Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Những sai lầm khi mẹ tự massage cho con sơ sinh

Những sai lầm khi mẹ tự massage cho con sơ sinh

Nhiều phụ huynh có thói quen xoa bóp cho trẻ “bất cứ lúc nào thích”, có khi bận rộn mấy ngày không đụng đến con, nhưng có ngày rảnh thì mang con ra massage đến mấy lần.

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và cần được chăm sóc thích hợp để tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Massage cho trẻ sơ sinh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích quý giá cho sự phát triển của bé: giúp bé thở đều hơn, kích thích tăng trưởng… Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng massage cho con đúng cách.

Bà Nguyễn Thu Loan, Điều dưỡng trưởng khoa D5 - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, massage mang lại nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh. Trong đó massage kích thích bé phát triển cả về thể chất, trí tuệ, tình cảm, tăng cường phát triển hệ thần kinh, tăng cường miễn dịch, giảm căng thẳng, giảm cảm giác đau ở trẻ.

Hơn nữa, khi bé mới sinh thường không thở đều, nhịp massage tác động lên da cũng có tác dụng giúp bé ngủ ngon, thở đều nhịp.

“Massage giúp bé giảm căng thẳng, giấc ngủ sẽ sâu hơn. Thường xuyên massage cho bé là một cách tuyệt vời giúp con bạn biết rằng bé được yêu thương, được nâng niu, được kết nối tình cảm với gia đình”, bà Loan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo các điều dưỡng, mặc dù massage có nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh nhưng không phải bà mẹ nào cũng biết làm đúng cách.

Chẳng hạn như việc nhiều cha mẹ nghĩ rằng khi em bị mệt mỏi trong người hoặc bị ốm, được massage sẽ giúp cho các bé thoải mái và khỏe mạnh hơn, nhưng đây lại là cách làm sai lầm. Khi bé có dấu hiệu bị đau ốm, không khỏe trong người, cha mẹ không nên massage vì lúc này cơ thể của bé rất nhạy cảm, massage, xoa bóp ở thời điểm này sẽ khiến bé dễ bị cảm lạnh hoặc ốm nặng hơn.

Không chỉ thế, nhiều phụ huynh lại có thói quen xoa bóp cho trẻ “bất cứ lúc nào thích”. Có khi bận rộn mấy ngày không xoa bóp cho con, nhưng có hôm "hở ra tý là lại đè con ra massage", có khi mẹ massage cho bé vài lần trong ngày và nghĩ xoa bóp càng lâu, càng nhiều thì càng tốt.

Trong khi đó, theo các nghiên cứu y khoa, tùy vào lứa tuổi của con, các bà mẹ nên có thời gian biểu massage cho hợp lý. Với trẻ sơ sinh, cha mẹ chỉ nên massage trong 2 - 5 phút; Trẻ em từ 2 tháng tuổi trở lên có thể được massage trong 8 - 10 phút; Còn bé 10 tháng tuổi trở lên có thể massage trong 10 - 15 phút.

Việc massage mỗi ngày 1 lần có thể giúp các bé ăn ngoan, mau lớn; đồng thời giảm được các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng tuy nhiên không nên thực hiện với tần suất dày hơn.

Để tránh những sai lầm trên khi massage cho bé, Điều dưỡng trưởng khoa D5 - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lưu ý các mẹ cần giữ nhiệt độ phòng luôn ấm áp; chọn một bề mặt phẳng thích hợp, trải tấm lót mềm mại, êm ái; massage cho bé khi bạn cảm thấy bé nằm yên tĩnh, vui vẻ.

“Thời điểm massage cho bé tốt nhất là sau khi bé vừa tắm hoặc sau khi bé vừa ngủ dậy. Sử dụng loại dầu massage dành cho trẻ sơ sinh. Bạn có thể bật nhạc để cả bạn và bé đều cảm thấy dễ chịu và mẹ hãy chuẩn bị những bản nhạc không lời nhẹ nhàng, du dương tạo cho cảm giác thư giãn”, bà Loan hướng dẫn.

Ngoài ra, khi massage, các mẹ nên làm thật chậm, sử dụng áp lực vừa phải, chỉ bằng phần đệm của đầu ngón tay, thao tác nhẹ nhàng, dứt khoát và mềm mại...

Đặc biệt đáng lưu ý, khi bắt đầu việc massage các bạn hãy bắt đầu từ việc thực hiện các động tác vuốt ve một cách nhẹ nhàng để có thể đánh giá tâm trạng của bé. Nếu bé khóc ít, cha mẹ hãy cố gắng dỗ cho bé nín trước. Nếu bé khóc nhiều thì không nên cố massage, mà nên dừng lại ngay. Không nên xoa bóp khi bé không muốn, khi bé đói hoặc khi vừa ăn no, khi bé không khỏe.

Một lưu ý nữa là khi xoa bóp cần chuyện trò cùng bé. Nếu massage mà không có sự giao tiếp giữ cha mẹ và bé như cùng trò chuyện, trao đổi bằng ánh mắt, hát cho trẻ nghe... sẽ không thu được hiệu quả tốt nhất. Quá trình giao lưu với cha mẹ có thể giúp bé sớm phát triển ngôn ngữ và giảm bớt những khó chịu do bị căng thẳng.

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/nhung-sai-lam-khi-me-bim-sua-thuc-hien-massage-cho-tre-so-sinh-262656.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông