Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công khai minh bạch trong công tác đấu thầu

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công khai minh bạch trong công tác đấu thầu

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác đấu thầu nhằm đảm bảo cạnh tranh, công khai, minh bạch và hiệu quả trong ngành Y, những năm gần đây Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn là đơn vị thực hiện tốt công tác mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Mới đây, ngày 01/10/2020, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-BYT về việc tăng cường công tác đấu thầu nhằm đảm bảo cạnh tranh, công khai, minh bạch và hiệu quả trong ngành y tế.

Chỉ thị nêu rõ: "Thực hiện Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các Dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước và Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu. Bộ Y tế đã tổ chức phổ biến, quán triệt, ban hành các Thông tư hướng dẫn đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, một số văn bản chỉ đạo, đôn đốc, giải đáp vướng mắc nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh, công khai, minh bạch và hiệu quả, giải quyết các khó khăn, bất cập trong công tác đấu thầu tại các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế.

Chỉ đạo đẩy mạnh đấu thầu tập trung cấp quốc gia, cấp địa phương, đấu thầu qua mạng, đàm phán giá cấp quốc gia, thực hiện thí điểm đấu thầu tập trung cấp Bộ đối với một số vật tư y tế trong các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công khai minh bạch trong công tác đấu thầu - Ảnh 2.

Trụ sở Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Yêu cầu các nhà cung cấp công khai giá bán trang thiết bị y tế, các đơn vị công khai kết quả đấu thầu thuốc, trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế để các cơ quan, đơn vị tra cứu, tham khảo giá khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và minh bạch thông tin, kết quả đấu thầu".

Là bệnh viện chuyên khoa hạng 1 của thành phố Hà Nội trong lĩnh vực sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn coi trọng công tác mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh được tốt nhất.

Chia sẻ với Phóng viên, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: "Chúng tôi là đơn vị tự chủ vì thế công tác mua sắm phải hết sức minh bạch, công khai. Chúng tôi không sợ mua đắt mà chị sợ mua phải trang thiết bị, vật tư, thuốc thang không tốt, đặc biệt một số mặt hàng hóa chất mang tính độ chính xác cao liên quan đến chuẩn đoán thì ưu tiên về chất lượng là chính chứ không ưu tiên tiết kiệm."

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công khai minh bạch trong công tác đấu thầu - Ảnh 3.

Thông báo phản hồi về những thông tin chưa chính xác liên quan đến công tác đấu thầu tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Trước một số thông tin xoay quanh công tác đấu thầu tại bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho biết: Chúng tôi đã có Thông báo rộng rãi để phản hồi về một số thông tin vừa qua chưa được chính xác. Ví dụ, thông tin về trúng thầu sát giá hoặc bằng giá kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì chúng tôi đã công khai trên mạng, do đó nhà thầu hoàn toàn biết giá gói thầu để làm căn cứ tham gia dự thầu, việc để giá dự thầu như thế nào là do nhà thầu. Lúc lập giá kế hoạch lựa chọn nhà thầu chúng tôi phải tham khảo giá khung của Bộ Y tế, tham khảo giá của 3 nhà cung cấp và có đơn vị thẩm định giá của nhà nước.

Liên quan đến thông tin cá nhân đứng tên trong hồ sơ thầu chứ không phải doanh nghiệp, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh lý giải, từ năm 2016 đến 9/2019, việc mua sắm trang thiết bị của Bệnh viện đều qua Trung tâm mua sắm công của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, từ tháng 9/2019 đến nay, theo quy định mới, Bệnh viện phải tự mua sắm trang thiết bị. Năm 2020 là năm đầu tiên Bệnh viện triển khai đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế đấu thầu qua mạng nên có một số điểm gây hiểu lầm".

Thực hiện yêu cầu của UBND TP. Hà Nội về việc nghiêm túc lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng, trong năm 2020 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thực hiện lựa chọn khoảng 60% các gói qua mạng, điều này càng khẳng định tính công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu của bệnh viện.

Nguồn: 

http://giadinh.net.vn/y-te/benh-vien-phu-san-ha-noi-cong-khai-minh-bach-trong-cong-tac-dau-thau-20201105174324385.htm

https://thanhtra.com.vn/xa-hoi/y-te/benh-vien-phu-san-ha-noi-cong-khai-minh-bach-trong-cac-goi-thau-173764.html

https://thuonghieucongluan.com.vn/benh-vien-phu-san-ha-noi-ly-giai-ve-mot-so-goi-thau-mua-sam-vat-tu-trang-thiet-bi-a118279.html

https://kinhtechungkhoan.vn/benh-vien-phu-san-ha-noi-cong-khai-minh-bach-trong-cac-goi-thau-81121.html

http://netnews.vn/Benh-vien-Phu-san-Ha-Noi-cong-khai-minh-bach-trong-cong-tac-dau-thau-home-285-0-2476732.html

tin247.com/benh-vien-phu-san-ha-noi-cong-khai-minh-bach-trong-cong-tac-dau-thau-24-27851060.html

https://phapluatxahoi.vn/benh-vien-phu-san-ha-noi-cong-khai-minh-bach-trong-cac-goi-thau-216334-216334.html

https://baophapluat.vn/nhip-song-hom-nay/benh-vien-phu-san-ha-noi-cong-khai-minh-bach-trong-cac-goi-thau-554692.html

https://thuongtruong.com.vn/news/benh-vien-phu-san-ha-noi-cong-khai-minh-bach-trong-cac-goi-thau-39650.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông