Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cứu sống thai nhi đang trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc"

Cứu sống thai nhi đang trong tình trạng

Nhờ sự kiên cường của người mẹ; tinh thần dũng cảm, không đầu hàng trước khó khăn cộng với trách nhiệm và trình độ cao của các bác y, bác sỹ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mà một sinh linh bé bỏng vừa được chào đời sau khi sự sống “ngàn cân treo sợi tóc”.

Sản phụ Trần Thị Vân Anh (21 tuổi, ở Phú Thọ) mang thai ở tuần thứ 24 thì xuất hiện tình trạng cạn ối. Nhiều cơ sở y tế tư vấn người mẹ này nên dừng thai kỳ để bảo toàn tính mạng người mẹ, lúc này em bé trong bụng chỉ nặng 600 gram.

Sản phụ trẻ đau lòng, xé từng khúc ruột nhưng chị không cam tâm, chị cho rằng chỉ còn một hơi thở sẽ gắng gượng đến cùng. Chị đau đớn gõ cửa nhiều cơ sở y tế song chỉ nhận được cái lắc đầu từ chối, chỉ giữ được mẹ, phải bỏ con. Sau cùng chị tìm tới BV Phụ sản Hà Nội khi mọi hi vọng dường như đã vụt tắt.

Tại BV Phụ sản Hà Nội chị Vân Anh được BSCKII. Nguyễn Thị Sim, Phó giám đốc Trung tâm Chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh thăm khám và kết luận, vỡ tử cung là nguyên nhân làm sản phụ cạn ối, đe doạ tính mạng thai nhi.

Nhận thấy đây là trường hợp khó, phức tạp, các chuyên gia giỏi nhất của BV Phụ sản Hà Nội do PGS. TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV chủ trì đã tiến hành hội chẩn và dũng cảm đưa ra quyết định truyền ối vào buồng tử cung để cứu thai nhi.

cuu song thai nhi dang trong tinh trang ngan can treo soi toc
Kỹ thuật can thiệp y học bào thai đã được thực hiện tại BV Phụ sản Hà Nội từ giữa năm 2019. Ảnh: Thu Linh

Lý giải về việc vì sao đây lại là quyết định dũng cảm, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho rằng, kỳ tích không thể tạo nên nếu thiếu sự quyết đoán, nếu lựa chọn an toàn thì chúng tôi sẽ khuyên sản phụ đình chỉ thai kỳ.

“Tuy nhiên, khi cân nhắc tới việc đây có thể là lần mang thai cuối cùng của sản phụ, chúng tôi đã lựa chọn phương án khó khăn hơn là giữ lại thai nhi dù biết trước sẽ phải vượt qua nhiều trở ngại”, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh kể lại.

Cửa ải đầu tiên mà ê- kip của BV phải trải qua đó là làm sao để truyền được ối khi mà tử cung người mẹ đã bị vỡ. Tuy nhiên, nhờ kỹ thuật truyền ối đỉnh cao đã được rèn luyện nhiều năm với các ca bệnh khó, bác sỹ CK II. Nguyễn Thị Sim đã thực hiện thành công hai lần truyền ối cho sản phụ.

Để bảo vệ tính mạng cho mẹ và bé, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội đã chỉ đạo phải dùng những loại thuốc tốt nhất, tránh nhiễm trùng cho mẹ đồng thời cũng giúp thai nhi có thêm thời gian để phát triển.

Nhờ sự nỗ lực của cả ê- kíp mà thai nhi được giữ trong bụng mẹ thêm 5 tuần tuổi. Vào tuần thứ 31, thai nhi nặng 1,5 kg và có dấu hiệu không tăng cân, các bác sỹ quyết định mổ bắt thai. Hiện tại, em bé đang phát triển tốt và dự kiến sẽ được xuất viện trong tuần tới.

Thiên thần nhỏ của chị Vân Anh được chào đời đã nối dài danh sách những sản phụ mỉm cười hạnh phúc chào đón con thơ nhờ nỗ lực không mệt mỏi, sự quyết đoán, dũng cảm và kỹ thuật can thiệp y học bào thai xuất sắc của đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đặc biệt PGS.TS Nguyễn Duy Ánh và bác sỹ CKII Nguyễn Thị Sim- những người trực tiếp thực hiện.

Được biết, trước sản phụ Vân Anh, đã có nhiều sản phụ khác mắc các hội chứng hiếm gặp như truyền máu song thai, dải xơ buồng ối... được các bác sỹ BV Phụ sản Hà Nội can thiệp bào thai kịp thời cứu sống thai nhi.

cuu song thai nhi dang trong tinh trang ngan can treo soi toc
Nụ cười tươi rói của nữ bác sỹ sau khi cứu được tính mạng của nhiều em bé, giúp các gia đình tận hưởng niềm vui trọn vẹn.

Chia sẻ với phóng viên sản phụ Vân Anh rất xúc động và cảm ơn các bác sỹ của BV Phụ sản Hà Nội đã giúp chị và gia đình không phải chịu đựng nỗi đau mất con.

Không chỉ riêng sản phụ Vân Anh mà hàng trăm, hàng nghìn những sản phụ đã từng được PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, bác sỹ CKII. Nguyễn Thị Sim điều trị, chăm sóc sẽ không bao giờ quên được sự quyết tâm, dũng cảm đối diện với khó khăn, tận tâm, tận tình giúp sản phụ vượt qua những tháng ngày khó khăn để vượt cạn thành công của các “bàn tay vàng” trong ngành sản khoa.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/cuu-song-thai-nhi-dang-trong-tinh-trang-ngan-can-treo-soi-toc-132124.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông