Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Nữ công nhân bất thường về nhiễm sắc thể, không có trứng nhưng vẫn mang thai

Nữ công nhân bất thường về nhiễm sắc thể, không có trứng nhưng vẫn mang thai

Chị Q. được xác định khuyết một nhiễm sắc thể giới tính không thể mang thai tự nhiên. Tuy nhiên, sau khi điều trị, chị Q. đã có thai, hiện đã rõ hình hài của của em bé.

Kết hôn đã lâu nhưng vợ chồng chị T.X.Q. (29 tuổi, Hà Nội) vẫn chưa có con. Ban đầu, vợ chồng chị uống thuốc Nam, thuốc Bắc, chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn không có kết quả. Sau khi được người nhà tư vấn, vợ chồng chị dã đến BV Phụ sản Hà Nội để kiểm tra.

Tại BV, sau khi kiểm tra, làm các xét nghiệm, các bác sĩ xác định chị Q. có bất thường về nhiễm sắc thể. Theo các bác sĩ, tình trạng của chị Q. là khuyết một nhiễm sắc thể giới tính. Bệnh này trong y văn gọi là hội chứng Turner. Buồng trứng của chị teo nhỏ và tử cung nhi tính nên không thể có thai tự nhiên.

Các bác sĩ tư vấn, với sự tiến bộ của y học hiện đại, chị Q. vẫn có thể mang thai được. Theo đó, chỉ cần có người cho trứng, BV sẽ điều trị các liệu pháp hormone để giúp phát triển tử cung. Đến khi tử cung tốt các bác sĩ sẽ chuyển phôi.

Chị Q. cho biết, vợ chồng đều là công nhân. Những hội chứng bệnh bằng tiếng nước ngoài kia anh chị nghe đều không nhớ. Chị chỉ mang máng hiểu rằng bản thân mình không có trứng và không thể sinh con nhưng các bác sĩ vẫn có cách giúp chị mang thai được từ trứng xin của người khác. Nếu người cho trứng khỏe mạnh thì em bé sinh ra có thể không mắc bệnh như chị.

Sau khi được các bác sĩ tư vấn, vợ chồng chị bàn bạc rồi quyết định điều trị tại BV Phụ sản Hà Nội. “Vợ chồng em tuy nghèo nhưng chăm chỉ làm lụng. Không có thì đi vay, em sẽ tăng ca, thêm giờ để vợ em có tiền điều trị. Con cái mới là tài sản quý nhất”, chị Q. nói

Ít lâu sau, vợ chồng chị Q. tìm được người đồng ý cho trứng. Sau 2 tháng điều trị bằng thuốc nội tiết, chị đủ điều kiện mang thai. Chị có 07 phôi và ngay ở lần chuyển phôi đầu tiên, chị đã đậu thai.

Hiện tại, thai nhi đã rõ hình hài. Chị Q. đã có thể nhìn thấy hình hài bàn tay, bàn chân nhỏ xíu, xinh xắn của sinh linh bé bỏng qua màn hình máy siêu âm. Các bác sĩ cho biết, qua các lần thăm khám định kỳ cho thấy, thai nhi vẫn phát triển bình thường. “Năm nay gia đình tôi sẽ có một cái Tết thật vui vẻ, ý nghĩa bởi mình đã có cái để mong, để chờ và hy vọng”, chị Q. hồ hởi nói.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân hiếm muộn đến với khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học có nhiều số phận và tình cảnh khác nhau, nhưng nỗi niềm khát khao và hạnh phúc chỉ có một. Đôi khi có những trường hợp khó hơn, nhưng nhờ các tiến bộ của y học mà các y bác sĩ có thể giúp người bệnh đạt được mong ước của mình.

Theo thống kê của BV Phụ sản Hà Nội, tỷ lệ có thai của bệnh nhân hiếm muộn tăng lên 49% đối với trường hợp thông thường và tới 56% đối với trường hợp có qua sàng lọc. Đây là niềm hi vọng đối với tất cả các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019, từ ngày 1/3/2019  đến 15/3/2019, Khoa Hỗ Trợ Sinh Sản (BV Phụ sản Hà Nội) tổ chức khám- tư vấn- siêu âm miễm phí 100% cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Bệnh nhân liên lạc theo số 1900.6922, bấm phím 1 để được các bác sĩ tư vấn và đặt lịch khám.

Nguồn: http://www.phapluatplus.vn/nu-cong-nhan-bat-thuong-ve-nhiem-sac-the-khong-co-trung-nhung-van-mang-thai-d89808.html

Tổ Truyền thông