Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cha già con có cọc? Bác sĩ giải đáp những bất ngờ về khả năng sinh sản của nam giới

Cha già con có cọc? Bác sĩ giải đáp những bất ngờ về khả năng sinh sản của nam giới

Quá trình sinh tinh của đàn ông diễn ra liên tục. Vì vậy dù đàn ông lớn tuổi nếu có sức khỏe tốt, sống lành mạnh vẫn sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Cha già nhưng con không hề cọc

Từ trước đến nay dân gian vẫn có quan niệm "cha già con cọc". Đàn ông lấy vợ và sinh con muộn thì sẽ sinh ra những đứa trẻ không được khỏe mạnh. Nếu như quan niệm trên là đúng sẽ khiến cho rất nhiều cánh mày râu kết hôn muộn sẽ cảm thấy lo ngại.

Ths.BS Tạ Việt Cường, Phó Giám Đốc Trung tâm khám - Điều trị sản phụ khoa và Chăm sóc Sức khỏe sinh sản (Cơ sở

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội)  cho hay: "Quan niệm cha già sinh con "cọc" chưa hoàn toàn đúng. Do quá trình chọc lọc tự nhiên cho nên nam giới vẫn có tinh trùng tốt nhất để thụ tinh".

Khi càng lớn tuổi thì mật độ tinh trùng sẽ suy giảm ảnh hưởng đáng kể và sẽ đến quá trình thụ tinh. Tuy nhiên, nếu tinh trùng mang bộ nhiễm sắc thể không bất thường thì nam giới hoàn toàn vẫn có những đứa con khỏe mạnh.

Trường hợp trẻ còi cọc thì cần phải xem lại cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng.

"Trên thực tế vẫn có những trường hợp đàn ông 60 – 70 tuổi vẫn sinh được con và con vẫn rất khỏe mạnh", bác sĩ Cường nói.

Còn theo TS. Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội (Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép) cha già con không hề "cọc" vì nam giới khi xuất tinh có hàng trăm triệu tinh trùng cơ thể sẽ tự chọn ra những con tốt nhất.

Quá trình chọn lọc tự nhiên sẽ diễn ra ngay sau đó, chỉ những con tinh trùng khỏe mạnh nhất mới có thể bơi đến gặp trứng. Những tinh trùng yếu, dị dạng thì rất khó có thể bơi đến để gặp trứng.

Vì vậy, tinh trùng của người lớn tuổi khi được thụ tinh với trứng không khác gì so với người trẻ.

Cha già con có cọc? Bác sĩ giải đáp những bất ngờ về khả năng sinh sản của nam giới

Một tinh trùng trưởng thành phải trải qua 72 ngày

Vì sao nam giới lớn tuổi vẫn có thể có con còn nữ giới thì gần như bằng không? TS. Hà cho hay thực tế tuổi tác sẽ ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, quá trình suy giảm của nam giới diễn ra rất chậm hơn so với nữ giới.

Với phụ nữ từ 40 tuổi trở đi dự trữ buồng trứng không còn nhiều, nên sẽ rất khó để thụ thai. Nguyên nhân phụ nữ không có tế bào trứng sản sinh trứng liên tục. Tế bào trứng đầu tiên đã được phân chia liên tục trong quá trình bào thai

Còn ở nam giới luôn duy trì số lượng tế bào gốc, nguyên bao tinh (tế bào đầu dòng) sản sinh ra tinh trùng một cách liên tục.

Tinh trùng được sinh ra từ các tế bào mầm của các ống sinh tinh trong tinh hoàn rồi đổ vào mào tinh. Tinh trùng khi mới ở ống sinh tinh ra thì chưa có khả năng tự di chuyển và thụ tinh.

Khi tinh trùng đi qua mào tinh sẽ có khả năng tự vận động (bơi) và khả năng thụ tinh với trứng. Trung bình quá trình sinh tinh sẽ mất 72 ngày, đây là khoảng thời gian cần thiết từ tế bào trở thành tinh trùng trưởng thành.

Bác sĩ Cường lưu ý để duy trì chất lượng tinh trùng tốt nam giới trong sinh hoạt cần phải hạn chế thói quen, lối sống rượu, bia, thuốc lá. Chăm sóc "cậu nhỏ" cẩn thận tránh viêm nhiễm tái lại nhiều lần dễ gây ra vô sinh do tắc ống dẫn tinh.

Nên tăng cường vận động thể chất, giữ tâm lý thoải mái. Có lối sống lành mạnh dinh dưỡng hợp lý, quan hệ tình dục chung thủy với bạn tình.

Khi nam giới cảm thấy những bất thường của "cậu nhỏ" nên đi khám chuyên khoa sớm để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Nguồn: http://m.docbao.vn/gia-dinh/cha-gia-con-co-coc-bac-si-giai-dap-nhung-bat-ngo-ve-kha-nang-sinh-san-cua-nam-gioi-tintuc582446

Tổ Truyền thông