Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chưa chồng đi cấy que tránh thai, cô gái trẻ chịu lời cay đắng: “Định không lấy chồng nữa à”

Chưa chồng đi cấy que tránh thai, cô gái trẻ chịu lời cay đắng: “Định không lấy chồng nữa à”

Chưa lập gia đình nhưng cô gái trẻ quyết định cấy que tránh thai, việc làm ngày đã khiến nhiều người dị nghị, nhưng các bác sĩ lại cho rằng đây là suy nghĩ rất tiến bộ.

Ở tuổi 24, dù đã có công việc ổn định với thu nhập khá nhưng Phạm Thị Thanh Hương (*) (sinh sống tại Hà Nội) vẫn chưa muốn lập gia đình. Hương quan niệm rằng, là phụ nữ nếu chuẩn bị được vững vàng về mặt kinh tế, sau này lập gia đình sẽ không phải phụ thuộc và có điều kiện tốt hơn để chăm sóc con nhỏ cũng như gia đình.

Để tập trung vào công việc, cũng như phòng chuyện “bất trắc” hay nhỡ nhàng xảy ra, Thanh Hương quyết định thực hiện biện pháp tránh thai dù chưa lập gia đình. Sau khi nghe tư vấn của các bác sĩ, Hương cấy que để tránh thai.

“Bác sĩ tư vấn việc chưa có gia đình mà thực hiện biện pháp tránh thai là rất tốt và chủ động. Cấy que tránh thai an toàn hơn cả so với việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp hay đặt vòng”, Hương chia sẻ.

Việc chưa lấy chồng đi tránh thai, cô gái trẻ nhận nhiều gạch đá của mọi người.

Mặc dù được bác sĩ đánh giá cao, tuy nhiên việc cấy que tránh thai của Hương lại khiến người thân, bạn bè xung quanh nhìn với con mắt khác. Theo chia sẻ của cô gái trẻ này, ngày đi cấy que tránh thai về cô chia sẻ với bạn cùng phòng và nhận được câu trả lời: “Chưa chồng mà bày đặt tránh thai như mẹ 2 con vậy”. Nghe bạn nói vậy, Hương chỉ biết cười cho qua chuyện.

Còn đối với người thân, ngay người chị gái của Hương cũng phải thốt lên khi biết cô cấy que tránh thai. “Em định không lấy chồng nữa à. Tốt nhất bỏ ngay chuyện đó đi, mọi người mà biết thì không hay đâu”, Hương thuật lại lời chị gái nói.

Một câu chuyện khác cũng khiến Hương ngại “chín mặt” vì chiếc que tránh thai này. Đó là lần đi dự tiệc cùng công ty, Hương mặc chiếc đầm sát nách và có người phát hiện ra chiếc que tránh thai lộ dưới bắp tay. Kể từ lúc đó họ bắt đầu bàn tán xôn xao và không ít người đặt ra câu hỏi: “Chưa có chồng sao lại cấy que tránh thai”. Sau lần đó, Hương hạn chế việc mặc váy, áo sát nách để mọi người không để ý và cũng không lộ que tránh thai đang cấy ở trên tay.

Bác sĩ Cường đánh giá cao việc tránh thai của cô gái trẻ.

Bác sĩ Tạ Việt Cường – Phó giám đốc Trung tâm khám - điều trị sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội) cho biết, khi biết Hương chưa có gia đình nhưng lại quyết định cấy que tránh thai, việc làm này khiến ngay cả y tá cũng bất ngờ.

“Tôi đánh giá rất cao suy nghĩ tiến bộ của cô gái. Tôi cho rằng nhu cầu tình dục là điều bình thường của con người khi đến tuổi trưởng thành, nhất là trong xã hội hiện đại với cuộc sống năng động như hiện nay.

Việc chủ động tránh thai để không xảy ra tình trạng mang thai ngoài ý muốn là quyết định đúng đắn, tránh những hậu quả đáng tiếc về sau. Bởi nếu không cấy que hay không thực hiện biện pháp tránh thai nào khác, khi quan hệ có thể dính bầu và nguy hiểm hơn là thai ngoài tử cung có thể xảy ra. Hơn nữa, chủ động phòng ngừa tránh thai sẽ tốt hơn tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn luôn có tỷ lệ dính bầu nhất định. Trường hợp lạm dụng dùng thuốc tránh thai còn có nhược điểm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Chủ động tránh thai kể cả khi chưa có gia đình là rất tốt.

Hiện nay tình trạng nạo phá thai đang diễn ra rất phổ biến. Bác sĩ Lương Tâm Phúc – Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) chia sẻ, mỗi năm cơ sở này tiếp nhận và xử lý cho khoảng 15.000-20.000 ca nạo phá thai. Đây là cơ sở thực hiện các ca nạo phá thai nhiều nhất khu vực miền Bắc.

Bác sĩ Phúc cho rằng đây chỉ là con số ghi nhận tại một bệnh viện, nếu tính trên bình diện cả nước, trong đó có cả các cơ sở tư nhân, phòng khám chui… thì con số sẽ cao hơn rất nhiều. Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do thiếu hiểu biết về biện pháp tránh thai của chị em phụ nữ.

Nguồn: 

https://eva.vn/tin-tuc/chua-chong-di-cay-que-tranh-thai-co-gai-tre-chiu-loi-cay-dang-dinh-khong-lay-chong-nua-a-c73a408538.html

Tổ Truyền thông