Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Dừng ngay hai thói quen chăm sóc 'vùng nhạy cảm' mà nhiều chị em đang mắc phải

Dừng ngay hai thói quen chăm sóc 'vùng nhạy cảm' mà nhiều chị em đang mắc phải

Cứ tưởng là tốt nhưng hóa ra cách dùng vòi rửa xịt rửa và dùng khăn lau sau mỗi lần đi vệ sinh của chị em lại tiềm ẩn những nguy cơ không lường.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Theo các chuyên gia y tế thì có tới 90% phụ nữ bị các vấn đề về viêm nhiễm vùng kín đều đang có thói quen vệ sinh không đúng.

Thứ nhất là thụt rửa âm đạo. Việc bơm rửa nước vào âm đạo tưởng rất sạch nhưng thực tế lại đẩy ngược chất bẩn, vi khuẩn lên trên tử cung gây tái viêm loét, khó khăn trong việc điều trị viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, loại nước rửa này có độ pH không hoàn toàn phù hợp với âm đạo sẽ càng khiến cơ quan này bị khô hoặc viêm nhiễm. Vì vậy, chị em tuyệt đối không nên dùng vòi xịt trong nhà vệ sinh để thụt rửa âm đạo.

Thói quen thứ hai là dùng khăn lau để trong nhà tắm. Khăn được dùng chung với nhiều người và không được giặt thường xuyên sẽ thành môi trường nuôi cấy vi trùng và nấm.

Dùng khăn này để lau vùng kín sẽ khiến bạn dễ bị nhiễm nấm cao hơn bình thường.

Bác sĩ Tạ Việt Cường - Phó giám đốc Trung tâm Khám, điều trị sản phụ khoa và Chăm sóc sức khỏe sinh sản (bệnh viện Phụ Sản Hà Nội) - cho biết thói quen thụt rửa âm đạo của chị em khiến vi khuẩn tăng cao, thậm chí xâm nhập vào buồng tử cung, vòi tử cung, gây viêm phần phụ, viêm dính vòi tử cung. Từ đó, việc có con trở nên khó khăn hơn.

Hậu quả của việc viêm nhiễm âm đạo

'Nữ giới bị tắc vòi tử cung khiến trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ thai. Hoặc khi bán tắc một phần, phôi thai sẽ dễ nằm ở vòi tử cung, gây chửa ngoài tử cung. Trường hợp viêm nhiễm làm dính buồng tử cung lại khiến bộ phận này không toàn vẹn, do đó, phôi không thể nằm trong tử cung. Trường hợp này điều trị còn khó khăn hơn nhiều', bác sĩ Cường phân tích.

Viêm nhiễm vùng kín sẽ gây nhiều tác hại cho sức khỏe sinh sản và sinh lý nữ. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ này, những trường hợp viêm âm đạo được điều trị sớm và kịp thời sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ngược lại, việc tự điều trị hoặc tự ý mua thuốc sẽ làm tình trạng viêm cấp tính hoặc viêm mạn tính dễ xảy ra hơn. Đặc biệt, điều này sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể, tăng nguy cơ kháng thuốc.

Nếu bị nhiễm nấm âm đạo cũng gây ngứa ngáy, bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày của các chị em.

Phương pháp vệ sinh vùng kín đúng

Để bảo vệ vùng kín, các chuyên gia khuyến cáo chị em có thể vệ sinh vùng kín ít nhất 2 lần/ngày hoặc sau khi đi vệ sinh bằng nước sạch, không dùng xà phòng. Nếu muốn, bạn có thể dùng nước muối loãng (như nước muối sinh lý), nước chè xanh, nước lá trầu không hay dung dịch vệ sinh có độ cân bằng pH phù hợp để rửa vùng kín, tuy nhiên chỉ rửa bên ngoài chứ không ngâm lâu trong chậu hay thụt rửa.

Luôn giữ cho vùng kín khô ráo. Mỗi khi thấy ẩm ướt, cần thay ngay quần lót và tuyệt đối không mặc quần chật, mặc quần lót lọt khe, dạng dây. Quần lót sau khi thay nên giặt ngay và phơi dưới ánh nắng mặt trời. Nếu những ngày âm u thì dùng bàn là để ủi hoặc máy sấy để hong khô đồ lót.

Đặc biệt, chị em lưu ý giữ vệ sinh vào những thời điểm như kỳ kinh nguyệt, sau sinh nở hay phá thai. Trong kỳ kinh nguyệt, sau tối đa 4-6 tiếng phải thay băng vệ sinh một lần.

Với tam-pon, loại băng vệ sinh đặt trong âm đạo nên thay sau 2 giờ/lần. Tam-pon chỉ nên sử dụng trong những ngày hành kinh đầu tiên.

Không được để lâu hơn thời gian quy định của mỗi loại vì băng vệ sinh khi đã quá ẩm ướt sẽ là môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, khả năng gây viêm nhiễm rất cao. Mỗi lần thay rửa cần lau khô vùng kín.

Việc quan hệ một vợ một chồng, thủy chung và sử dụng bao cao su cũng là biện pháp bảo vệ phụ nữ trước nhiều bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Nguồn: 

http://netnews.vn/Dung-ngay-hai-thoi-quen-cham-soc-vung-nhay-cam-ma-nhieu-chi-em-dang-mac-phai-home-285-0-2106820.html

https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/dung-ngay-hai-thoi-quen-ve-sinh-vung-kin-ma-nhieu-nguoi-dang-mac-phai-a297766.html

https://giadinhvietnam.com/hai-thoi-quen-tuong-tot-nhung-cuc-ky-gay-hai-co-be-d149346.html

https://baocuaban.vn/dung-ngay-hai-thoi-quen-cham-soc-vung-nhay-cam-ma-nhieu-chi-em-dang-mac-phai-334259.html

Tổ Truyền thông