Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Khen thưởng các bác sĩ cứu sống sản phụ và thai nhi bị vỡ tử cung thai kỳ

Khen thưởng các bác sĩ cứu sống sản phụ và thai nhi bị vỡ tử cung thai kỳ

Vỡ tử cung thai kỳ được chỉ định đình chỉ thai nghén để cứu mẹ và phải cắt bỏ tử cung khiến người phụ nữ mãi mãi mất cơ hội làm mẹ. Trường hợp hy hữu không chỉ ở Việt Nam và trên thế giới, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công cho 1 sản phụ bị vỡ tử cung, đồng thời truyền ối giữa thai tiếp cứu được cả mẹ và con và bảo tổn được tử cung. Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa nghiêm trọng, chị em cần chú ý để phòng tránh và phát hiện kịp thời.

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định khen thưởng cho TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện và ThS Nguyễn Thị Sim, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vì có thành tích đột xuất trong cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung và thai nhi 25 tuần tuổi

Đó là sản phụ Trần Thị V.A. (21 tuổi, Phú Thọ) sinh con lần đầu, bị dị dạng tử cung (có tử cung phụ ngay cạnh tử cung mang thai). Khi mang thai ở tuần thứ 25, bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng, vỡ ối, bào thai lúc này mới nặng 600g. Sản phụ đã đi khám tại một số cơ sở y tế và được chẩn đoán bào thai có dấu hiệu bất thường, có chỉ định đình chỉ thai.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Duy Ánh đã dùng kỹ thuật can thiệp bào thai, truyền 2 lần ối để nuôi thai và dùng thuốc tốt nhất để tử cung không co, hạn chế nhiễm trùng cho mẹ... Sau 5 tuần điều trị, khi thai nhi được 31 tuần, nặng 1,5kg, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai. Sau phẫu thuật, cả hai mẹ con đều khỏe mạnh. Đây là trường hợp hy hữu, mà sản phụ bị vỡ tử cung vẫn cứu được cả thai và mẹ, đặc biệt đã khâu phục hồi chỗ vỡ tử cung của sản phụ nên bảo toàn được tử cung cho sản phụ. 

TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ, vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng thai nhi và sản phụ. Có hai loại vỡ tử cung là: Vỡ tử cung thai kỳ và vỡ tử cung khi chuyển dạ. Đối với vỡ tử cung thai kỳ chỉ định bắt buộc đình chỉ thai nghén và xử lý phần tử cung để cứu sống mẹ nhưng sản phụ mất cơ hội làm mẹ. Vì vậy, chúng tôi đã phải rất “cân não”, quyết tâm dùng các phương pháp tiến bộ nhất để cứu cả hai mẹ con. Đây là trường hợp rất hiếm gặp và chưa từng thấy trong y văn thế giới và là thành tựu của can thiệp bào thai - một trong những kỹ thuật cao nhất trong sản khoa thế giới.

ThS Nguyễn Thị Sim cho biết, nhiều trường hợp vỡ tử cung không có dấu hiệu lâm sàng nên dễ bị bỏ qua. Như sản phụ V.A. biết bản thân có dị dạng tử cung nhưng lại quên khai tiền sử. Trường hợp này, thai phụ vỡ tử cung âm thầm, không gây triệu chứng nặng như nhiễm trùng, sốc mất máu. Vết vỡ nhỏ 2cm, lại ở vùng không có nhiều mạch máu nên không đau. Thai phụ chỉ đau khi vỡ tử cung, sau đó hết cảm giác này. Chính vì thế, nhiều bác sĩ không nghĩ đến tình huống vỡ tử cung, nhất là ở tuần thai 24.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/khen-thuong-cac-bac-si-cuu-song-san-phu-va-thai-nhi-bi-vo-tu-cung-thai-ky-153439.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông