Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Huyện đoàn Yên Bình kết nối xây dựng 12 nhà nhân ái tặng hộ nghèo

Huyện đoàn Yên Bình kết nối xây dựng 12 nhà nhân ái tặng hộ nghèo

Sau nhiều năm trăn trở, cần làm điều gì đó lớn hơn việc tổ chức thăm hỏi tặng chút quà vào dịp lễ tết cho các bạn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện. Ban Thường vụ Huyện đoàn Yên Bình (Yên Bái) đã chủ động mở ra nhiều kênh tương tác, dần kết nối và xây dựng được mối quan hệ tin cậy với các tổ chức, đơn vị có nhu cầu làm từ thiện, trong đó có Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Chia sẻ và đồng cảm với ý tưởng "Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo trên địa bàn huyện Yên Bình" của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Bình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đồng ý tài trợ 720 triệu đồng để Huyện đoàn Yên Bình triển khai thực hiện chuỗi công trình thanh niên "Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo trên địa bàn huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2019".

Theo đó, các gia đình được hỗ trợ thuộc diện hộ nghèo được cấp có thẩm quyền công nhận năm 2019, chưa có nhà ở hoặc nhà ở đã hư hỏng, xuống cấp không có khả năng sử dụng, sửa chữa; gia đình không có khả năng cải thiện nhà ở. Đồng thời, các hộ gia đình là người già đơn thân, không nơi nương tựa, hộ gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo, hộ gia đình có ĐVTN, thiếu niên, nhi đồng yếu thế, hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ; có hộ khẩu thường trú tại huyện Yên Bình và không thuộc đối tượng đã được hỗ trợ nhà ở của các chương trình, chính sách khác...

Chị Phương (giữa) trước ngôi nhà mới chẳng biết nói điều gì, chỉ có đôi mắt trống rỗng
vô hồn thi thoảng rưng rưng như muốn nói lên niềm vui, lời cảm ơn chân thành nhất. 
Ảnh: P. Quỳnh. 

Sau khi rà soát, Huyện đoàn đã tìm ra 12 hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở 7 xã (Văn Lãng, Tân Hương, Tân Nguyên, Đại Đồng, Vũ Linh, Xuân Lai, Yên Bình) để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; trong đó riêng xã Tân Hương có 06 ngôi nhà, các xã còn lại mỗi xã 01 ngôi nhà.

Huyện đoàn Yên Bình đã khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, hoàn tất các thủ tục và bắt tay vào thi công chuỗi công trình nhà tình nghĩa trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2019. Tính đến hết tháng 6 này, đã có 05 căn ngôi nhà tình nghĩa hoàn thành, số nhà còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 7 và đầu tháng 8/2019 sẽ tiến hành nghiệm thu, bàn giao và khánh thành công trình. Chị Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Huyện đoàn Yên Bình – vui vẻ cho biết.

Ngôi nhà cũ dột nát, xập xệ giờ để hoang. Ảnh: P. Quỳnh.

Đón chúng tôi ở cổng trụ sở xã, Bí thư Đoàn xã Văn Lãng Nguyễn Văn Đại nhanh nhẹn đưa chúng tôi đến ngôi nhà tình nghĩa ở thôn Đồng Tiến vừa hoàn thành ngày 30/5 vừa qua. Chủ ngôi nhà tình nghĩa mà Huyện đoàn và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội xây tặng là chị Đinh Thị Phương (33 tuổi), sống đơn thân.

Chiếc lều tranh tre này trước đây là nơi ở của em Hoàng Minh Tiến 
(dân tộc Tày, thôn Đồng Tâm, xã Mỹ Gia) hiện đang học lớp 12 trường THPT Cảm Nhân. 
Ảnh: P. Quỳnh.

Tần ngần trước ngôi nhà mới xây khang trang, sạch sẽ rộng khoảng 50 m2 gồm gian tiếp khách và thờ phụng mẹ đã mất, bố không rõ là ai, bên trái là gian ngủ nghỉ, phía sau là khu bếp và công trình phụ. Chị Phương chẳng biết nói điều gì, chỉ có đôi mắt trống rỗng vô hồn thi thoảng rưng rưng như muốn nói lên niềm vui, lời cảm ơn chân thành nhất.

Được biết, chị Phương bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ sau lại phát bệnh tâm thần, tay phải dị tật, tâm tính thay đổi, nên mọi sinh hoạt ăn uống hàng ngày đều do bác Chu Thị Hoa (chị ruột mẹ Phương) ở gần đó lo liệu.

Thương em gái tình duyên trắc trở, yểu mệnh mất sớm khi mới 53 tuổi, để lại cháu gái côi cút, không được khôn ngoan lành lặn, cho dù hoàn cảnh gia đình cũng không mấy dư dả (chồng thương binh hạng 4/4, đau nhức chân tay, đi lại khó khăn, con trai út chưa có việc làm)... nhưng bà Hoa vẫn cố gắng xoay xở phụ cặp thêm mấy chục triệu để cháu có nơi ăn chốn ở rộng rãi, tươm tất hơn.

Mẹ mất bỏ đi biệt xứ khi em vài tháng tuổi, bố mất năm 2017, anh trai hơn Tiến 01 tuổi học đến lớp 10 đã phải nghỉ học đi làm ăn xa, mỗi tháng gửi 300 – 400 ngàn đồng về phụ Tiến ăn học. Gia cảnh nghèo khó bố để lại là ngôi nhà sàn mới dựng xong khung qua đỗi sơ sài, trống trước trống sau, ngày đông lạnh thấu gió lùa, ngày mưa ẩm ướt lem luốc... Nhờ chung tay góp sức của Đoàn Thanh niên xã Mỹ Gia, thầy và trò trường THPT Cảm Nhân, Hội Tri thức trẻ Yên Bái và đặc biệt sự tài trợ của doanh nghiệp trên địa bàn, ngôi nhà của em được lợp cọ, làm vách tôn, san đổ nền bê tông, tu bổ khung cột, sàn nhà... Bây giờ, Tiến đã có ngôi nhà chắc chắn, kín đáo để an tâm học hành. Ảnh: P. Quỳnh.

Đưa chúng tôi lên thăm căn nhà cũ do mẹ cháu Phương dựng trước năm 2000 để lại, chỉ vào bốn bức tường phên tre trát vữa bên ngoài đã bong tróc loang lổ, nhìn thông thổng ra cả ngoài, mái lợp cọ mục nát được phủ thêm cả tấm lợp xi măng cũng đã dột nát lỗ chỗ, đứng trong nhà nhìn thấy từng khoảng trời mà lòng thấy nao nao. Bà Hoa xúc động chia sẻ: Nếu không có Đoàn Thanh niên và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội giúp đỡ thì không biết cháu phải ở trong ngôi nhà xập xệ, dột nát đến bao giờ!?

Bí thư Đoàn xã thông tin thêm, ngày khởi công Đoàn xã đã huy động 20 bạn trẻ cùng với lực lượng bộ đội 20 người, dân quân và bà con địa phương đến vận chuyển vật liệu, đào xong móng nhà giúp chị Phương. Đến ngày chính thức bàn giao nhà, các tổ chức đoàn thể trong xã đã có kế hoạch mua sắm tủ quần áo, màn khung, vật dụng gia đình tặng chị ổn định cuộc sống.  

Trước đó, tháng 2/2018 Huyện đoàn Yên Bình đã hoàn thành cây cầu bê tông cốt thép thuộc thôn Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà. Đây là cây cầu giao thông nông thôn đầu tiên trên địa bàn huyện do Đoàn thanh niên thực hiện. Cầu có quy mô dài 4m, rộng 4 m, tổng kinh phí thực hiện công trình là 318.600.000 đồng do Thầy thuốc nhân dân, Phó giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hà Nội tài trợ.

Nhờ có cây cầu, 252 hộ dân, với 984 nhân khẩu, trong đó có 128 hộ nghèo và 31 hộ cận nghèo thôn Ngọn Ngòi được thuận lợi đi lại và giao thương hàng hoá, đời sống thu nhập cải thiện, tính mạng và tài sản bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão; đặc biệt, công tác phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho 150 trẻ em nghèo nơi đây được nâng lên có hiệu quả rõ rệt.

Nguồn: http://thanhnienviet.vn/2019/06/28/huyen-doan-yen-binh-ket-noi-xay-dung-12-nha-nhan-ai-tang-ho-ngheo

Tổ Truyền thông