Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm hàng đầu

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm hàng đầu

Nói về công tác quản lý chất thải y tế, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để giữ cho bệnh viện luôn sạch sẽ, gọn gàng, đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một trong những bệnh viện được công nhận là sạch sẽ về môi trường đứng đầu Hà Nội hiện nay, được Bộ Y tế đánh giá cao.

Trong những năm vừa qua, việc quản lý nguồn chất thải tại các khoa trong Bệnh viện luôn được coi trọng. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn đặc biệt đề cao công tác bảo vệ môi trường trong Bệnh viện và địa bàn khu vực dân cư lân cận. Bởi cùng với sự phát triển của Bệnh viện, lưu lượng bệnh nhân đến khám và điều trị rất đông, công tác chữa bệnh tại Bệnh viện ngày càng tăng đang là những nguyên nhân chính dẫn đến số lượng chất thải rắn (CTR) tăng nhanh.

Với một lượng chất thải y tế lớn, công tác quản lý chất thải y tế được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội quan tâm triệt để, nhất là đối với công tác quy hoạch quản lý, thực hiện các quy trình thu gom, xử lý chất thải phát sinh trong Bệnh viện. Bệnh viện đề ra Nghị quyết về công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn - Vệ sinh môi trường. Giám đốc Bệnh viện đã ban hành Quy định về Kiểm soát nhiễm khuẩn để bảo vệ môi trường trong Bệnh viện, góp phần tích cực bảo vệ môi trường của Thủ đô, bảo vệ sức khỏe cộng đồng…

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phấn đấu 100% các khoa, phòng thực hiện chuẩn hóa quy trình, triển khai hoạt động 5S đảm bảo môi trường y tế sạch sẽ, thân thiện với người bệnh.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang quản lý rất chặt chẽ nguồn thải; kiểm soát các nguồn chất thải theo Luật Bảo vệ môi trường. Bệnh viện đã tăng cường công tác quản lý các nguồn thải bằng thực hiện tốt Thông tư của Bộ Y tế - Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải nguy hại, quy định cụ thể về các hoạt động liên quan đến việc phòng ngừa, giảm thiểu, phân định, phân loại, tái sử dụng trực tiếp, lưu giữ tạm thời, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại.

Đối với hoạt động xử lý nước thải lỏng và nước thải y tế hiện nay luôn là vấn đề “nóng” được Bệnh viện hết sức quan tâm. Bởi nếu không xử lý tốt sẽ trở thành “mầm mống” của rất nhiều loại bệnh. Để giải quyết vấn đề này, Bệnh viện đang triển khai xây dựng một trạm xử lý nước thải hiện đại với công nghệ Nhật Bản, kết hợp xử lý các chất ô nhiễm hữu cơ bằng vi sinh, đảm bảo theo tiêu chuẩn cao nhất đối với nước thải Bệnh viện. Việc đưa vào sử dụng trạm xử lý nước thải với công nghệ hiện đại góp phần làm sạch môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Chia sẻ về công tác phân loại chất thải y tế tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Phó Giáo sư. TS. Bác sĩ. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Các chất thải phát sinh được phân loại ngay tại các khoa, phòng, khám chữa bệnh theo đúng Thông tư 58/2015 TTLT Bộ Y tế - Bộ TNMT, gồm chất thải lây nhiễm, chất thải nguy hại không lây nhiễm, chất thải sinh hoạt thông thường. Sau đó được vận chuyển 2 lần/ngày từ khoa, phòng về khu lưu giữ chất thải tạm thời.

Phó Giáo sư. TS. Bác sĩ. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Bệnh viện đã đầu tư đủ phương tiện để phân loại đúng chất thải, đào tạo và giám sát việc thực hiện của nhân viên y tế, lựa chọn đối tác đủ năng lực và thực hiện tốt việc tiêu hủy chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại. Việc quản lý chất thải y tế được thực hiện nghiêm túc và không có hiện tượng thất thoát chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại ra ngoài cộng đồng.

Bệnh viện đã xây dựng và ban hành quy trình hướng dẫn phân loại, xử lý và thu gom chất thải y tế, quy định quản lý các nhà chứa chất thải y tế; trang bị đầy đủ các phương tiện cho việc phân loại, vận chuyển và thu gom chất thải y tế; chất thải y tế bệnh viện luôn được phân loại ngay tại nguồn phát sinh.

Tại mỗi khoa, phòng đều có thùng và túi đựng chất thải y tế cho từng loại chất thải; thùng đựng chất thải được vệ sinh hàng ngày; chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao được xử lý ban đầu tại nơi phát sinh trước khi thu gom về nơi tập trung. Việc vận chuyển và lưu giữ, phân loại chất thải y tế cũng được triển khai cẩn thận, an toàn từ các khoa, phòng.

Bệnh viện Nâng cấp cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt hơn.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lựa chọn công ty, đơn vị có đủ tư cách pháp nhân đã được cấp phép về xử lý chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại để ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại. Nhờ vây mà tỷ lệ nhiễm trùng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội giảm ở dưới mức cho phép rất nhiều so với quy định của Bộ Y tế. Bệnh viện cũng đã cử đoàn cán bộ đến tận cơ sở xử lý chất thải của đối tác để tìm hiểu về công nghệ xử lý chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại đột xuất theo xe vận chuyển chất thải để giám sát, đảm bảo chất thải của Bệnh viện được xử lý mà không bị thất thoát trên đường vận chuyển.

Bệnh viện còn tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho cán bộ, nhân viên, người lao động nắm bắt được các quy định về công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn và bảo vệ môi trường. Cán bộ nhân viên bệnh viện thường xuyên hướng dẫn người bệnh và gia đình người bệnh thực hiện đúng phân loại chất thải y tế theo quy định.

Theo Phó Giáo sư. TS. Bác sĩ. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Duy Ánh, hiện nay Bệnh viện đã và đang làm rất tốt khâu quản lý, phân loại rác thải, hiệu quả ngày càng cao cũng nhờ nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ nhân viên. Các cuộc thi về kiểm soát nhiễm khuẩn và bảo vệ môi trường được Bệnh viện tổ chức hàng năm, không chỉ nâng cao nghiệp vụ mà còn giúp cán bộ, nhân viên Bệnh viện có ý thức trách nhiệm ngày một tốt hơn, đưa bệnh viện ngày càng đi lên trong công tác quản lý chất thải y tế. Mỗi năm Bệnh viện bỏ ra 2 tỷ đồng để đầu tư cho việc quản lý chất thải y tế, đây là một khoản tiền đầu tư không nhỏ để giảm thiểu tối đa nhất trong việc nâng cao môi trường, quản lý tốt về chất thải y tế.

Cùng với nhiều giải pháp tích cực, trong đợt kiểm tra liên ngành gồm Bộ Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường, Cảnh sát Môi trường năm 2019, Đoàn kiểm tra đã đánh giá bệnh viện thực hiện tốt nhất ngành y tế tại Hà Nội, đầy đủ quy định pháp luật về công tác bảo vệ môi trường và quản lý chất thải y tế.

Kiểm soát chất thải y tế luôn là vấn đề nóng, bởi nếu không được quản lý tốt, nguồn thải này sẽ gây ra những mối hiểm họa không nhỏ cho môi trường và sức khỏe con người. Nhận thấy rõ điều đó, cán bộ và nhân viên Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong việc phân loại và quản lý các loại rác thải y tế.

Nguồn: http://giadinhvaphapluat.vn/benh-vien-phu-san-ha-noi-bao-ve-moi-truong-la-trach-nhiem-hang-dau-p69702.html

Tổ Truyền thông