Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Vị bác sĩ 24h/7

Vị bác sĩ 24h/7

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, BS Huỳnh lựa chọn ngành y theo truyền thống gia đình.

Điện thoại tìm gặp được bác sĩ Đỗ Khắc Huỳnh, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội không khó như chúng tôi nghĩ. Sau vài ba tiếng chuông bác sĩ Huỳnh đã nghe máy. Những tưởng chúng tôi là bệnh nhân bác sĩ nói trao đổi nhanh, bác sĩ chuẩn bị vào phòng mổ. Nhưng khi biết tôi hẹn phỏng vấn để viết bài, bác sĩ đã cười xòa: “Tôi có gì để viết đâu, lựa chọn làm nghề y là lựa chọn công việc chữa bệnh cứu người. Công việc mà, nên cứ thế mà làm thôi, trong bệnh viện này anh em chúng tôi ai cũng vậy.”

Cố gắng thuyết phục, chúng tôi cũng gặp được người bác sĩ giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề sau một ca mổ. Nụ cười tươi, ánh mắt sáng ngời tiếp chúng tôi vẻn vẹn 10 phút, BS Huỳnh lại chuẩn bị bước vào cuộc hội chẩn liên viện.

Rèn luyện tu dưỡng bản thân nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, BS Huỳnh lựa chọn ngành y theo truyền thống gia đình. “Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghề y. Bố tôi, các bác, anh chị trong nhà như tấm gương sáng để tôi học tập và noi theo. Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội chuyên ngành ngoại sản năm 1990, tôi được nhận về công tác tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và làm việc ở đây cho đến nay. Ba mươi năm công tác tại bệnh viện, được phân công qua nhiều vị trí: phòng đẻ, khoa sản bệnh, khoa phụ ngoại, được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm vào vị trí phó giám đốc bệnh viện. Mỗi một vị trí công tác đều là một điểm mốc để tôi cố gắng rèn luyện tu dưỡng bản thân”, BS Huỳnh tâm sự.

Luôn tâm tư việc nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh, BS Hùynh tích cực tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới phương pháp, kết hợp cùng với các đồng nghiệp tìm ra phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Trong quá trình công tác, BS Huỳnh đã thực hiện nhiều đề tài khoa học, được áp dụng hiệu quả cho người bệnh tại bệnh viện. Năm 2013, ông được bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Năm 2017 ThS BSCKII Đỗ Khắc Huỳnh trở thành giảng viên thỉnh giảng Đại học Y Hà Nội và Đại học quốc gia.

Khi được hỏi, bác sĩ đang làm ở phòng đẻ - sản khoa lại được giao nhiệm vụ mới sang khoa phụ ngoại, đây có phải là sự thay đổi lớn không. BS Huỳnh trả lời ngay: “Mặc dù được giao làm ở phòng đẻ nhưng tôi vẫn thường xuyên tham gia mổ phụ khoa cùng anh em trong viện, cho nên với tôi chẳng có gì thay đổi, mọi thứ vẫn như bình thường. Nhưng đến khi trở thành giảng viên thỉnh giảng của các trường đại học, tôi mới lại càng thấy mình cần cố gắng nhiều hơn, làm sao đem những kiến thức mình có được truyền tải lại cho thế hệ trẻ, truyền đến cho các em bầu nhiệt huyết để các em tiếp bước phát triển chuyên ngành sản phụ khoa của Việt Nam vươn tầm ra thế giới”.

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 365 ngày của năm 2019 BSCKII Đỗ Khắc Huỳnh trực tiếp phẫu thuật chính trên 1000 ca trong đó rất nhiều ca khó, yêu cầu kỹ thuật cao trong phẫu thuật sản, phụ khoa như phẫu thuật bệnh lý sàn chậu, phẫu thuật nội soi chửa ngoài tử cung, phẫu thuật nội soi thai trên vết mổ đẻ cũ, phẫu thuật bóc lạc nội mạc tử cung, phẫu thuật nội soi vô sinh thông vòi trứng, nội soi buồng tử cung can thiệp, phẫu thuật cắt tử cung qua nội soi, phẫu thuật cắt tử cung vét hạch chậu trong ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, mổ đẻ rau tiền đạo…

Còn rất nhiều, rất nhiều những ca bệnh khó BSCKII Đỗ Khắc Huỳnh đứng mổ chính hay cầm tay chỉ việc trực tiếp đào tạo các bác sĩ trẻ mà không thể kể hết ở đây. Nhưng với bác sĩ Huỳnh thì đơn giản “đây là công việc hàng ngày của tôi mà.”

Như lời đồng nghiệp trẻ trong bệnh viện đã chia sẻ khi được hỏi về ông: “Bác sĩ Huỳnh - bác sĩ 24h/7 của bệnh viện chúng tôi đấy. Bất kể lúc nào bệnh nhân cần, điện thoại của anh cũng bật 24/24h, mà không chỉ là bệnh nhân đâu, anh em trong bệnh viện gặp những ca khó cần hỗ trợ không kể thời gian, BS Huỳnh có mặt ngay”.

Theo TS Lê Anh Đào- Trưởng khoa Phụ ngoại Bệnh viên Phụ Sản Hà Nội: “Trong công việc, bác sĩ Huỳnh luôn là tấm gương về chuyên môn, y đức để mỗi cán bộ trong khoa học tập, làm theo. Trong cuộc sống, bác sĩ Huỳnh như là người anh cả, luôn quan tâm đến tình hình đời sống của cán bộ, nắm bắt và chia sẻ với đồng nghiệp những khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày…”.

Với cương vị là một người quản lý, phó giám đốc bệnh viện ông luôn theo sát, hướng dẫn và truyền kinh nghiệm cho đồng nghiệp; khuyến khích, tạo mọi điều kiện để cán bộ trong bệnh viện tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, nâng cao chuyên môn trong và ngoài nước.

Tích cực tham gia chỉ đạo tuyến chuyển giao công nghệ tuyến dưới

Tháng 8 năm 2018, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được Bộ Y tế trao quyết định công nhận bệnh viện tuyến cuối và phân công nhiệm vụ chỉ đạo tuyến chuyên ngành sản phụ khoa 5 tỉnh phía Bắc. Như vậy bên cạnh chỉ đạo tuyến chuyên ngành sản phụ khoa cho các bệnh viện của thành phố, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới trong ngành cũng như các tỉnh thành khác như chương trình 1816 tại tỉnh Bắc Kạn; hỗ trợ cho Bệnh viện Tâm Phúc, Hải Phòng; chuyển giao công nghệ cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận chỉ đạo tuyến cho 5 tỉnh: Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Cạn, Vĩnh Phúc.

Được Đảng ủy, Ban giám đốc tin cậy, phân công phụ trách công tác chỉ đạo tuyến, BSCKII Đỗ Khắc Huỳnh đã trực tiếp xuống các tỉnh được giao, khảo sát, đánh giá thực trạng để xây dựng kế hoạch, triển khai hỗ trợ kịp thời tuyến dưới trên mọi phương diện. Theo BS Huỳnh, việc đào tạo tốt tuyến dưới sẽ giảm tải cho tuyến trên: “chúng tôi giúp tuyến dưới từ cách xây dựng kế hoạch hoạt động về sản phụ khoa, rà soát những gì họ còn thiếu, còn yếu để hỗ trợ. Yếu nguồn nhân lực chúng tôi hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ, trực tiếp đào tạo cầm tay chỉ việc, đưa bác sĩ của bệnh viện đi tuyến hỗ trợ tuyến dưới… Có thể nói các bệnh viện tuyến dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã ngày càng khởi sắc, đánh dấu là một địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân.”

Được hỏi về những đóng góp của BSCKII Đỗ Khắc Huỳnh trong việc hỗ trợ tuyến tỉnh, BSCKII Đỗ Trọng Cán - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc hào hứng chia sẻ, BS Huỳnh là một người lãnh đạo có chuyên môn cao đạo đức tác phong nghề nghiệp “tuyệt vời”, nhiệt tình, tận tâm mang hết những kiến thức của mình có truyền đạt cho tuyến dưới. BS Huỳnh đi sâu đi sát công việc, trực tiếp xuống cơ sở cùng với anh em đưa ra các tình huống từ đơn giản đến phức tạp trong cấp cứu sản, phụ khoa để các bác sĩ tuyến dưới học hỏi, rèn luyện. Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc rất trân trọng và cảm ơn sự giúp đỡ và hỗ trợ từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và BCSKII Đỗ Khắc Huỳnh.

Ba mươi năm phấn đấu, nỗ lực không ngừng, 30 năm cống hiến cho sự phát triển của ngành sản, phụ khoa thủ đô ThS BSCKII Đỗ Khắc Huỳnh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu: Lao động tiên tiến, Người tốt việc tốt của thành phố, Chiến sĩ thi đua. Nhưng trên tất cả đối với ông đó là sự tin tưởng của người dân dành cho bác sĩ. “Khi người dân đã trao cho chúng tôi niền tin bằng mọi hình thức chúng tôi sẽ phải cố gắng, sẽ phải nỗ lực để đưa họ đến được bến bờ của hạnh phúc. Và nhất là họ tin thì họ mới gọi cho mình tất nhiên là không lý do gì mình từ chối họ” BS Huỳnh nói.

Năm 2019, ThS BSCKII Đỗ Khắc Huỳnh đã vinh dự được tập thể cán bộ nhân viên Bệnh viên Phụ sản Hà Nội đề xuất Chính phủ trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”.

Phạm Thu Linh

Nguồn: https://soyte.hanoi.gov.vn/tam-guong-dien-hinh-tien-tien/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/vi-bac-si-24h-7