Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tại sao nên sinh con trước tuổi 30?

Tại sao nên sinh con trước tuổi 30?

Sinh con trong độ tuổi 20-30, tối đa 35 tuổi, để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé, giảm tỷ lệ thai bất thường, vô sinh và tăng khả năng thụ thai.

Bác sĩ Đồng Thu Trang, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết hiện nhiều cặp vợ chồng sinh con muộn do muốn kéo dài cuộc sống hôn nhân, xây dựng nền tảng kinh tế hoặc chuẩn bị đầy đủ tâm lý, kiến thức trong việc nuôi dạy con... Tuy nhiên, độ tuổi sinh con phù hợp là yếu tố quan trọng, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.  

Theo bác sĩ, đàn ông ở tuổi nào cũng có thể sản sinh ra tinh trùng tốt nhưng phụ nữ thì buồng trứng già hóa theo tuổi. Từ 20 đến 30 tuổi là giai đoạn buồng trứng chín muồi và hoạt động tốt nhất nên tỷ lệ cho ra nang trứng tốt sẽ cao hơn. Do đó, phụ nữ nên sinh con trong độ tuổi 20 - 30, tối đa 35 tuổi để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé, giảm tỷ lệ thai bất thường, vô sinh và tăng khả năng đậu thai.

Ở tuổi này, sức khỏe phụ nữ tốt nên những tai biến gặp trong sản khoa và bệnh lý thai kỳ ít hơn như đái tháo đường thai kỳ hoặc tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật... Sức khỏe sản phụ tốt giảm tình trạng chảy máu sau sinh do tầng sinh môn không còn mềm mại, cuộc đẻ thuận lợi, giảm tỷ lệ mổ lấy thai do sức khỏe người mẹ đảm bảo.

Bác sĩ cho biết phụ nữ sinh con đầu sau 30 tuổi thường tăng tỷ lệ đẻ mổ. Sinh con lần hai sau 35 tuổi cũng sẽ có khó khăn nhất định như tăng tỷ lệ dị tật, chết lưu do chất lượng nang noãn thấp. Song, sức khỏe người phụ nữ và chức năng buồng trứng sau 35 tuổi đã suy giảm nhất định nên đều nguy hiểm, kể cả sinh lần đầu hay sinh nhiều lần.

Mang thai sau 35 tuổi còn có nhiều khó khăn và nguy cơ cho sức khỏe người mẹ, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung, tăng tỷ lệ mang đa thai, khó có thai tự nhiên... Năng lượng và khả năng chịu đựng của người phụ nữ thấp hơn khiến tìnhnh trạng stress, trầm cảm cũng tăng lên.

Bác sĩ khuyến cáo các cặp vợ chồng nên sinh con trong độ tuổi thích hợp. Trong trường hợp bất đắc dĩ, sản phụ nên đi khám và xét nghiệm tổng thể cả hai vợ chồng. Nếu sức khỏe có vấn đề cần chuẩn bị kỹ, bổ sung dinh dưỡng, tập luyện thể dục, thể thao điều độ. Không hút thuốc lá, uống rượu bia hay sử dụng các chất kích thích. 

Liên tục theo dõi thai kỳ, sàng lọc thai nhi cẩn thận để kiểm tra sức khỏe mẹ và bé, đảm bảo ca sinh thuận lợi.

Nguồn:

https://vnexpress.net/tai-sao-nen-sinh-con-truoc-tuoi-30-4094228.html

https://doisongvietnam.vn/tai-sao-phu-nu-nen-sinh-con-truoc-30-tuoi-91205-9.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông