Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mang nhóm máu hiếm, vừa sinh song sản phụ đi hơn 200 km để tiêm phòng

Mang nhóm máu hiếm, vừa sinh song sản phụ đi hơn 200 km để tiêm phòng

Sau sinh, chị Q. phải tiêm mũi anti-D trong vòng 72 giờ, nhưng cơ sở y tế không có thuốc tiêm khiến sản phụ và gia đình vô cùng lo lắng.

Chị N.T.Q, 27 tuổi, quê Thanh Hóa mang nhóm máu RH (+). Ngày 23/11, chị sinh thường một bé gái tại cơ sở y tế gần nhà.

Sau sinh, chị được bác sĩ thông báo chị thuộc nhóm máu hiếm RH(-), cần tiêm mũi anti-D trong vòng 72 giờ sau sinh. Tuy nhiên, cơ sở y tế không có thuốc tiêm khiến gia đình vô cùng lo lắng.

Sau khi được Ths.BS.CKII Nguyễn Thị Minh Thanh, Phó trưởng khoa, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tư vấn loại thuốc có thể tiêm, nhưng nơi chị Q. sinh chưa thực hiện tiêm mũi anti-D bao giờ nên khó thực hiện. Không còn cách nào khác, chị Q. phải cùng chồng đi đoạn đường gần 200km tới khoa Khám chuyên sâu Sản phụ khoa và Sơ sinh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để tiêm phòng, dù mới sinh xong chưa đầy 24 giờ.

Vừa trải qua cuộc vượt cạn nên thể trạng của chị Q. còn yếu. Nhờ sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của bác sĩ, sản phụ Q. được xét nghiệm, kiểm tra tình trạng sức khỏe trước tiêm và không còn nguy hiểm tới tính mạng.

Ở Việt Nam, có tới 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (ví dụ như O+ hoặc B+ hoặc A+ hoặc AB+, xếp theo tỷ lệ giảm dần) nhưng chỉ có 0,04% - 0,07% số người thuộc nhóm máu Rh- (ví dụ như O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-). Theo quy định của Hiệp hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% gọi là nhóm máu rất hiếm. Như vậy, những người có nhóm máu Rh- ở nước ta thuộc cộng đồng người có nhóm máu hiếm.

Trong cuộc sống, những người có nhóm máu hiếm Rh- khi cần phải truyền máu (ví dụ do tai nạn gây mất máu; phẫu thuật cấp cứu...) thì không phải lúc nào cũng có sẵn nhóm máu hiếm đó. Trường hợp mẹ có nhóm máu Rh-, bố có nhóm máu Rh+ có thể xảy ra sự cố nghiêm trọng do bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con, có thể gây sảy thai, thai chết lưu, đẻ non, hoặc đứa trẻ sinh ra nhưng bị thiểu năng trí tuệ.

Anti-D immunoglobulin là một kháng thể được cô lập từ huyết tương người. Các chế phẩm có chứa Anti-D immunoglobulin dùng để phòng bênh, chữa bệnh cho người là sinh phẩm y tế. Anti-D được sử dụng để ngăn chặn sự sản xuất các kháng thể chống lại thai nhi mang nhóm máu Rh dương ở những phụ nữ mang thai có nhóm máu Rh âm và trong một số tình huống nhạy cảm khác.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, chị em trước khi mang thai và trong thai kỳ nên thăm khám, kiểm tra sức khỏe tại cơ sở y tế chuyên khoa để được phát hiện bất thường. Đặc biệt, khám tổng quát trước khi mang thai là bước chuẩn bị quan trọng để có một thai kỳ an toàn giúp sản phụ, em bé khỏe mạnh.

Nguồn:

https://zingnews.vn/san-phu-mang-nhom-mau-hiem-post1157348.html

https://vietbao.vn/song-khoe-31/mang-nhom-mau-hiem-vua-sinh-song-san-phu-di-hon-200-km-de-tiem-phong-33440.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông