Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Phát huy mô hình khám bệnh trực tuyến

Phát huy mô hình khám bệnh trực tuyến

Thời gian qua, Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, TP trong cả nước đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa khả năng lây lan dịch Covid-19. Để giảm lưu lượng người đến khám bệnh, các bệnh viện (BV) triển khai hiệu quả mô hình khám bệnh trực tuyến, hẹn giờ khám bệnh qua mạng…

500 bệnh nhân/ngày được hẹn giờ khám qua mạng

Nhờ triển khai hiệu quả mô hình hẹn giờ khám bệnh qua mạng, đến nay, BV Đa khoa Đức Giang (Long Biên) không còn tình trạng bệnh nhân tập trung đông, ùn tắc, chen nhau đợi đến lượt; không còn chuyện bệnh nhân đến khám bệnh từ 5 - 6 giờ sáng. Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, với mô hình hẹn giờ khám bệnh qua mạng, người bệnh sẽ được hưởng lợi, nhất là những bệnh nhân mạn tính như tiểu đường, huyết áp, bệnh tim mạch, hen, viêm gan…

Những người tái khám, khi khám lần này sẽ được BV hẹn ngày giờ của tuần sau. Trên hệ thống máy tính đã đặt sẵn lịch, khung giờ cho bệnh nhân khám và người bệnh chỉ cần đi trước giờ hẹn khám 15 - 30 phút để nghỉ ngơi, đo huyết áp. Mỗi ngày, trung bình 400 - 500 bệnh nhân được khám bằng lịch khám này.

Từ việc số lượng người khám chữa bệnh sẽ tăng trong thời gian tới, yêu cầu các BV thực hiện nghiêm quy định mỗi người bệnh chỉ được một người nhà chăm sóc. Các BV cũng cần học hỏi mô hình hẹn giờ khám bệnh qua mạng của BV Đa khoa Đức Giang để không còn tái diễn cảnh tập trung đông, ùn ứ tại các BV như trước đây.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

 

“Triển khai mô hình từ tháng 10/2019 đến nay, tại BV có hơn 80% bệnh nhân theo đúng giờ, đúng hẹn. Trước ngày bệnh nhân đến khám một ngày, đã có điện thoại nhắc lịch khám nên nhờ đó, tỷ lệ đối với bệnh nhân được hẹn tái khám chiếm 30% tổng số bệnh nhân khám một ngày. Ngoài ra, mỗi ngày, có khoảng 40% trong tổng số lượt bệnh nhân chủ động giờ hẹn khám, tới đây, BV phấn đấu lên 60%. Mục tiêu lâu dài của BV là đưa mô hình này lên website để bệnh nhân có thể tự đặt lịch tại trang web”-bác sĩ Thường cho hay.

Cũng theo bác sĩ Thường, để bắt kịp với thời đại công nghệ số, đến nay, BV đã triển khai được 4 điểm nổi bật trong công tác khám chữa bệnh: Hẹn giờ khám bệnh đối với bệnh nhân mạn tính; lĩnh thuốc BHYT bằng cách quét mã vạch (chỉ trong khoảng 1-1,5 phút); Triển khai bệnh án điện tử ngoại trú; Trả kết quả vào phiếu khám bệnh. Trong phiếu khám bệnh đã được tích hợp đầy đủ cả kết quả xét nghiệm lẫn đơn thuốc, giúp bệnh nhân không phải cầm quá nhiều giấy tờ, đồng thời giúp tiết kiệm cho BV. Ngoài ra, trong đợt dịch Covid-19, BV cũng triển khai khai báo y tế bằng điện tử. Khi khai báo xong, hệ thống BV sẽ tích hợp phần mềm, tự tính điểm bệnh nhân này có dấu hiệu nghi ngờ Covid-19 hay không. Nếu có, hệ thống báo động lập tức hướng dẫn bệnh nhân đến khu khám sàng lọc.

Tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại

Tương tự, theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, để tăng cường giãn cách thai phụ và bệnh nhân bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19, BV đã triển khai đặt lịch hẹn trước đối với 100% bệnh nhân khi đến khám tại BV. Được triển khai từ cuối tháng 4/2020, với mô hình này, người bệnh có thể đặt lịch hẹn trước bằng các hình thức đặt khám qua tổng đài, qua App điện thoại hoặc qua chat Fanpage, website của BV (bệnh nhân có thể đặt lịch 24/24giờ). Mô hình đặt lịch hẹn trước mang lại nhiều tiện ích cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân không phải chờ đợi lâu, chỉ cần đến sớm 5 phút so với khung giờ khám, giúp giảm chi phí, công sức cho sản phụ và bệnh nhân.

Cũng trong thời gian cách ly xã hội, với mục đích bảo đảm nhu cầu cấp thiết khám chữa bệnh của người dân, BV Phổi T.Ư đã áp dụng hình thức khám bệnh trực tuyến từ ngày 14/4. PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc BV Phổi T.Ư cho biết, BV đã cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến, hội thảo khoa học, họp trực tuyến thường quy từ trước đó. Do đó, trước nhu cầu thực tế hiện nay, BV quyết định cung cấp dịch vụ khám trực tuyến, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho bà con. Với 5 thao tác đơn giản, người bệnh không phải ra khỏi nhà, không phải tiếp xúc với nhiều nguy cơ lây bệnh mà vẫn nhận được tư vấn, khám chữa bệnh nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đặc biệt, các bác sĩ cũng sẽ kê đơn thuốc nếu bệnh nhân có nhu cầu. “BV cho phép bảo lưu lịch đặt khám, nhưng không hoàn trả phí dịch vụ nếu người đặt khám tự hủy dịch vụ”- PGS.TS Nguyễn Viết Nhung lưu ý.

Nguồn: http://kinhtedothi.vn/phat-huy-mo-hinh-kham-benh-truc-tuyen-383650.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông