Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phẫu thuật thành công cho người bệnh có khối u xơ tử cung nặng 4kg

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phẫu thuật thành công cho người bệnh có khối u xơ tử cung nặng 4kg

Theo thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng 4kg và hồi sức cứu bệnh nhân có huyết khối do u xơ chèn ép.

Bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị H, sinh năm 1977, quê tại Cao Bằng tới khám trong tình trạng rong kinh, rong huyết. Qua thăm khám, bác sĩ nhận định bệnh nhân có khối u xơ tử cung kích thước lớn.

Bệnh nhân nhập viện khoa E5, được hội chẩn quyết định thực hiện phẫu thuật mổ u xơ cho bệnh nhân. Trực tiếp phẫu thuật là Ths. BS CKII Nguyễn Công Định - Phó Giám đốc thường trực Cơ sở 2 Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội .

Theo các bác sĩ của bệnh viện, khối u phát triển lâu ngày, lúc nhập viện khối u đã chèn ép và chiếm toàn bộ tử cung của bệnh nhân.

Kích thước tử cung chỉ bằng 1/10 khối u dẫn đến việc lấy khối u gặp khó khăn hơn rất nhiều. Trước cuộc phẫu thuật, bệnh nhân được truyền máu, gây mê đồng thời lượng oxi đưa vào cơ thể luôn được đảm bảo.

Tuy nhiên, khó khăn chưa dừng lại ở đó. Với bệnh nhân bị u xơ cổ tử cung đặc biệt là có khối u lớn, nguy cơ lớn nhất là khối u chèn ép tĩnh mạch, gây xuất hiện huyết khối dẫn đến tắc mạch phổi. Điều này đã xảy ra với bệnh nhân H.

Khối u xơ lâu ngày nặng 4kg đã chèn ép vào hệ thống tĩnh mạch, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu, dẫn đến xuất hiện huyết khối ở tĩnh mạch sâu. Lường trước được nguy cơ này, trước và sau khi khối u được lấy ra, BS. CKII Lương Thị Ngọc Vân - Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức đã theo dõi sát sao tình trạng của bệnh nhân.

Khi thấy bệnh nhân xuất hiện huyết khối, có dấu hiệu hạ huyết áp dù lượng oxi đưa vào cơ thể vẫn được đảm bảo, cho thấy bệnh nhân đang gặp tình trạng giảm chức năng phổi, suy hô hấp và suy tuần hoàn. Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định đặt ven, truyền dịch, sử dụng thuốc vận mạch, thực hiện các biện pháp giúp tăng trao đổi phổi. Sau ít phút, bệnh nhân trở về trạng thái bình thường, các chỉ số theo dõi đều khả quan.

Hơn 2 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân H. đã được các bác sĩ lấy khối u nặng khoảng 4kg và hồi sức thành công. Hiện bệnh nhân đang được chăm sóc và theo dõi tại bộ phận E5 của bệnh viện, tình trạng sức khỏe ổn định.

Ths.BSCKII Nguyễn Công Định khuyến cáo: với bệnh nhân u xơ tử cung, đặc biệt khi khối u có kích thước lớn, nguy cơ lớn nhất có thể xảy ra là khối u chèn ép tĩnh mạch, gây xuất hiện huyết khối dẫn đến tắc mạch phổi. Nếu huyết khối tồn tại trong các tĩnh mạch sâu thì độ nguy hiểm sẽ càng tăng.

Bệnh nhân ngay khi gặp hiện tượng bất thường nên đi khám, lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ sản phụ khoa và gây mê hồi sức chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để được điều trị an toàn và hiệu quả nhất. Các chị em nên đi khám định kỳ phụ khoa 6 tháng 1 lần.

Nguồn: 

http://hanoitv.vn/benh-vien-phu-san-ha-noi-phau-thuat-thanh-cong-cho-benh-nhan-co-u-xo-tu-cung-nang-4kg-d143351.html

https://tuoitrethudo.com.vn/benh-vien-phu-san-ha-noi-phau-thuat-thanh-cong-cho-nguoi-benh-co-khoi-u-xo-tu-cung-nang-4kg-d2085988.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông