Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Nguy cơ và sự cố y khoa khi mổ đẻ không hề ít hơn đẻ thường

Nguy cơ và sự cố y khoa khi mổ đẻ không hề ít hơn đẻ thường

Cùng với sự tiến bộ của y học, ngày càng nhiều sản phụ lựa chọn phương pháp mổ đẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù mổ sinh hay đẻ thường đều tiềm ẩn nguy cơ...

Chị Nguyễn Thị Huyến (khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội) vừa sinh con đầu lòng bằng phương pháp mổ sinh. Theo chị Huyến, từ khi mang thai chị đã tìm hiểu các phương pháp sinh phù hợp với mình. Thấy bạn bè kể lại, lúc rặn sinh rất đau, cùng với một số nguyên nhân khác nữa nên nên chị sợ và quyết định mổ sinh. Chị cho rằng, phương pháp này có nhiều ưu điểm, như tỷ lệ rủi ro thấp, bà mẹ không phải trải qua cơn đau đẻ khủng khiếp và em bé cũng nhanh chóng chào đời.

Khi thai được 38 tuần tuổi, bố mẹ chồng đi xem ngày và chọn được ngày giờ tốt nên đề nghị con dâu đi mổ sinh ngay. Các bác sĩ kiểm tra thai nhi, thấy vẫn phát triển bình thường, sức khỏe mẹ tốt nên khuyên không nên mổ sinh mà thuận theo tự nhiên sẽ đảm bảo sức khỏe cả mẹ và con. "Bác sĩ cũng giải thích rất nhiều, nhưng bố mẹ tôi cứ khăng khăng xin mổ bởi đã chọn được ngày giờ đẹp. Tôi cũng phải năn nỉ mãi mới được mổ", chị Huyến kể.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia sản khoa, chỉ nên sinh mổ sinh khi người mẹ không có khả năng sinh thường, sinh khó hoặc các chị em có khung chậu hẹp. Trường hợp con quá to hoặc nhau tiền đạo, chảy máu nhiều đe dọa thai nhi cũng sẽ được mổ sinh. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chị em thích mổ sinh, dù sức khỏe cả mẹ và thai nhi bình thường. PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết, trong những năm qua, tỷ lệ mổ sinh trên toàn thế giới đều tăng. Riêng tại BV Phụ sản Hà Nội, tỷ lệ mổ sinh dao động từ 50 đến 60%.

Theo PGS. Nguyễn Duy Ánh, nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ mổ sinh là do kỹ thuật mổ đẻ đã rất hoàn hảo, từ cả phía gây mê gây tê cho đến bên sản khoa. Hơn nữa, tỷ lệ thai to thai bệnh lý nhiều hơn và yêu cầu cao hơn. Ngoài ra, cũng còn do các lý do chọn ngày chọn giờ, phụ nữ sợ đẻ, sợ ảnh hưởng sàn chậu khi đẻ. Đặc biệt, những trường hợp thai là kết quả từ các kỹ thuật nhân tạo thì sản phụ dễ nghiêng về mổ và còn mổ chủ động.

Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh cho rằng, mổ đẻ cũng có những nguy cơ và hệ lụy. Theo đó, nguy cơ và sự cố y khoa của mổ đẻ cho cả sản phụ và thai nhi không hề ít hơn đẻ thường. Hơn nữa, mổ đẻ làm yếu tử cung cho những lần có thai sau, hoặc khó có thai lại hoặc có thai mà khó giữ hoặc khó xử lý nếu muốn kế hoạch. Thai lần sau có thể làm tổ trên sẹo mổ để thành rau tiền đạo, rau cài răng lược rất nguy hiểm lúc thai kỳ.

Trong khi đẻ thường sản phụ nhanh bình phục hơn, ảnh hưởng với sàn chậu hoàn toàn có thể bình phục nếu đỡ đẻ tốt và sau đẻ có chế độ nghỉ dưỡng tập luyện đúng. Thai nhi được đẻ đường âm đạo không phải chịu tác động thuốc mê thuốc tê và kháng sinh như mổ đẻ; thai nhi đẻ đường âm đạo thích nghi nhanh hơn và sức đề kháng tốt hơn, điều này đã được chứng minh.

Tại BV Phụ sản Hà Nội, các bác sĩ không khuyến khích mổ sinh. Chỉ những trường hợp sinh khó do khung chậu hẹp, thai to, ngôi thai bất thường, bất xứng đầu- chậu giữa thai nhi và sản phụ; có bất thường ở phần phụ của thai; mẹ có bệnh lý như tim, hen suyễn, cường giáp; trên thân tử cung của thai phụ có sẵn vết mổ do mổ lấy thai lần trước hoặc phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung; thai nhi có bệnh lý không thể trải qua một cuộc sinh thường… thì nên mổ sinh theo chỉ định của bác sĩ. Còn không, sản phụ nên sinh tự nhiên để hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé, PGS. Nguyễn Duy Ánh chia sẻ.

Nguồn:

https://baomoi.com/nguy-co-va-su-co-y-khoa-khi-mo-de-khong-he-it-hon-de-thuong/c/36662030.epi

https://phunuvietnam.vn/nguy-co-va-su-co-y-khoa-khi-mo-de-khong-he-it-hon-de-thuong-20201011215120998.htm

https://thanhnien.vn/suc-khoe/san-phu-de-thuong-binh-phuc-som-hon-de-mo-1290233.html

https://vietgiaitri.com/nguy-co-va-su-co-y-khoa-khi-mo-de-khong-he-it-hon-de-thuong-20201012i5291317/

http://pnvnnuocngoai.vn/bac-sy-online/san-phu-de-thuong-binh-phuc-som-hon-de-mo-77238.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông