Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tầm soát ung thư vú hiệu quả bằng phương pháp siêu âm

Tầm soát ung thư vú hiệu quả bằng phương pháp siêu âm

Siêu âm là phương pháp được chỉ định hàng đầu trong các bệnh lý tuyến vú. Đây là một phương pháp an toàn, đơn giản, chi phí thấp, không độc hại, nhanh cho kết quả, không đau và có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi.

Theo ThS.BS Nguyễn Khắc Hưng, khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, siêu âm vú sẽ giúp các bác sĩ phát hiện ra những điểm bất thường ở một khu vực nào đó trên vú được nghi ngờ là có khối u. Khi đó, phương pháp này sẽ được thực hiện để tiếp tục đánh giá và chẩn đoán nhằm phân biệt giữa một u nang chứa dịch với một khối u đặc ở vú. Bên cạnh đó, siêu âm vú cũng có thể giúp phát hiện những sang thương nhỏ mà bình thường không thể nhìn hoặc sờ thấy. Đồng thời xác định những dấu hiệu bất thường ở vùng tuyến vú đối với những phụ nữ đang mang thai, khi các phương tiện chẩn đoán hình ảnh khác không áp dụng được. Siêu âm vú cũng có thể giúp phát hiện kịp thời những phát triển ung thư bên trong gây nên sự dày lên của lớp da vú.
 
Ngày nay, do sự trẻ hóa của ung thư vú, sàng lọc ung thư vú được khuyến cáo cho tất cả các phụ nữ trên 30 tuổi, đặc biệt những chị em có nguy cơ cao như: mẹ hoặc chị, em gái bị ung thư vú; mẹ hoặc chị em đã được xác định có đột biến gen BRCA1/2; người đã từng bị bệnh về vú, thời gian khám. Đối với phụ nữ có kinh nguyệt sớm (dưới 12 tuổi), mãn kinh muộn (sau 55 tuổi); thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai hoặc dùng Estrogen thay thế cũng có nguy cơ cao; những phụ nữ không có con hoặc sinh con đầu lòng sau 30 tuổi; có chế độ ăn uống nhiều mỡ động vật, uống rượu, hút thuốc; thường xuyên tiếp xúc với tia phóng xạ nên siêu âm kiểm tra ít nhất 6 tháng/ lần.
 
Ngoài ra, chị em phụ nữ nên thường xuyên tự kiểm tra vú. Khi tự khám đều đặn chị em sẽ biết tình trạng mỗi bên vú nên rất dễ phân biệt được đâu là bình thường đâu là bất thường, như soi gương để kiểm tra hình dạng vú ở tư thế bình thường, sau đó chuyển đổi tư thế hai tay giơ cao và cuối cùng hai tay chống vào hông, kiểm tra vú khi thay đổi các tư thế nằm. Nếu có phát hiện các u cục, sưng đau, biến đổi màu sắc da…bất thường phải đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn. 
 
Hiện tại, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sử dụng máy siêu âm Acusion S2000 ABVS quét vú 3D tự động tích hợp siêu âm đàn hồi mô, giúp chuẩn xác đến từng lớp cắt từ bề mặt da cho tới thành ngực, hạn chế việc sinh thiết không cần thiết và rút ngắn thời gian siêu âm vượt trội. Đây cũng là thiết bị siêu âm hiện đại đang được sử dụng tại nhiều nước trên thế giới.
 
Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm được xem là chìa khóa trong điều trị thành công ung thư vú. Bởi bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp tiên tiến khác: liệu pháp nội tiết tố, sinh học (điều trị nhắm trúng đích), bệnh nhân ung thư vú có thể được cứu sống. Ung thư vú giai đoạn 1 thường có tỷ lệ sống trên 5 năm đạt 80-90%.

Nguồn: http://soyte.hanoi.gov.vn/vi/news/benh-khong-lay/tam-soat-ung-thu-vu-hieu-qua-bang-phuong-phap-sieu-am-9020.html

Tổ Truyền thông