Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tắc kinh và đau bụng kèm ra máu: BS sản khoa cảnh báo nguy cơ khiến chị em vô sinh

Tắc kinh và đau bụng kèm ra máu: BS sản khoa cảnh báo nguy cơ khiến chị em vô sinh

Mang thai ngoài tử cung là trường hợp trứng đã thụ tinh nhưng không nằm trong tử cung mà làm tổ và phát triển ngoài buồng tử cung (ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng).

 

Chậm kinh, thử que lên 2 vạch nhưng thai không vào tử cung làm tổ

 

Chị Lương Thị T. (28 tuổi – Lục Ngạn, Bắc Giang) đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thăm khám với các dấu hiệu chậm kinh nửa tháng, thử que thấy lên 2 vạch, thi thoảng có hiện tượng chóng mặt, buôn nôn.

Tuy nhiên, khi đến một phòng khám tư gần nhà siêu âm thì bác sỹ kết luận chưa thấy hình ảnh thai trong buồng tử cung nên cho về nhà theo dõi đợi tuần sau đi khám lại.

Sau khi trở về nhà chị T. thấy có dịch và ra máu kèm theo đau bụng. Vài ngày sau, tình trạng ra máu tiếp tục xuất hiện, đặc biệt hơn còn có máu hơi đen chảy ra ngoài. Quá lo lắng chị đã đến BV tuyến trên khám thì hình ảnh siêu âm rõ nét cho thấy chị chửa ngoài tử cung.

Khai thác bệnh sử được biết, trước đó hồi sinh viên, chị đã có 2 lần liên tiếp mang thai ngoài ý muốn và đã tiến hành đình chỉ thai kỳ. BS phân tích, đó có thể là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến đến việc chị T. lần mang thai này ngoài tử cung.

Cũng tương tự với hoàn cảnh chị T., vợ chồng anh chị Đỗ Lan P. (30 tuổi – Cầu Giấy, Hà Nội) sau kết hôn do kinh tế chưa ổn định nên quyết định kế hoạch bằng việc sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày. Tuy nhiên, sau một vài lần quên uống thuốc, chị thấy chậm kinh, kiểm tra bằng que thử và xét nghiệm nước tiểu, thì mới biết mình đã có thai.

Tuy nhiên, sau hai tháng tính từ ngày biết có thai, chị P. thấy xuất hiện máu đen nên đã đến BV kiểm tra, khi thăm khám lâm sàng, bác sỹ thấy có máu đen, cổ tử cung tím, mềm, đóng, tử cung to hơn bình thường, di động tử cung đau, bên cạnh tử cung có khối không rõ ranh giới, di động đau.

Sau chụp chiếu, hình ảnh kết luận thai không nằm trong tử cung mà làm tổ và phát triển ở ngoài buồng tử cung.

Hình ảnh nhận biết thai bình thường và thai ngoài tử cung

Với trường hợp thai phụ Đỗ Lan P. mang thai ngoài tử cung do bị viêm dính vòi tử cung nhiễm khuẩn âm đạo dẫn đến việc tắc dính vòi trứng. Các bác sỹ nhấn mạnh, tắc dình vòi trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại những hậu quả nặng nề như gây tắc nghẽn vòi trứng hoàn toàn và có thể gây vô sinh hiếm muộn ở chị em phụ nữ.

Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Theo Ths.BS Nguyễn Hùng Sơn (Trưởng khoa D3 – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), tỷ lệ thai ngoài tử cung là 1 – 2 % các ca đẻ (tức là 100 ca thì có 1 – 2 ca). Mỗi ngày, bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận nhiều trường hợp thai ngoài tử cung, có cả trường hợp thường gặp và trường hợp hiếm.

Bác sỹ cũng cho biết, mang thai ngoài tử cung gồm 3 dấu hiệu lâm sàng chính:

Chậm kinh: Với thai ngoài tử cung, chậm kinh là dấu hiệu đặc biệt có giá trị khi kinh nguyệt của người phụ nữ đều.

Đau bụng: Khi đau bụng, một trong hai bên hố chậu đau âm ỉ hoặc thành từng cơn. Khi khối thai vỡ thì thai phụ thấy đau nhói và choáng.

Ra máu: Máu âm đạo sẫm màu, ra từng đợt hoặc kéo dài sau 1 vài tuần chậm kinh.

Khi thăm khám, nếu khối huyết tụ thành nang, sẽ thấy tiểu khung là 1 khối dính, mật độ chắc, không di động, khó xác định được tử cung.

Trong trường hợp thai phụ thấy bụng chướng, có phản ứng thành bụng, có cảm ứng phúc mạc khi chửa ngoài tử cung vỡ gây lụt máu ở bụng, BS sẽ chọc dò túi cùng sau thấy có máu loãng không đông.

Bên cạnh những dấu hiệu lâm sàng và thăm khám, thai phụ cũng cần phải thực hiện những xét nghiệm, siêu âm cần thiết để chắc chắn đó là thai ngoài tử cung.

Ths.BS Hùng Sơn cho hay: "Khi xét nghiệm máu, số lượng hồng cầu giảm, huyết sắc tố giảm, Hematocrit (Hct) giảm, siêu âm (có thể siêu âm đầu dò âm đạo hoặc siêu âm ổ bụng) không thấy túi thai trong buồng tử cung, ngoài tử cung có hình ảnh túi ối, có thể thấy mầm thai hoặc tim thai".

Chuyên gia nhấn mạnh, dấu hiệu của thai ngoài tử cung rất dễ nhầm với một số bệnh và biến chứng khác, đặc biệt là sảy thai. Vì vậy, khi có các dấu hiệu trên, thai phụ cần tới ngay bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và siêu âm.

Trường hợp bệnh nhân không đi khám sớm nếu thai ngoài tử cung vỡ sẽ dẫn đến mất máu, nhiều bệnh nhân có thể sốc do mất máu, biểu hiện chóng mặt, hoa mắt hay ngất xỉu, thậm chí là tử vong.

Yếu tố nguy cơ dẫn đến thai ngoài tử cung

Theo phân tích của chuyên gia sản khoa Ths.BS Nguyễn Hùng Sơn thì yếu tố nguy cơ dẫn đến việc chị em mang thai ngoài tử cung có thể do:

Nguyên nhân ở vòi tử cung: Thai phụ bị viêm dính vòi tử cung (chủ yếu do nhiễm Chlamydia), các bất thường bẩm sinh của vòi tử cung, phẫu thuật tạo hình vòi tử cung, dính bên ngoài sau viêm phúc mạc, vòi tử cung quá dài, vòi tử cung bị xoắn, co bóp và nhu động bất thường của vòi tử cung.

Các nguyên nhân khác: khối u ở phần phụ (u buồng trứng), lạc nội mạc tử cung, can thiệp vào buồng tử cung (nạo thai), sử dụng các kĩ thuật hỗ trợ sinh sản…chửa ngoài tử cung.

Thai phụ có tiền sử nạo hút thai có nguy cơ chửa ngoài tử cung cao 

Phương pháp điều trị thai ngoài tử cung

Mỗi phương pháp điều trị mang thai ngoài tử cung đều có tiêu chuẩn y khoa riêng. Căn cứ vào độ lớn của khối thai và các xét nghiệm chuyên khoa, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và tốt nhất cho thai phụ.

Nguồn: http://soha.vn/tac-kinh-va-dau-bung-kem-ra-mau-bs-san-khoa-canh-bao-nguy-co-khien-chi-em-vo-sinh-2018090817272547.htm

Tổ Truyền thông