ nữ trong xã hội hiện đại chăm sóc sức khỏe sinh lý nói chung và vùng kín nói riêng là kỹ năng đặc biệt cần thiết. Chăm sóc "vùng kín" không chỉ đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ, tránh xa các bệnh viêm nhiễm khó chịu thậm chí là ung thư cổ tử cung nguy hiểm mà còn giúp phụ nữ trải nghiệm trọn vẹn hạnh phúc và giúp giữ gìn hạnh phúc gia đình. Bởi "vùng kín" chính là nơi biểu hiện cảm xúc thăng hoa nhất của con người.

Tuy nhiên, hiện còn một số chị em còn e ngại mỗi khi gặp rắc rối dẫn đến tự điều trị hoặc điều trị theo mách bảo khiến cho tình trạng nặng thêm.

Theo BS Thủy, nhiều người cứ thấy ngứa ngáy liền ra hiệu thuốc mua để tự chữa nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Vì nếu viêm nhiễm mà do nấm mà mua kháng sinh để chữa thì tình trạng viêm nhiễm không thể khỏi mà nặng hơn. Do đó cần đi khám để bác sĩ có chỉ định cụ thể.

BS Thủy cho biết: Khi chưa mắc bệnh thì việc chăm sóc vệ sinh đúng mới phòng được bệnh, còn khi bị bệnh cần tới cơ sở y tế để được điều trị.

Chị Nguyễn Nhung cũng nhấn mạnh, có nhiều chị em chia sẻ cách chăm sóc ở tại nhà như: cách sử dụng quần lót đúng cách và vệ sinh "vùng kín", cũng có nhiều người mách rửa lá trầu không, lá chè xanh để rửa. Còn ngứa và có mùi thì chị em thường mách nhau đi khám.

Tuy nhiên, nhiều chị em đọc và tìm hiểu trên mạng hoặc truyền miệng sử dụng phương pháp sai cách để chữa bệnh. Ví dụ ngâm rửa bằng nước trầu không nhưng nếu như thế hòa hết vi khuẩn ra ngâm vào đó khiến cho vi khuẩn ở bộ phận đường đại tiện lây sang bộ phận âm hộ. Và như vậy điều này dẫn đến điều trị không đúng. Một phần viêm nhiễm là do mặc quần lót sau cách (quá chật, chất liệu không thấm mồ hôi...) dễ dẫn đến viêm nhiễm vùng kín. Vì vậy, việc vệ sinh đúng cách để phòng bệnh là quan trọng - các chuyên gia nói.

Các chuyên gia cho biết, vệ sinh phần phụ đúng cách cũng là một trong những nhân tố giúp chị em phòng tránh viêm nhiễm cũng như nguy cơ ung thư cổ tử cung. Thống kê cho thấy, mỗi năm trung bình có 10-20 người trong 100.000 phụ nữ ở độ tuổi 30 được phát hiện có ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, chị em nên định kỳ mỗi năm nên đi khám phụ khoa 1 lần nhưng nếu có bất thường cần đi khám để được điều trị kịp thời.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/be-3-tuoi-cung-co-the-viem-nhiem-phu-khoa-chuyen-gia-chi-cach-phong-benh-n152740.html

Thu Linh - Tổ Truyền thông