Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Phụ nữ mang thai có thể tiêm vắc-xin phòng bạch hầu hay không?

Phụ nữ mang thai có thể tiêm vắc-xin phòng bạch hầu hay không?

Tính tới 8/7, cả nước đã ghi nhận 63 ca mắc bạch hầu tại toàn bộ 4 tỉnh Tây Nguyên (cao gấp 3 lần sơ với cùng kỳ năm 2019), trong đó có 3 trường hợp tử vong. Trước diễn biến dịch phức tạp như trên, không ít người dân, đặc biệt phụ nữ mang thai lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh và ảnh hưởng của bạch hầu đến sức khỏe.

ThS.BS Nguyễn Hương Trà – Phó phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Sản Hà Nội) cho biết: Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên cấp tính do độc tố bạch hầu được sản xuất bởi trực khuẩn gram dương Corynebacterium diptheria hoặc một vài chủng khác như Corynebacterium ulcerans hay C. pseudotuberculosis.

Bạch hầu bám trên bề mặt của họng và lây truyền theo hai con đường: Đường hô hấp (hít phải vi khuẩn bạch hầu từ dịch tiết trong không khí của người nhiễm bệnh), Tiếp xúc với những đồ dung có chứa vi khuẩn từ người nhiễm bệnh.

Nguy cơ mắc bệnh bạch hầu phụ thuộc vào chính mỗi người dân. Tuy nhiên, theo ThS.BS Trà, bhững người có nguy cơ mắc bệnh bạch hầu gồm: Trẻ em hoặc người lớn không tiêm vắc-xin; Người đi du lịch tới vùng có nhiễm khuẩn bạch hầu; Người sống trong  cộng đồng có điều kiện sống thấp. Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ có khả năng 3-5 % nhiễm bệnh bạch hầu.

 Triệu chứng của bệnh bạch hầu thường xuất hiện từ 2-5 ngày sau khi nhiễm bệnh như: Mệt mỏi, khó chịu, ớn lạnh hoặc sốt nhẹ thoáng qua; Đau họng, khan giọng, ban đỏ nhẹ ở hầu họng; Màng nhầy trắng, xám , dầy bám chặt vào vùng họng, amidal; Nổi hạch to ở cổ; Khó thở,  thở nhanh. Bạch hầu cũng có thể gây những triệu chứng trên da (thể bạch hầu trên da: ít gặp): Sẩn da, đỏ da, sưng và đau; Những vết loét trên da có thể được bao phủ bởi màng xám.

Nếu không được điều trị, bạch hầu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn: Gây tắc nghẽn đường thở, viêm cơ tim, tổn thương thần kinh cơ gây liệt cơ hô hấp, liệt vận động. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, tỷ lệ tử vong do bệnh bạch hầu ở mức 5-10%, trong đó tỷ lệ này cao hơn đối với trẻ em. Đối với phụ nữ mang thai, nhiễm bạch hầu có thể gây tử vong mẹ, thai lưu và đẻ non.

Nếu được điều trị, tỷ lệ phục hồi cao tuy nhiên thời gian phục hồi chậm. Bệnh còn có thể phòng ngừa nếu được tiêm chủng đầy đủ. Chính vì vậy, tiêm vaccine là một biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu hiệu quả, an toàn. Phụ nữ trong thời gian mang thai cũng có thể tiêm vắc-xin phòng chống bạch hầu (theo đúng chỉ định của bác sĩ), sẽ không gây bất cứ hậu quả nào cho thai nhi và thai phụ. Theo đó, vắc-xin phòng bạch hầu thường được tiêm vào thời điểm thai 27-36 tuần để đảm bảo nồng độ miễn dịch cho em bé cao nhất trong vòng 4 tháng đầu sau sinh cho tới khi em bé được tiêm vắc-xin. Không chỉ khi mang thai, phụ nữ cho con bú có thể tiêm vắc-xin.

Nguồn: https://baophunuthudo.vn/article/87154/175/phu-nu-mang-thai-co-the-tiem-vac-xin-phong-bach-hau-hay-khong

Thu Linh - Tổ Truyền thông