Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

LỚP HỌC GIÁO DỤC GIỚI TÍNH VÀ SỨC KHỎE SINH SẢN TUỔI VỊ THÀNH NIÊN DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 10

LỚP HỌC GIÁO DỤC GIỚI TÍNH VÀ SỨC KHỎE SINH SẢN TUỔI VỊ THÀNH NIÊN DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 10

Sáng ngày 23/10/2019, tại hội trường 700, Học sinh khối 10 trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã có cơ hội tham gia lớp học giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản dành cho lứa tuổi vị thành niên cùng với sự góp mặt của các bác sĩ chuyên khoa đến từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Thông qua buổi học đầy ý nghĩa này, các Amsers được trang bị thêm những kiến thức cơ bản và kĩ năng cần thiết để bảo vệ cũng như giữ gìn sức khỏe sinh sản.

Mở đầu chương trình, bác sĩ đã cho các em bạn học sinh xem một đoạn video ngắn về vấn nạn nhức nhối trong xã hội hiện nay: “vấn nạn nạo phá thai”. Tỉ lệ nạo phá thai tại Việt Nam còn cao, hiểu biết về các vấn đề giới tính còn hạn hẹp với khoảng 300.000 ca mỗi năm với 80% phá thai trên 20 tuần tuổi trong đó có 60-70% là sinh viên và học sinh nữ từ 15-19 tuổi và 20-30% còn lại là phụ nữ chưa kết hôn. Vì thế ta cần nâng cao nhận thức để từng bước đẩy lùi vấn nạn đi.

Các bạn học sinh chăm chú đặt câu hỏi và lắng nghe bài giảng từ các bác sĩ chuyên khoa

Tham gia nói chuyện với các Amsers là Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Anh Đức, khoa Giải phẫu Phụ sản Bệnh viên Phụ sản Hà Nội. Bằng những hình ảnh minh họa sinh động và kiến thức chuyên môn, bác sĩ đã giới thiệu cho các bạn học sinh, đặc biệt là các Amsers nam về cấu tạo bộ phận sinh dục nam, các thay đổi tuổi dạy thì, các bệnh lí đường tình dục thường gặp và các cách phòng tránh nhiễm bệnh. 

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Anh Đức thân thiện và nhiệt tình trong buổi nói chuyện

Bên cạnh đó, bác sĩ Trần Anh Đức cũng giới thiệu các biện pháp tránh thai thông dụng hiện nay như: tính chu kì, sử dụng bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai, thắt ống dẫn trứng hay ống dẫn tinh đồng thời phân tích các biện pháp để giúp các bạn học sinh hiểu thêm về điểm mạnh, điểm yếu của mỗi phương pháp tránh thai.

Đồng hành dẫn dắt các Amsers tại buổi học còn có sự hiện diện của Bác sĩ Ngọc đến từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Là một người đã có nhiều kinh nghiệm tiếp nhận các ca mổ đẻ, mổ phụ khoa, mổ nội soi, các ca nạo phá thai ngoài ý muốn và kiến thức trong vấn đề kế hoạch hóa gia đình, bên cạnh việc giảng giải cấu tạo bộ phận sinh dục nữ, bác sĩ còn trò chuyện thân mật cùng các Amsers nữ về các vấn đề sức khỏe kinh nguyệt ở tuổi dạy thì: từ các thay đổi nhỏ nhất của cơ thể cho đến cách chăm sóc, giữ gìn và vệ sinh cho bản thân trong kì kinh nguyệt. Nhờ có buổi nói chuyện này, các Amsers nữ đã được giải đáp hết các thắc mắc “thầm kín” nhất xoay quanh chủ đề sức khỏe sinh sản.

Bác sĩ Ngọc cùng những chia sẻ bổ ích nhưng không kém phần thú vị

Song song với đó, các bạn học sinh cũng được tìm hiểu rất cụ thể về quá trình thụ tinh của trứng và tinh trùng cũng như quá trình phát triển của thai như trong cơ thể người mẹ.

Kết thúc bài giảng, hai bác sĩ đã đề cập đến một vấn đề không kém phần quan trọng, đó chính là “Xâm hại tình dục”. Các bạn học sinh đã có một cái nhìn bao quát nhất về các biểu hiện và đối tượng của hành vi xâm hại tình dục  đồng thời được khuyên cách phòng tránh và xử lí xâm hại tình dục.

Khép lại chương trình, mỗi Amsers đã được trang bị những vốn kiến thức và kĩ năng quý giá, thiết thực để có thể bảo vệ sức khỏe sinh sản cho bản thân và cả những người xung quanh.Những hoạt động giáo dục giới tính không chỉ giúp các bạn mở mang vốn kiến thức về sinh sản mà còn là một dịp bày tỏ những thắc mắc ; lắng nghe những kinh nghiệm để đảm bảo sức khỏe và tương lai cho thế hệ tương lai.

Nguồn: http://hn-ams.edu.vn/content/l%E1%BB%9Bp-h%E1%BB%8Dc-gi%C3%A1o-d%E1%BB%A5c-gi%E1%BB%9Bi-t%C3%ADnh-v%C3%A0-s%E1%BB%A9c-kh%E1%BB%8Fe-sinh-s%E1%BA%A3n-tu%E1%BB%95i-v%E1%BB%8B-th%C3%A0nh-ni%C3%AAn-d%C3%A0nh-cho-h%E1%BB%8Dc-sinh-kh%E1%BB%91i-10

Tổ Truyền thông