Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Công dân ưu tú Thủ đô năm 2018: Vị giám đốc bệnh viện đi vội, nói nhanh, làm nhiều

Công dân ưu tú Thủ đô năm 2018: Vị giám đốc bệnh viện đi vội, nói nhanh, làm nhiều

(Báo Hải quan) Nếu ai đã từng có dịp gặp gỡ, làm việc, tiếp xúc và được PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thăm khám, điều trị sẽ có ấn tượng rất mạnh về một con người lúc nào cũng dành tâm trí cho công việc, bệnh nhân, bệnh viện.

Nếu ai đã từng có dịp gặp gỡ, làm việc, tiếp xúc và được PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thăm khám, điều trị sẽ có ấn tượng rất mạnh về một con người lúc nào cũng dành tâm trí cho công việc, bệnh nhân, bệnh viện. Vị Giám đốc này vừa được vinh danh là 1 trong 10 công dân ưu tú Thủ đô năm 2018.

Đau đáu vì người bệnh 

 

Trong suốt 28 năm qua, PGS Nguyễn Duy Ánh luôn cống hiến tâm sức, trí tuệ, tận tụy phục vụ nhân dân, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân Thủ đô và cả nước. Với những thành tích trên, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh đã được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ông còn được trao tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân năm 2017 và nhiều Bằng khen của Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội. Đặc biệt năm 2018, ông được vinh danh là công dân ưu tú Thủ đô.

 

Là một người con quê hương Bắc Ninh nhưng PGS.TS Nguyễn Duy Ánh lại luôn nặng lòng với người dân Hà Nội. Với ông, Hà Nội như quê hương thứ hai của mình bởi nơi đây ông đã có 28 năm công tác và cống hiến trong ngành Y tế. Đặc biệt, cách đây 17 năm, ông là lãnh đạo trẻ tuổi nhất giữ trọng trách lãnh đạo, là Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Các bệnh nhân hiếm muộn nhờ bàn tay của ông đã có được thiên chức làm mẹ nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm, nuôi trứng non để thụ thai, hỗ trợ sinh sản.

Theo lời PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, từ khi làm lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ông nhận thấy sản phụ và người nhà gặp rất nhiều khó khăn trong việc khám chữa bệnh tại đây do sự sắp xếp các khoa phòng chưa khoa học, nên đã ngày đêm suy nghĩ tìm phương án tối ưu. PGS.TS Nguyễn Duy Ánh đã tiến hành cải tổ, sắp xếp, phân chia lại khu vực khám dịch vụ. Từ một khu khám dịch vụ chung, Bệnh viện đã thành lập lại thành 3 khu khám là khám sản khoa tự nguyện, phụ khoa tự nguyện và khám sản phụ khoa chuyên sâu. Cả ba khu khám dịch vụ này cùng hỗ trợ cho khu khám cấp cứu giảm tải bệnh nhân đến khám không theo chế độ bảo hiểm.

thutruongboyte1

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh cùng TS.BS Nguyễn Viết Tiến - thứ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác của Bộ thăm khoa Gây mê hồi sức tự nguyện

Bên cạnh đó, nhận thấy có sự quá tải tại các khu vực khám thường diễn ra vào những khung giờ cao điểm, đặc biệt là vào buổi sáng, gây bất tiện cho bệnh nhân, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh đã bố trí lại khung giờ làm việc cho các nhân viên. Theo đó, giờ làm việc của các nhân viên y tế tại khu khám ngoại trú được chia làm hai ca, từ 6 giờ đến 13 giờ và từ 13 giờ đến 19 giờ. Sau khi áp dụng lịch làm việc này, đã giảm cơ bản tình trạng quá tải, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân khiến họ rất hài lòng.

Không dừng lại ở đó, với kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho bệnh nhân, giảm tối đa thời gian chờ đợi, theo sự chỉ đạo của Giám đốc Nguyễn Duy Ánh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã áp dụng rộng rãi khoa học công nghệ vào trong công tác khám chữa bệnh. Bệnh nhân khi đến bệnh viện được sắp xếp và đánh số vào các phòng khám từ hệ thống vi tính tại các quầy tiếp đón và thu tiền.

Thành tích của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội từ khi PGS.TS Nguyễn Duy Ánh giữ cương vị quản lý còn thể hiện ở việc giảm đáng kể tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong do các bệnh lý bẩm sinh hay trẻ sinh non, suy hô hấp. Đặc biệt, thành tích đáng kể phải nói đến việc bệnh viện nuôi sống trẻ chỉ 25 tuần tuổi, nặng 650 gram. Không dừng lại ở đó, Khoa Sơ sinh của bệnh viện còn tiến hành khám, sàng lọc cho trẻ sơ sinh toàn diện trước khi ra viện. Mô hình này đã đem đến sự hài lòng không nhỏ đối với gia đình sản phụ.


Nhờ sự lãnh đạo có tâm, có tầm của PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, các lĩnh vực chuyên ngành sản phụ khoa được ông tiếp nhận và chuyển giao tại bệnh viện đã và đang đi đầu cả nước và khu vực. Ông đã cùng ban lãnh đạo bệnh viện thành lập được Trung tâm chẩn đoán và sàng lọc trước sinh và sơ sinh lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, giúp cho nhiều cặp vợ chồng mang căn bệnh di truyền vẫn có được những đứa trẻ khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số của Thủ đô và đất nước.

Không ngừng học hỏi

Khi được phóng viên hỏi, nhiều nhân viên của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đều chung quan điểm cho rằng, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh không chỉ là lãnh đạo tận tâm trong việc khám, chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân mà còn hết sức quan tâm chăm lo cho đời sống của cán bộ công nhân viên y tế trong bệnh viện. Ông thực sự là người truyền cảm hứng cho lực lượng cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viện, đặc biệt với lực lượng bác sỹ trẻ với hình ảnh một Giám đốc Bệnh viện luôn đi vội, nói nhanh, làm nhiều.

 

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho biết, để tiếp nhận được kỹ thuật hiện đại của thế giới, áp dụng vào bệnh viện, điều đó không quá khó, mà quan trọng nhất đó là tâm huyết, là chuyên môn cao, là sự yêu nghề, là cái tâm, cái đức của người thầy thuốc. Chỉ có như vậy, người dân, đặc biệt là người dân Thủ đô mới thực sự được chăm sóc sức khỏe.

0998f6b2cd452ba1f76567052f315c91[1]

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh trong buổi làm việc với Trung tâm Sàng lọc và Chẩn đoán trước sinh

Ông cho biết, trên thế giới có kỹ thuật gì ông lập tức tìm cách tiếp cận kỹ thuật đó mang về phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh còn nhấn mạnh, chuyên môn cần thường xuyên trau dồi nhưng không thể thiếu được kinh nghiệm, sự suy luận sắc bén và bình tĩnh trước mọi tình huống để cứu người bệnh bằng mọi cách.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh tâm sự, có một lần, nhờ kinh nghiệm của bản thân ông đã cứu sống được mẹ con sản phụ từ Úc về Việt Nam. Kể lại sự việc, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh không giấu được niềm vui, cho biết, người phụ nữ đó cùng chồng dự tính về Việt Nam sinh, nhưng khi xuống sân bay, người vợ đã có dấu hiệu sinh non. Khi đó, người chồng đưa vợ vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Khi đưa vào phòng cấp cứu, người vợ đã có dấu hiệu ngừng tim. Các bác sỹ của kíp trực tập trung ép tim để cứu sản phụ nhưng không có dấu hiệu phục hồi.

“Nghe tin, tôi vội chạy ngay xuống, vừa theo dõi tôi vừa hỏi tình hình bệnh của sản phụ. Được biết, sản phụ khi mang bầu ốm nghén nên sức khỏe không tốt, cộng thêm khoảng thời gian chuẩn bị đóng gói đồ đạc để về nước nên mệt mỏi, cùng với đó là chuyến bay nhiều giờ nên càng làm sản phụ mệt mỏi dẫn đến đe dọa sinh non. Thêm vào đó là tình trạng mất máu nên dẫn đến sản phụ bị thiếu kali và cuối cùng là ngừng tim”, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh kể.

Sau khi nắm tình hình, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã chỉ định tiêm 1 mũi kali, và chỉ sau vài chục giây, tim sản phụ đập trở lại, ca mổ thành công, cứu được cả mẹ và con. “Sau sự việc đó, tôi luôn dặn dò nhân viên y tế của mình, đặc biệt là các học trò, lực lượng bác sỹ trẻ, không được buông tay, dù chỉ còn một tia hy vọng cũng phải cố gắng cứu sống bệnh nhân”, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nói.

IMG_9154

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện tại bệnh viện

Không chỉ là một bác sỹ chuyên khoa giỏi, nhà quản lý có uy tín, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh còn tham gia nhiều hoạt động khoa học khác như chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học cấp Bộ, cấp Nhà nước, là giảng viên phụ sản của 2 đại học lớn là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Y Hà Nội. Ngoài ra, ông còn tham gia rất nhiều dự án thiện nguyện, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các đối tượng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

(Nguồn báo Hải quan)

Tổ Truyền thông