Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Phẫu thuật thành công bệnh nhân chửa ngoài tử cung dạng hiếm gặp

Phẫu thuật thành công bệnh nhân chửa ngoài tử cung dạng hiếm gặp

Mới đây Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã Phẫu thuật thành công bệnh nhân chửa ngoài tử cung dạng hiếm gặp hiếm gặp, không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới cũng rất ít trường hợp mắc.

Đó trường hợp chị Trần Thị T sinh năm 1982 ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc tiền sử 3 lần chửa ngoài tử cung, mổ cắt 2 vòi trứng đến thực hiện thụ tinh ống nghiệm tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Kết quả kiểm tra sau 3 tuần chị có thai. Tuy nhiên, khi bác sĩ khám, siêu âm cho chị lại không thấy túi thai trong buồng tử cung, xét nghiệm BetaHCg: 25.000 mIU/ml, tiếp tục chỉ định chụp cộng hưởng từ. Kết quả xác định chị có khối chửa 28 x 20mm sau phúc mạc gần động mạch chủ bụng.

Bác sĩ chuyên khuyên khoa II Lưu Quốc Khải cùng ê kíp các bác sĩ bệnh viện đã phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tiến hành hội chẩn, phẫu thuật cho chị T, lấy toàn bộ khối chửa sau phúc mạc kích thước 3x4cm nằm bờ (T) của động mạch chủ ngang mức cực dưới thận (T).

Đây là một trong những ca chửa ngoài tử cung hiếm gặp không chỉ Việt Nam mà cả trên toàn thế giới. Gần đây Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã phát hiện và phẫu thuật kịp thời cho 03 bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, mang thai ngoài tử cung là trường hợp thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở các vị trí bên ngoài tử cung như ở vòi trứng, cổ tử cung, buồng trứng, ổ bụng, nhưng hay gặp nhất là thai nằm ở vòi trứng…

Trong quá trình diễn ra sự thụ tinh có hàng triệu tinh trùng được phóng vào âm đạo nhưng chỉ có một tinh trùng khỏe mạnh nhất mới có thể gặp trứng để tạo nên hợp tử. Hợp tử tự nhân đôi và di chuyển qua ống dẫn trứng về làm tổ trong buồng tử cung.

Vì một lý do nào đó, quá trình di chuyển của hợp tử bị trục trặc, ách tắc giữa đường đi nên đành phải phát triển tại nơi ách tắc (thường là vòi trứng). Đây không phải là nơi an toàn để phôi thai phát triển và khi phôi thai càng lớn khiến vòi trứng phải căng ra, đến khi bị vỡ, máu chảy vào ổ bụng sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Theo thống kê 1.000 phụ nữ mang thai có khoảng 4-5 người mang thai ngoài tử cung.

thai-ngoai-tu-cung-1-15630645004021676980877.jpg

Thai ngoài tử cung rất nguy hiểm có thể gây biến chứng đến sức khỏe sinh sản về sau, thậm chí là tử vong, do vậy chị em cần nhận biết dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm để xử lý kịp thời.

Thông thường sau 5-10 ngày quan hệ tình dục, quá trình thụ thai diễn ra thai đã làm tổ trong buồng tử cung. Vì vậy nếu có dấu hiệu mang thai nhưng siêu âm thai vẫn chưa thấy hình ảnh túi thai cần xem xét đến việc mang thai ngoài tử cung.

Chảy máu âm đạo bất thường đây là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của mang thai ngoài tử cung. Việc ra máu chút ít ở vùng kín đôi khi chị em không để ý hoặc nhầm tưởng là dấu hiệu có thai chứ không nghĩ là cảnh báo sảy thai hay mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên khi ống dẫn trứng bị vỡ, bạn sẽ bị xuất huyết âm đạo ồ ạt.

Đau bụng dữ dội một bên chị em táo bón ngay khi mới mang thai, cảm thấy bụng khó chịu rồi đau bụng dữ dội một bên kèm theo chảy máu âm đạo cần nghĩ tới dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

Nguồn:

https://nguoi-noi-tieng.com/suc-khoe/phau-thuat-thanh-cong-benh-nhan-chua-ngoai-tu-cung-dang-hiem-gap-790030

http://afamily.vn/phau-thuat-thanh-cong-benh-nhan-chua-ngoai-tu-cung-dang-hiem-gap-20190714073648095.chn

https://vietgiaitri.com/phau-thuat-thanh-cong-benh-nhan-chua-ngoai-tu-cung-dang-hiem-gap-20190714i4106537/

https://mevacon.com.vn/giai-tri/doc-bao-cung-ban/thai-phu-4-lan-chua-ngoai-tu-cung-2-lan-cat-voi-trung/

https://phunuvietnam.vn/ky-nang/thai-phu-4-lan-chua-ngoai-tu-cung-2-lan-cat-voi-trung-post61891.html

Tổ Truyền thông