Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hết sản dịch ra máu đỏ tươi, đỏ thẫm và dấu hiệu bế sản dịch

Hết sản dịch ra máu đỏ tươi, đỏ thẫm và dấu hiệu bế sản dịch

Việc xuất hiện sản dịch sau sinh là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bất thường, sản dịch bị ứ đọng lại sẽ gây ra những biến chứng hết sức nguy hiểm.

Bế sản dịch sau sinh là việc tử cung không co bóp dẫn đến sản dịch không được đẩy ra ngoài. Sản phụ cần phải nắm rõ dấu hiệu nhận biết cũng như cách phòng tránh của hiện tượng này để không bị những rối loạn có hại. 

Thời gian ra sản dịch trong bao lâu?

Thông thường, sản dịch sẽ ra trong khoảng từ 2-6 tuần. Nhiều nhất là trong 45 ngày. Tuy nhiên, khi xảy ra một trong số 2 trường hợp sau thì rất có thể mẹ đã bị bế sản dịch sau sinh:

- Thời gian ra sản dịch sau 45 ngày.

- Sinh xong không thấy có sản dịch.

Dấu hiệu bế sản dịch sau sinh

- Có triệu chứng sốt (38-39 độ C).

- Cảm thấy đau tức ở vùng bụng dưới.

- Sờ thấy cứng ở bụng, có cục ở trong.

- Ở vùng âm đạo vẫn thấy có sản dịch nhưng có mùi hôi tanh vì nhiễm trùng.

- Khi ấn vào đáy tử cung thì đau nhiều.    

het san dich ra mau do tuoi, do tham va dau hieu be san dich - 3

Khi bị bế sản dịch sau sinh, sản phụ sẽ cảm thấy đau tức ở vùng bụng dưới. (Ảnh minh họa)

Một số dấu hiệu bất thường về sản dịch

- Hết sản dịch ra máu tươi: Sản dịch có máu đỏ tươi khi sản dịch đã nhạt đi có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang hoạt động quá mức và chị em cần thêm thời gian phục hồi. Hiện tượng hết sản dịch lại ra máu tươi hay còn gọi là kinh non sau sinh có thể xảy ra với 25% phụ nữ sau sinh trong vòng 6 tuần đầu, do niêm mạc tử cung phục hồi và bong tróc. Đây là hiện tượng bình thường, mẹ không cần quá lo lắng.

- Hết sản dịch ra máu đỏ thẫm: Trong 3 ngày đầu, sản dịch ra nhiều trung bình khoảng 250ml, có màu đỏ thẫm vì khi sản dịch thoát ra ngoài kéo theo các cục máu đông nhỏ. Tình trạng ra máu đỏ thẫm kéo dài hơn 10 ngày sau sinh thì nên đến bác sĩ để kiểm tra lại

- Sản dịch có mùi hôi: Đi kèm với triệu chứng đau bụng, sốt có thể là dấu hiệu nhiễm trùng tử cung, các phần phụ như ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc nhiễm trùng âm đạo.

- Ra máu nhiều bất thường: Máu càng đỏ đậm và có xuất hiện cục máu. Đây có thể là dấu hiệu băng huyết, cần được cấp cứu ngay.

Sản dịch hết nhanh nhưng lại có cảm giác đau, trướng bụng có thể do tử cung có vấn đề.

Cách nhanh hết sản dịch

1. Vận động, nghỉ ngơi hợp lý

- Sau khi sinh, sản phụ chỉ nên nằm yên tĩnh dưỡng trong 8 tiếng đầu tiên. Sau đó thì cần vận động đi lại nhẹ nhàng. Nếu nằm nhiều, không vận động thì tử cung sẽ không co bóp, dẫn đến việc sản dịch không được đẩy ra ngoài. a

- Mẹ có thể thoải mái nằm nghiêng trái, nghiêng phải để hỗ trợ cho quá trình lưu thông máu. Tuy nhiên, tránh nằm vắt chéo chân vì sẽ làm cản trở việc đưa sản dịch ra ngoài.

- Trong trường hợp mẹ có tử cung ngả trước và sinh thường thì mỗi ngày có thể nằm sấp từ 20-30 phút. Điều này sẽ giúp sản dịch ra được dễ dàng hơn.

het san dich ra mau do tuoi, do tham va dau hieu be san dich - 4

Sau khi sinh, sản phụ nên vận động và nghỉ ngơi hợp lý để phòng ngừa. (Ảnh minh họa)

 2. Chú ý vệ sinh vết mổ và vùng kín

- Đối với các sản phụ sinh mổ, phải thay băng 4-5 lần/ngày trong vài ngày đầu tiên. Như vậy sẽ giúp tránh bị viêm, gây nhiễm trùng hậu sản.  

- Sản dịch sẽ ra nhiều trong những ngày đầu sau sinh. Vì thế, mẹ cần phải chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ theo hướng dẫn sau:

+ Thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần.

+ Vệ sinh vùng kín bằng nước ấm, nước muối loãng, nước trà xanh hoặc lá trầu không.  

3. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Sau khi sinh, chế độ dinh dưỡng của sản phụ rất quan trọng. Đây là yếu tố sẽ giúp cơ thể phục nhanh chóng phục hồi và tránh được tình trạng bế sản dịch. Một số lưu ý sau đây sẽ giúp ích cho các mẹ:

- Bổ sung đa dạng các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu có trong thịt, cá, trứng, sữa, rau, củ quả…

- Để giúp sản dịch đẩy nhanh ra ngoài và phục hồi tử cung, chị em nên ăn nhiều rau ngót hoặc uống nước rau ngót xay.

4. Cho bé bú sớm

Để tốt nhất thì mẹ nên cho bé bú ngay khi có thể. Việc này sẽ giúp gắn kết tình mẫu tử, kích thích cho sữa về nhanh hơn. Ngoài ra nó sẽ làm tử cung nhanh phục hồi, hạn chế nguy cơ băng huyết và bế sản dịch sau sinh.

Nguồn:

http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/het-san-dich-ra-mau-do-tuoi-do-tham-va-dau-hieu-be-san-dich-d224221.html

https://eva.vn/sau-sinh/het-san-dich-ra-mau-do-tuoi-do-tham-va-dau-hieu-be-san-dich-c126a413817.html

Tổ Truyền thông