Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tâm nguyện trọn đời: Hướng tới sức khỏe và hạnh phúc con người

Tâm nguyện trọn đời: Hướng tới sức khỏe và hạnh phúc con người

Ngày 9/10/2018, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu và vinh danh 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2018. Trong số 10 gương mặt tiêu biểu được vinh danh có PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ông là người tâm huyết với nghề, tận tình với bệnh nhân và luôn luôn dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo.

Ông chia sẻ: lúc nhỏ ông có xu hướng về toán và là học sinh chuyên toán, nhưng rồi sau như một cơ duyên trời định với nghề y - một nghề với mục đích cao cả “trị bệnh cứu người” đã thu hút mọi ý nghĩ và tình cảm của ông. Gia đình ông đông anh em, người cha đi bộ đội và cũng làm y sĩ. Có lẽ đó cũng là một phần tích cực mà người cha có ảnh hưởng tới thiên hướng chọn nghề của ông sau này. Ông tâm sự: “Từ nhỏ tôi đã có niềm say mê với nghề y, từ niềm đam mê thuở thiếu thời cho đến khi thực sự thành danh đã chiếm mất của tôi tới 16 năm đèn sách”. Ông có 6 năm theo học Đại học Y Hà Nội, 3 năm học và nghiên cứu nội trú bệnh viện, tiếp đó ông sang tu nghiệp tại Cộng hòa Pháp và dành thời gian 4 năm để hoàn thành luận án Tiến sĩ. Về nước, ông được phân công làm giảng viên Đại học Y Hà Nội. Ban đầu ông vừa giảng dạy vừa làm chuyên môn tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Sau đó ông về công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ông vẫn tham gia công tác giảng dạy đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Hiện nay ngay cả khi làm công tác quản lý, PGS. TS Nguyễn Duy Ánh vẫn không xa rời sứ mệnh thiêng liêng của người thầy thuốc: khám chữa bệnh cứu người. Ông dành nhiều thời gian bên người bệnh, những buổi khám bệnh, những ca mổ khó cùng đồng nghiệp cứu chữa người bệnh. Đặc biệt ông còn dành nhiều thời gian, tâm sức cho việc biên soạn, viết tài liệu giảng dạy, tham gia các buổi giảng lâm sàng, giảng lý thuyết, hướng dẫn nhiều bác sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu sinh làm nghiên cứu khoa học. Ông tự bỏ kinh phí biên soạn tài liệu, dành thời gian để đến nói chuyện, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho hàng vạn người ở lứa tuổi thanh thiếu niên, một lứa tuổi hết sức nhạy cảm nhưng thường xuyên bị thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản.

Khi tôi hỏi về công việc khám chữa bệnh, ông chia sẻ: “Ở một môi trường mà cái sống và cái chết của con người có khi chỉ cách nhau trong tích tắc, tôi có một “châm ngôn vàng” là không bao giờ được cho phép mình lãng phí một giây nào trong công việc trị bệnh cứu người, vì không thể có hạnh phúc nào so sánh được với niềm vui, khi cứu lại được một con người thoát khỏi cái chết trong khoảnh khắc”. Ông còn nhớ như in trong trí nhớ hình ảnh một thiếu phụ trẻ xinh đẹp vừa đi du học ở Úc cùng chồng về đến sân bay Nội Bài thì có biểu hiện bị sảy thai bất thường và phải đến thẳng bệnh viện cấp cứu. Khoa cấp cứu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã làm hết sức mà tim bệnh nhân vẫn ngừng đập, ép tim nhân tạo mà bệnh nhân vẫn không có dấu hiệu hồi phục. Ông khẩn cấp tới nơi và nhờ kinh nghiệm chẩn đoán và phương pháp xử lý lâm sàng chuẩn xác từng được học và thực hành rất kỹ của mình, mà kịp thời cứu được bệnh nhân đã ngừng tim và ngừng thở. Sau khi được cứu sống bệnh nhân vẫn còn hôn mê tiếp. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân có dấu hiệu tỉnh dậy, ú ớ mê sảng nói một tràng tiếng Anh. Phải thêm 3 ngày sau nữa, bệnh nhân mới ngồi dậy được và dần hồi phục. Khi tiễn người sản phụ này ra viện ông càng thấm thía với kỳ tích cải tử hoàn sinh của y học đối với bệnh nhân đã ngừng thở, ngừng tim. Cái chết mười mươi đã được thấy và thậm chí đã được thông báo cho gia đình bệnh nhân lúc đó nhưng dưới bàn tay của người thầy thuốc tài ba và đức độ này bệnh nhân đã được cứu sống, được trở về với cuộc sống hàng ngày, được sống và làm việc cống hiến cho nước nhà và hơn hết là được làm mẹ.

Từ khi làm Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, PGS. TS Nguyễn Duy Ánh đã có những sáng kiến nổi bật trong công tác quản lý, tập trung vào phát triển các mũi nhọn trong chuyên môn của bệnh viện. Các kỹ thuật: Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, thụ tinh ống nghiệm được áp dụng kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới... Bệnh viện đã thực hiện được những kỹ thuật cao nhất như: sinh thiết phôi ngày 5, sàng lọc bệnh hiếm và giúp hỗ trợ phôi làm tổ; đông noãn, rã noãn; xét nghiệm phân mảnh tinh trùng DNA; lựa chọn tinh trùng dựa trên phân mảnh DNA (trên đĩa PICSI)… Tỷ lệ thành công trong thụ tinh ống nghiệm tăng cao trong khu vực, trên thế giới, đã và đang được thực hành thành công tại bệnh viện.

Với số ca khám thai, quản lý thai và sinh đẻ tại bệnh viện lớn nhất miền Bắc, khoảng 40 nghìn ca, hàng triệu lượt khám bệnh và trên 30 nghìn ca phẫu thuật trên một năm. Ngoài ra bệnh viện còn giúp đỡ các tuyến quận huyện trong thành phố và các tỉnh lân cận. Chuyển giao những kỹ thuật cao mà trung tâm thực hiện có những kỹ thuật đang đứng đầu trong nước và ngang tầm khu vực. Trên cương vị Giám đốc bệnh viện, ông đã chỉ đạo tiến hành xây dựng Trung tâm chẩn đoán và sàng lọc trước sinh và sơ sinh của bệnh viện, nay đã phát triển và có uy tín cao. Trong cuộc bình bầu tại hội nghị gần đây nhất, Trung tâm sàng lọc của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được bình chọn là Trung tâm thứ hai thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trung tâm đã thực hiện được kỹ thuật sàng lọc tiên tiến của thế giới như kỹ thuật NIPS (kỹ thuật sàng lọc không xâm lấn). Đã sàng lọc được trên 40 loại bệnh ở trẻ sơ sinh. 

Đặc biệt, bệnh viện rất quan tâm đến dự phòng và phát hiện sớm ung thư phụ khoa. Những bệnh lý ung thư phụ khoa nếu phát hiện sớm người bệnh hoàn toàn có cơ hội để quay trở lại cuộc sống bình thường. Tại bệnh viện, ông đã thành lập chương trình: dự phòng, sàng lọc phát hiện sớm K vú, K cổ tử cung… Theo ông đây là một việc làm hết sức giá trị bởi lẽ với K cổ tử cung và K vú được phát hiện sớm người bệnh sẽ được chữa khỏi hoàn toàn.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ: để đảm bảo cho sức khỏe con người thì bệnh viện luôn cố gắng cập nhật những kiến thức mới nhất, trang thiết bị được đầu tư là những máy móc tốt nhất để cho những sản phụ Việt Nam, bà mẹ Việt Nam được tiếp cận và tận hưởng những kỹ thuật cao nhất trên thế giới. Bệnh viện cũng đã gửi các bác sĩ, chuyên gia đi học hỏi ở các nước tiên tiến đồng thời đầu tư hệ thống máy móc đồng bộ hiện đại nhất. Ông thầm cảm ơn Thành phố Hà Nội đã có những đầu tư lớn cho y tế đặc biệt là cho bệnh viện của ông. Ông còn trao đổi những năm gần đây UBND Thành phố Hà Nội đứng đầu là Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung đã rất chú trọng phát triển ngành y tế Hà Nội bằng những hành động cụ thể, ký kết với các tập đoàn Pháp, Mỹ để đào tạo và chuyển giao công nghệ cũng như quy hoạch lại ngành y tế Thủ đô.

Là bệnh viện hàng đầu về sản phụ khoa và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn cập nhật thông tin khoa học để phát triển ngành sản phụ khoa, giữa các nhà khoa học đầu ngành trong nước cũng như thế giới để thực hiện các nghiên cứu khoa học, nhằm cải thiện chất lượng điều trị, chữa các ca bệnh khó nhất như ung thư, đẻ non và các bệnh hiếm, tiền sản giật... Hiện tại, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang là Chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước và có nhiều đề tài hợp tác quốc tế, hàng năm có nhiều bài báo quốc tế được đăng trên các tạp chí nghiên cứu trong nước và thế giới và nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp thành phố… Có lẽ đây chính là điều đặc biệt của tập thể y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mà không phải bệnh viện nào cũng làm được. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hiện nay đã trở thành bệnh viện tuyến cuối về chuyên ngành sản phụ khoa. Ngoài chăm sóc sức khỏe cho người dân Thủ đô về sức khỏe sinh sản thì bệnh viện còn cùng Bệnh viện Phụ sản Trung ương chỉ đạo chuyên môn cho các tỉnh phía Bắc, đón nhận nhiều các ca bệnh nặng từ các tỉnh chuyển về, giúp đỡ, chỉ đạo chuyên môn các tỉnh phía Bắc. 

Ngoài việc chú trọng phát triển chuyên môn, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh còn rất quan tâm đến việc xây dựng môi trường làm việc tại bệnh viện. Ông quan niệm, bệnh viện là một ngôi nhà lớn, mỗi khoa, mỗi phòng là ngôi nhà nhỏ, các thầy thuốc, tập thể y bác sĩ cùng đoàn kết hướng tới sự nghiệp chung là mang lại sức khỏe cho con người. Nhờ đó bệnh viện được xây dựng ngày càng hiện đại khang trang sạch đẹp, đời sống cán bộ y bác sĩ được nâng cao, nhiều bác sĩ giỏi xin đầu quân về bệnh viện, đời sống cán bộ ổn định và được chăm lo chu đáo… 

Gặp gỡ và được nghe PGS.TS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ về công việc của mình, tôi nhìn thấy ở ông sự cố gắng không mệt mỏi để mang về những kiến thức y học tiên tiến, mang về những trang thiết bị hiện đại trên thế giới nhằm phục vụ sức khỏe cho nhân dân Việt Nam. Với những cố gắng không mệt mỏi ấy, PGS. TS Nguyễn Duy Ánh đã vinh dự được phong tặng Huân chương Lao động hạng Ba, danh hiệu cao quý “Thầy thuốc nhân dân” và nhiều bằng khen, danh hiệu cao quý khác: năm 2012 ông được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ Y tế; năm 2016 ông được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Thành phố Hà Nội, Bằng khen của Thành phố Hà Nội; năm 2018 ông được vinh danh là một trong 10 công dân ưu tú của Thủ đô. Những thành quả mà ông có được là minh chứng cho nỗ lực và tâm huyết của ông đối với nghề y. 

Nguồn:

http://nguoihanoi.com.vn/tam-nguyen-tron-doi-huong-toi-suc-khoe-va-hanh-phuc-con-nguoi_249207.html

http://kinhtedoisong.com.vn/trong-nuoc/tam-nguyen-tron-doi-huong-toi-suc-khoe-va-hanh-phuc-con-nguoi-893.html

Tổ Truyền thông