Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hàng loạt lời đồn trong dân gian khi mang thai được bác sĩ sản khoa lật ngược vấn đề, giải thích cặn kẽ khiến các mẹ bất ngờ trước sự thật được hé lộ

Hàng loạt lời đồn trong dân gian khi mang thai được bác sĩ sản khoa lật ngược vấn đề, giải thích cặn kẽ khiến các mẹ bất ngờ trước sự thật được hé lộ

Từ lời đồn và thực tế cách nhau rất xa. Dưới góc nhìn của hai vị bác sĩ có tâm, những băn khoăn của mẹ bầu được giải thích vô cùng gọn gàng và cặn kẽ.

"Phụ nữ khi mang thai dường như là đối tượng được cho nhiều lời khuyên nhất. Ai cũng có thể khuyên bảo, từ chị bán thịt ở chợ đến bà bán nước ngoài đường, các mẹ "nông nhàn" trên facebook rồi người thân của bạn... Nhưng không phải lời khuyên nào cũng đúng, các mẹ phải biết chọn lọc, cập nhật những kiến thức đúng để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và con. Đó là những nhận định của hai vị bác sĩ "có tâm": bác sĩ Trần Ngọc Đính (Trưởng khoa dịch vụ D5) và bác sĩ Trần Trung Đạo (Khoa sản bệnh lý A4), bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Từ đó, bác sĩ Đính và bác sĩ Đạo đã bắt tay nhau chia sẻ, giúp các mẹ bầu được tiếp cận với các thông tin kiến thức y khoa chính xác.

Ăn nhiều khi mang thai

Các mẹ bầu thường được khuyên phải ăn nhiều vì ăn cho cả mẹ lẫn con. Thế nhưng bác sĩ phản hồi: "Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Khi có thai nhu cầu dinh dưỡng của mẹ cần phải tăng thêm khoảng 300 Kcal nhưng không có nghĩa phải ăn nhiều. Mẹ bầu nên bổ sung dinh dưỡng đa dạng, ăn tăng thịt, trứng, cá, sữa, rau củ quả; giảm lượng tinh bột và đường làm sao để duy trì tăng cân nặng 10-12kg trong thai kỳ là lý tưởng nhất. Việc ăn nhiều quá gây tăng cân không kiểm soát, làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và khó khăn khi đẻ".

Uống nước mía, nước dừa

Trước lời truyền miệng "uống nước mía nước dừa sinh con sạch sẽ, trắng hồng". Bác sĩ Đính và bác sĩ Đạo chia sẻ sự thật rằng: "Trắng hay đen là do bộ gen của em bé quyết định chứ không phải do 2 loại nước này. Ngoài ra nước mía, nước dừa có hàm lượng đường cao, nhiều vitamin nên các chuyên gia khuyên nếu dùng thì 1 tuần chỉ 1-2 cốc là đủ. Việc uống quá liều lượng cho phép sẽ gây cho bạn đầy bụng, khó tiêu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ - ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của mẹ và bé".

Bánh rau calci hóa

Nhiều người vẫn cho rằng bánh rau calci làm giảm hấp thu dinh dưỡng dẫn đến thai chậm lớn, suy dinh dưỡng. Tuy nhiên các bác sĩ giải thích: "Rau calci hoá là hiện tượng sinh lý bình thường cho thấy sự phát triển của thai nhi. Tuổi thai càng lớn thì bánh rau càng calci hoá nhiều, mức độ calci hoá cũng gián tiếp đánh giá mức độ trưởng thành của phổi thai (có thể nói bánh rau calci tốt thì phổi thai tốt - ít nguy cơ suy hô hấp sau sinh). Bánh rau calci không phải bạn thừa calci, nhu cầu calci khoảng 1200mg/ngày nên mẹ bầu vẫn cần bổ sung calci đầy đủ từ thực phẩm hàng ngày và calci uống".

Bác sĩ Đính và bác sĩ Đạo thường được các mẹ biết ơn vì sự tân tâm, hết lòng vì mẹ bé của mình.

Uống nước và lượng ối

Nhiều ối thì phải uống ít nước, ít ối thì uống nhiều nước là lời truyền miệng từ trước đến nay. Tuy nhiên, sự thật là nước uống về cơ bản không liên quan đến ối. Nhu cầu nước uống khi có thai khoảng 3 lít/ngày. Việc uống đủ lượng nước giúp cơ thể đủ nước, giảm tình trạng ốm nghén, mệt mỏi; ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng tiết niệu và táo bón. Ối nhiều hay ít do nhiều nguyên nhân, thai phụ cần được khám thai định kỳ để bác sĩ tư vấn. Ngoài ra, việc uống nước râu ngô để giảm nước ối như lời đồn không có tác dụng gì, ngược lại nếu uống nhiều quá sẽ tiểu nhiều, dẫn đến rối loạn điện giải.

Bụng bầu và giới tính

Trong dân gian, các bà vẫn thường nhìn dáng bụng và nhận định bụng tròn "giống mẹ", bụng nhọn "giống bố". Tuy nhiên, sự thật dưới góc nhìn y khoa là: "Cơ bụng của mẹ bầu vẫn còn đủ chắc chắn thì bụng của mẹ thường gọn gàng (bụng tròn). Với người bụng nhọn nhô ra phía trước chứng tỏ cơ bụng của mẹ "kém" hoặc khoang bụng của mẹ không đủ rộng để chứa tử cung nên tử cung phải nhô ra phía trước. Vì vậy dáng bụng hoàn toàn không liên quan đến giới tính của thai nhi".

Thai "nấc cụt"

Nhiều mẹ vẫn thường e ngại, lo lắng rằng: "Thai "nấc cụt" là thai đang có vấn đề". Dưới góc nhìn của y khoa, bác sĩ lại đưa ra sự thật: "Là thai không có nấc, rất nhiều người sẽ bất ngờ với thông tin này. Mẹ sẽ cảm nhận thai "nấc cụt" rõ khi nằm ngửa, có người ngồi cũng có thể rõ. Nhưng nấc cụt không phải là thai bị nấc mà là thai to dần nên tử cung to, dẫn đến chèn ép lên động mạch chủ dưới. Và động mạch chủ dưới đập theo nhịp tim dẫn đến việc tử cung cũng nẩy theo nhịp mạch chủ bụng. Như vậy, "nấc cụt" chỉ là nhịp nẩy của động mạch chủ bụng truyền gián tiếp lên thành bụng, thai không vấn đề gì".

Ngoài theo dõi thai kỳ, thực hiện hàng loạt các ca đỡ đẻ từ dễ cho đến khó, hai bác sĩ còn dành thời gian tư vấn, cung cấp kiến thức cho các mẹ.

Đi bộ giúp dễ đẻ

Các mẹ gần sinh vẫn được khuyên rằng nên đi bộ nhiều để giúp dễ đẻ. Tuy nhiên, bác sĩ Đính và bác sĩ Đạo giải thích: "Đi bộ nhiều không giúp việc sinh nở dễ dàng hơn như lời đồn. Đi bộ là phương pháp thể dục rất phù hợp cho các sản phụ, giúp đốt cháy lượng calories dư thừa, giảm nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường thai kỳ. Việc đi bộ nhiều trong lúc chờ chuyển dạ chẳng những không giúp dễ đẻ hơn mà còn làm cho sản phụ mất sức thêm, lúc này việc nằm nghỉ là cần thiết".

Vaccin Rubella và thai

Nhiều người đồn tai nhau rằng: Tiêm phòng rubella vô tình phát hiện có thai thì phải bỏ thai. Ngược lại, bác sĩ giải thích: "Vaccine rubella và virus đã được giảm độc lực (khả năng gây độc đã được giảm rất nhiều lần). Người ta khuyên sau khi tiêm vaccine rubella thì 3 tháng sau mới được có thai lại. Tuy nhiên nguy cơ lý thuyết tối đa gây ra dị tật bẩm sinh sau khi tiêm vắc xin rubella cho phụ nữ mang thai chỉ là 0,2% (2/1000). Thực tế rất nhiều bà mẹ có tiêm phòng rubella mà không biết mình đã có thai vẫn sinh con khoẻ mạnh bình thường nên các mẹ có thể yên tâm theo dõi thai định kỳ".

Nguồn: http://afamily.vn/hang-loat-loi-don-trong-dan-gian-khi-mang-thai-duoc-bac-si-san-khoa-lat-nguoc-van-de-giai-thich-can-ke-khien-cac-me-bat-ngo-truoc-su-that-duoc-he-lo-20190401131225058.chn

Hà Trang - Tổ Truyền thông