Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cứu trẻ mắc tim bẩm sinh nặng ngay khi chào đời

Cứu trẻ mắc tim bẩm sinh nặng ngay khi chào đời

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vừa phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương mổ lấy thai nhi bị tim bẩm sinh ngay khi lọt lòng mẹ.

Ở tuần 24, sản phụ N.T.D. (sinh năm 1994, trú tại Thái Bình) phát hiện thai nhi bị dị tật tim bẩm sinh: block nhĩ thất cấp III, nhịp tim chậm, nhịp thất 51 lần/phút, nhịp nhĩ 86 lần/phút. Không chỉ vậy, thai nhi còn có hiện tượng đa ối, bánh rau dày.

Sản phụ được theo dõi sát sao và hội chẩn liên viện bởi các bác sĩ chuyên gia tại Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Tới tuần 36, thai nhi bắt đầu có dấu hiệu suy chức năng tim, gây phù thai. Bệnh viện nhanh chóng thực hiện hội chẩn với sự phối hợp giữa bác sĩ chuyên gia của Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Khoa Sản bệnh A4, Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cùng các bác sĩ chuyên gia tim mạch của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Qua hội chẩn, thai nhi được kết luận: Tim thai to, tràn dịch màng tim, tràn dịch màng phổi phải kèm theo đa ối.

Một ê kíp các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương đã có mặt ngay lập tức tại phòng mổ cùng các bác sĩ khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sẵn sàng hồi sức cho bé ngay sau khi sinh. Ca mổ lấy ra thành công bé sơ sinh cân nặng 3.000g. Tuy nhiên, nhịp tim bé thấp: 35 lần/phút. Bình thường tâm thất và tâm nhĩ của trẻ sơ sinh đập cùng 1 nhịp và dao động từ 120-160 lần/phút.

Ngay lập tức, bé được thực hiện hồi sức sau sinh. Khi các chỉ số đi vào ổn định, bé được chuyển sang theo dõi tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau sinh, sản phụ có tình trạng sức khỏe tốt và được chăm sóc tại bệnh viện.

Theo các bác sĩ, tim bẩm sinh là một trong những bất thường bẩm sinh hay gặp nhất ở trẻ sơ sinh. Hiện nay đa số các bệnh lý tim bẩm sinh có thể điều trị khỏi và trẻ sẽ có một cuộc sống hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm, can thiệp kịp thời, hay đặc biệt trong một số bệnh lý, nếu không được hồi sức cấp cứu ngay sau sinh thì sẽ không còn khả năng cứu sống trẻ.

Bệnh lý tim bẩm sinh bẩm sinh có thể phát hiện trong thời kỳ bào thai, tuy nhiên siêu âm trước sinh hiện nay vẫn không thể phát hiện được hết các trường hợp bệnh lý. Vì vậy, ngoài việc khám thai theo hẹn và siêu âm phát hiện các bất thường cho thai nhi thì việc thực hiện sàng lọc tim bẩm sinh ngay sau sinh cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Nguồn:

https://afamily.vn/cuu-tre-mac-tim-bam-sinh-nang-ngay-khi-chao-doi-20201109101204267.chn

https://vntintuc.net/tin-tuc-suc-khoe/cuu-tre-mac-tim-bam-sinh-nang-ngay-khi-chao-doi-637405151616894282

https://baohomnay.net/tin-tuc-suc-khoe/cuu-tre-mac-tim-bam-sinh-nang-ngay-khi-chao-doi-637405151616894282

Hà Trang - Tổ Truyền thông