Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: 40 năm bứt phá thành ‘tuyến đầu đàn’ về Sản phụ khoa

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: 40 năm bứt phá thành ‘tuyến đầu đàn’ về Sản phụ khoa

Với xuất phát điểm thấp, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ban đầu chỉ là một nhà hộ sinh với 100 giường bệnh, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, bệnh viện đã bứt phá vươn lên từ thang bệnh viện hạng III, hạng II rồi lên hạng I. Và hiện nay là bệnh viện tuyến cuối, tuyến “đầu đàn” của Việt Nam, là một trong 4 bệnh viện hàng đầu của cả nước về sản phụ khoa.

Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, 40 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng đến nay, bệnh viện đã gặt hái được nhiều thành công đột phá trong công tác khám, chữa bệnh sản phụ khoa. Đồng thời các vấn đề về đào tạo, chỉ đạo tuyến trên địa bàn thành phố và trong cả nước, giúp đỡ các tuyến chăm sóc tốt sức khỏe sản phụ khoa luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đặc biệt là việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiến bộ trên thế giới vào chẩn đoán, điều trị các bệnh khó, hiếm gặp.

Phát triển luôn đi cùng y học Thế giới

Bệnh viện luôn xem hội nhập quốc tế là xu thế phát triển tất yếu, tiên quyết trong việc tiếp cận những tiến bộ khoa học hàng đầu trên thế giới. Chính nhờ vậy, đến nay Bệnh viện phụ sản  Hà Nội đã trở thành Trung tâm nghiên cứu được thế giới luôn quan tâm tới, từ các tổ chức y tế thế giới lớn nhất đến các đơn vị nghiên cứu y tế toàn cầu. Đây chính là niềm tự hào của bệnh viện khi “ghé vai” cùng với cộng đồng quốc tế thực hiện những nghiên cứu lớn, nhằm thay đổi và làm cuộc Cách mạng trong lĩnh vực Sản phụ khoa.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, tính đến thời điểm hiện tại bệnh viện có 3 cơ sở với gần 800 giường bệnh, với 41 khoa, phòng, bộ phận và trung tâm, bệnh viện có hơn 1.500 cán bộ, bác sĩ, dược sĩ, hộ sinh…  Quan trọng nhất là về những kỹ thuật sản phụ khoa tiên tiến nhất thế giới đều được bệnh viện tiếp cận và triển khai thực hiện sớm nhất – khi thế giới làm thì bệnh viện cũng công bố và đi theo, áp dụng. Thông thường, y tế nước nhà đi sau y tế thế giới từ 15 đến 20 năm. Bệnh viện biết được điều đó nên đã cố gắng tiếp cận sớm nhất những gì có thể để mang về phục vụ nhân dân.

Có thể thấy, trong ngành Sản trước kia vấn đề chuyên môn chỉ tập trung đến việc sinh đẻ và một số bệnh lý về phụ khoa. Nhưng ngành Sản hiện nay không chỉ làm như vậy mà còn mang tính Đa khoa hoàn chỉnh, liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ trẻ em, đặc biệt là liên quan đến sức khỏe sinh sản tạo ra giống nòi, đây mới là điều quan trọng của ngành Sản. Điển hình như một số bệnh lý sản khoa, thậm chí là mang bệnh từ bào thai, hiện nay có thể khắc phục chữa được bệnh. Nhưng nếu là trước đây có thể sẽ chết do bệnh lý bất thường của trẻ nhưng hiện có thể cứu được nhờ can thiệp y học bào thai.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện tuyến cuối của Việt Nam và là bệnh viện hàng đầu của Thủ đô nên quan điểm của bệnh viện là thực hiện được những kỹ thuật đó để tăng khả năng cứu sống cho những bào thai và các bà mẹ. Bệnh viện có quan điểm rất rõ ràng: “Thế giới làm được cái gì thì bệnh viện không có lý do gì không làm được”. Bởi vấn đề về máy móc kỹ thuật có thể mua được và áp dụng thực hiện. Và vấn đề con người thì có thể thấy người Việt Nam rất khéo léo, thông minh, có kỹ thuật, tay nghề, vì vậy hoàn toàn có thể triển khai những tiến bộ kỹ thuật tiên tiến nhất để mang lại sự sống, sức khỏe cho thai nhi cũng như người mẹ.

Điểm đặc biệt và vô cùng đáng trân trọng của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là mặc dù áp dụng những kỹ thuật cao và tốn kém như vậy nhưng Bệnh viện không bao giờ nghĩ đến lợi nhuận mà luôn đặt chữ Tâm của người Thầy thuốc lên hàng đầu. Chính vì thế, đã có rất nhiều trường hợp bệnh viện thực hiện miễn phí và với cái đích cuối cùng là mang lại sự sống, niềm tin cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Với phương châm phát triển vừa chữa bệnh sản phụ khoa thông thường vừa khám chữa những bệnh hiếm và vừa thực hành vừa nghiên cứu. Điều này cho thấy thế đi lên bằng chính “hai chân” rất chắc chắn của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và thực tế đã chứng minh, Bệnh viện có thể tiếp cận được với thế giới và “không có lý do gì phải đi sau sự tiến bộ của nhân loại về kỹ thuật sản phụ khoa”. Dù bệnh viện không đi từ bước đầu nghiên cứu nhưng đã rất thức thời khi nhanh chóng tiếp cận và thụ hưởng, thực hiện những thành tựu khoa học kỹ thuật tiến bộ đó. Đến  nay, Bệnh viện đã cùng với y học thế giới tham gia nghiên cứu nhiều đề tài lớn về: Dự phòng tiền sản giật; điều trị đẻ non; y học bào thai chữa bệnh cho thai nhi, bệnh lý rất khó chữa như nội mạc tử cung và những đề tài về ung thư- một vấn  đề tràn ngập và dường như khó kiểm soát. Bệnh viện đã triển khai ở hai vấn đề là tầm soát và giúp nhân dân dự phòng ở nhiều cấp độ khác nhau.

Năm 2019, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đầu tư 172 tỷ đồng để lắp đặt các hệ thống thiết bị y tế hiện đại, như: Hệ thống mổ nội soi sản phụ khoa 4D, hệ thống chẩn đoán hình ảnh, hệ thống kỹ thuật tế bào gốc... Hiện bệnh viện đề xuất xây dựng khối nhà phẫu thuật mới theo tiêu chuẩn quốc tế với quy mô 18 đến 20 phòng mổ, 50 giường hồi sức, kinh phí xây dựng dự kiến là 400 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho hơn 120.000 ca ngoại trú, hơn 36.000 ca nội trú. Đồng thời thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn khác trong hỗ trợ sinh sản và nam học hay chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh; đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Đối với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, việc áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật tiến bộ trên thế giới là chưa đủ mà còn cần phải tạo ra những đột phá. Ảnh: Thiện Tâm

Khẳng định từ sức mạnh nội tại

Những thành tựu lớn mà bệnh viện đạt được là do bệnh viện đã quán triệt sát sao Chỉ thị 20 của Ban chấp hành Trung ương về việc nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời kỳ đổi mới. Đó là ngoài việc khám, chữa bệnh cho nhân dân thông thường để người dân ngày càng hướng tới sự hài lòng hơn nữa, bệnh viện còn rất chú trọng và xem đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đó chính là Nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, nhất là phải làm được những vấn đề mang tính đột phá - chữa được những bệnh khó và phải biết dự phòng bệnh.

Tự chủ là một trong những thành tựu nổi bật của bệnh viện. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh: Mình dám khẳng định mình và bệnh viện đã làm tốt hơn trong mọi công việc từ việc quản lý đến chăm sóc sức khỏe người dân như thế nào để hài lòng hơn, cho đến việc giữ được những cán bộ giỏi, yêu nghề sống bằng nghề, gắn bó với nghề. Vì đã có thời gian nhìn nhân viên khủng hoảng, muốn bỏ nghề, muốn đi làm việc khác… Nhưng cơ chế tự chủ đã “cởi trói” cho điều đó và làm thay đổi tất cả. Những cán bộ được đào tạo bài bản từ nhân cách đến chuyên môn, tổ chức của cả ekip tốt, không gây lục đục nội bộ, tạo được sức mạnh tập thể. Ngoài ra, việc tự chủ cũng là điều kiện để dự phòng đầu tư cho các tuyến dưới và đầu tư nghiên cứu khoa học của bệnh viện.

Với những kết quả đạt được, theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, trong những năm tới, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ cố gắng thực hiện đúng mục tiêu của mình là tiếp cận được với tiến bộ y học thế giới, phải sánh vai với khu vực và toàn cầu bằng việc tích cực tham gia hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học và đào tạo, đào tạo con người. Đồng thời thực hiện trong tất cả mọi quy trình chuyên môn, quản lý bệnh viện phải rõ ràng, thể hiện là một bệnh viện đúng tiêu chuẩn đạt ở mức khu vực. Muốn vậy từng đầu mục về tiêu chí chất lượng phải được thực hiện như tiêu chí về sự an toàn người bệnh hoặc độ gọn gàng, sạch sẽ bệnh viện, tiêu chí về những tiêu chuẩn trình độ năng lực cán bộ nhân viên theo chuẩn. Trên phông cơ bản đó sẽ tiếp cận được những tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, để ngoài việc khám, chữa bệnh cho người dân thật hài lòng, thật yên tâm thì phải làm được cả những kỹ thuật chuyên sâu, chữa được những bệnh hiếm, bệnh khó…

Trong chủ trương quan điểm của bệnh viện rất rõ từ khâu tuyển dụng cán bộ, đào tạo hay máy móc trang thiết bị. Song song đó là khâu tổ chức tiết kiệm hiệu quả, đặc biệt là trong thời kỳ hiện nay đã có những yếu tố bác sĩ không mặn mà với việc nghiên cứu… Bệnh viện đã có những cơ chế chính sách rất hợp lý về con người để thu hút chất xám như “trên rải thảm đỏ dưới rải kim ngân” mang nhân tài về cho bệnh viện.

Với quan điểm: Bệnh viện là một ngôi nhà lớn, các khoa phòng là một ngôi nhà nhỏ, tất cả đều là thành viên của một gia đình… Mọi việc được đưa ra đối thoại thông tỏ, thông thoáng. Khi cán bộ nhân viên đã yêu việc rồi thì “Tâm tự tỏa, tự sáng”, tự có gắn bó đoàn kết, giúp đỡ nhau. Đây chính là “sức mạnh ngầm” mang lại thành công cho Bệnh viện.

Nguồn: 

http://thanglong.chinhphu.vn/benh-vien-phu-san-ha-noi-40-nam-but-pha-thanh-%E2%80%98tuyen-dau-dan%E2%80%99-ve-san-phu-khoa

http://soyte.hanoi.gov.vn/vi/news/hoat-dong-co-so/benh-vien-phu-san-ha-noi-40-nam-but-pha-thanh-tuyen-dau-dan-ve-san-phu-khoa-9952.html

Tổ Truyền thông