Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mang thai chỉ định xét nghiệm liên cầu B

Mang thai chỉ định xét nghiệm liên cầu B

Khoảng 50% phụ nữ mang thai nhiễm liên cầu nhóm B sẽ truyền từ mẹ sang con. Tuy chỉ có 1 - 2% bị bệnh nhưng lại là các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm như: nhiễm trùng máu, viêm màng não và viêm phổi và xảy ra sớm chủ yếu 12 - 24h sau sinh. Ngay cả khi được điều trị tích cực thì nguy cơ tử vong hay di chứng cũng rất cao.

Hỏi: Con tôi đang có thai được 34 tuần tuổi được bác sĩ chỉ định xét nghiệm liên cầu khuẩn nhóm B. Xin KH&ĐS cho biết, xét nghiệm này để làm gì?

Nguyễn Minh Anh (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Hương Trà, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Liên cầu nhóm B - Group B Streptococcus (GBS) là một loại vi khuẩn có trong cơ thể chúng ta và thường là vô hại. GBS có thể tái nhiễm và tự khỏi mà không cần điều trị. 

Trong số những phụ nữ mang thai nhiễm GBS, khoảng 50% sẽ truyền từ mẹ sang con, tuy nhiên chỉ có 1 - 2% bị bệnh nhưng lại là các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm như: Nhiễm trùng máu, viêm màng não và viêm phổi và xảy ra sớm chủ yếu 12 - 24h sau sinh. Ngay cả khi được điều trị tích cực thì nguy cơ tử vong hay di chứng cũng rất cao. May mắn thay, hầu hết các bệnh nhiễm trùng GBS trong thai kỳ có thể được ngăn chặn nếu mẹ bầu được phát hiện trước khi sinh.

Xét nghiệm liên cầu B (GBS) được thực hiện khi tuổi khi thai nhi được 35 - 37 tuần tuổi. Nếu kết quả dương tính hoặc được biết là có yếu tố nguy cơ với GBS, sẽ được tiêm kháng sinh khi chuyển dạ/vỡ ối để dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/mang-thai-chi-dinh-xet-nghiem-lien-cau-b-148529.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông