Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Giữ được con cho 2 bà mẹ bị hội chứng hiếm gặp nhờ can thiệp từ trong bào thai

Giữ được con cho 2 bà mẹ bị hội chứng hiếm gặp nhờ can thiệp từ trong bào thai

GiadinhNet - Khi niềm vui mang thai lần đầu chưa được bao lâu, chị Nguyễn Thị Tâm (26 tuổi) phát hiện hai bé trong bụng người phụ nữ quê Đức Phổ, Quảng Ngãi này bị hội chứng truyền máu song thai.

Nỗi đe doạ của các bác sĩ sản khoa

Với các bác sĩ, hội chứng

truyền máu song thai

luôn là “nỗi đe dọa” bởi rất khó xử lý, nếu thai phụ mắc hội chứng này ở trước tuần thai trước 20 tuần, tỷ lệ tử vong thai nhi gần như 100%...

Truyền máu song thai là hội chứng khá hiếm gặp trong thai kỳ, chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 1/10.000 trên các bà mẹ mang song thai.

Đây là biến chứng nguy hiểm của song thai cùng trứng, chỉ gặp ở song thai một noãn, một bánh nhau, hai buồng ối, do có sự tiếp nối tuần hoàn giữa hai thai ở bánh nhau.

Hậu quả là thai phụ dễ sinh non, một thai chết do suy, thai còn lại tính mạng cũng nguy hiểm do bị phù, suy tim... vì nhận quá nhiều máu từ thai kia.

Giữ được con cho 2 bà mẹ bị hội chứng hiếm gặp nhờ can thiệp từ trong bào thai - Ảnh 3.

Sau can thiệp 3 ngày, thai phụ quê Quảng Ngãi này đã ổn định sức khoẻ. Thai nhi được tiếp tục theo dõi

Chị Tâm nhập viện Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khi thai được 23 tuần, các bác sĩ đánh giá tình trạng đã muộn nhưng vẫn cố gắng can thiệp.

Một trường hợp khác cũng được can thiệp cứu thai nhi từ trong buồng ối ở tuần thứ 18 là chị Hoài (29 tuổi, đã đổi tên, quê Hưng Yên). Cũng như chị Tâm, chị Hoài rất hoang mang khi bác sĩ thông báo hai đứa con trong bụng chị bị truyền máu song thai.

Tình trạng của chị Hoài còn nặng hơn, một thai bị "rút" hết máu, dinh dưỡng truyền sang thai kia nên bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng kèm dị tật. Hội đồng chuyên môn tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội quyết định sẽ cứu 1 thai. Thai còn lại rất khó duy trì bởi nếu cứu được cũng chắc chắn mang dị tật nặng nề.

Chi phí thực hiện kỹ thuật này với hội chứng truyền máu song thai trung bình khoảng 50 triệu đồng/ ca. 30 ca đầu tiên sẽ được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội miễn phí hoàn toàn

Chiều 4/10, chị Hoài, chị Tâm được kíp mổ gồm các giáo sư hàng đầu châu Âu (đến từ Pháp) và các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội can thiệp phẫu thuật thành công. Đây là cơ sở sản phụ khoa công lập đầu tiên của Việt Nam thực hiện can thiệp thai nhi trong buồng ối.

Sau mổ 3 ngày, đến nay (7/10), sức khỏe của 2 thai phụ tốt, các thai nhi đang được theo dõi tích cực. PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định ca mổ đã thành công tốt đẹp. Đây là bệnh viện công lập đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công can thiệp từ trong bào thai.

Bệnh viện công lập đầu tiên ở Việt Nam thực hiện can thiệp bào thai

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, y học bào thai là kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực sản khoa không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới. Kỹ thuật can thiệp bào thai lại là kỹ thuật cao nhất, hiện đại nhất trong y học bào thai hiện nay.

Với quan niệm bào thai cũng chính là một bệnh nhân và phải điều trị khi có vấn đề bệnh lý, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đề xuất Bộ Khoa học & Công nghệ phê duyệt đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước về Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử can thiệp trong buồng ối nhằm tăng cơ hội được cứu sống, điều trị cho các thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho biết, sau khi được phê duyệt, Bệnh viện đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, cử các chuyên gia sang Pháp học tập, chuyển giao kinh nghiệm rất nhiều năm tại bệnh viện hàng đầu của nước này, đồng thời đầu tư phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể thực hiện các ca mổ khó, phức tạp nhất về sản khoa.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết thêm, với kỹ thuật can thiệp bào thai có thể can thiệp được ở hầu hết các cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, màng phổi… Tới đây, các bác sĩ sẽ thực hiện với các thai phụ mắc hội chứng dải xơ buồng ối.

Các bác sĩ khẳng định hội chứng truyền máu song thai khó dự phòng cấp 1 nhưng có thể phát hiện qua siêu âm. Nếu phát hiện can thiệp muộn, tỷ lệ tử vong lên tới 90%. Ngược lại, nếu can thiệp sớm, tỷ lệ sống bình thường đạt tỷ lệ tương đương.

Trung tâm phẫu thuật trong buồng ối của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết sẵn sàng tiếp nhận các thai phụ mắc hội chứng truyền máu song thai và hội chứng dải xơ buồng ối để đánh giá, can thiệp, giúp ra đời những em bé khoẻ mạnh, bình thường.

Truyền máu song thai là hội chứng khá hiếm gặp trong thai kỳ, chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 1/10.000 trên các bà mẹ mang song thai. Tại Việt Nam, trước đây, những thai phụ mắc các bệnh lý về bào thai phải chấp nhận hoặc thai nhi tử vong hoặc được chào đời bị tật nguyền, thiểu năng trí tuệ hoặc chết lưu.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/y-te/giu-duoc-con-cho-2-ba-me-bi-hoi-chung-hiem-gap-nho-can-thiep-tu-trong-bao-thai-20191007143600012.htm

Thu Linh - Tổ Truyền thông