Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Vị Phó Giáo sư luôn miệt mài ngồi bàn khám

Vị Phó Giáo sư luôn miệt mài ngồi bàn khám

Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh luôn đặt tiêu chí tiếp cận với những kỹ thuật mới trong y khoa.

Gần 30 năm gắn bó với ngành y, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh được giao nhiệm vụ lãnh đạo BV Phụ sản Hà Nội từ năm 2001 và trở thành lãnh đạo trẻ tuổi nhất giữ trọng trách Phó giám đốc BV, sau đó là Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội.

Đứng đầu chèo lái một BV hàng đầu Hà Nội về chăm sóc sức khỏe sinh sản, thế nhưng BS Ánh vẫn miệt mài dành thời gian để “ngắm nhìn” và chăm sóc sức khỏe cho các thiên thần chuẩn bị chào đời. Với ông, đó là tình yêu, là đam mê.

“Chúc mừng em, có thai rồi đó”

Gần 18 giờ, trước buồng khám do trực tiếp BS Ánh ngồi bàn vẫn có rất nhiều chị em phụ nữ đang ngồi chờ. Có người mới khám lần đầu, cũng có người đã theo khám từ những tháng đầu thai kỳ cho đến ngày sắp lâm bồn.

“Người ta đi khám sản hay khám thai vẫn thích chọn một bác sĩ nữ hơn là bác sĩ nam nhưng tôi vẫn thích bác Ánh khám. Bác sĩ thân thiện lắm, lại hỏi han khá tỉ mỉ. Quan trọng nhất là có chuyên môn cao, có tiếng gần xa lâu nay là người y đức, vậy nên tôi theo bác khám không có gì lo lắng” - chị Nguyễn Thu Hạnh (Mỹ Đức, Hà Nội) nói.

Không chỉ được mọi người quý mến trong chuyên môn khám thai, BS Ánh lâu nay vẫn được mệnh danh là người “mát tay” khi rất nhiều bệnh nhân hiếm muộn nhờ ông đã có được thiên chức làm mẹ thông qua các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, nuôi cấy trứng non - một kỹ thuật chuyên sâu ít BV thực hiện được.

Lặn lội hơn 100 km từ Phú Thọ xuống Hà Nội, gia đình chị Phùng Thị Kim Lệ (45 tuổi), bệnh nhân hiếm muộn được trực tiếp BS Ánh điều trị, chia sẻ đã gần bảy năm nay chị ròng rã đi từ Nam ra Bắc, tốn không biết bao nhiêu tiền với ước mong có được một mụn con nhưng mãi chưa có cơ hội. Đến cuối năm 2018, được người quen giới thiệu về BV Phụ sản Hà Nội và được đích thân BS Ánh thăm khám, điều trị, đến nay chị đã mang thai được 18 tuần.

“Tôi vẫn không thể quên cảm giác hạnh phúc, biết ơn bác sĩ khi nghe ông thông báo: “Chúc mừng em, em có thai rồi đó”” - chị Lệ tâm sự.

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh (trái) cùng các cộng sự chào đón một em bé chào đời. Ảnh: CTV

Đó là kết quả của cả tập thể

Với tâm niệm y đức trên hết, tất cả vì bệnh nhân, BS Ánh luôn đặt tiêu chí ở thế giới làm được kỹ thuật gì mới, BV Phụ sản Hà Nội sẽ cố gắng tiếp cận kỹ thuật đó, mang về ứng dụng y học tốt nhất phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Minh chứng cho điều đó chính là những kỹ thuật cao mà BV đã làm chủ được nhiều năm gần đây như sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở giải tần rộng giúp sàng lọc nhiều bệnh, sàng lọc không xâm lấn mà nhiều BV sản lớn ở trong nước chưa làm được.

Trước tỉ lệ các cặp vợ chồng bị hiếm muộn ở Việt Nam chiếm tới 7,7%, tức có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn; trong đó riêng Hà Nội, tỉ lệ vợ chồng hiếm muộn tới 13%, BS Ánh đã cùng lãnh đạo BV thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản. Mục tiêu của ông là khoa có thể làm được tất cả kỹ thuật chuyên sâu mà các trung tâm hỗ trợ sinh sản trên thế giới đang làm, để giúp cho nhiều cặp vợ chồng thực hiện được khát khao làm cha mẹ mà không phải ra nước ngoài điều trị vất vả, tốn kém.

BV Phụ sản Hà Nội đang là một trong những BV hàng đầu của cả nước chuyên ngành sản phụ khoa với quy mô gần 1.000 giường bệnh. BV đã thành lập trung tâm chẩn đoán và sàng lọc trước sinh, sơ sinh lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á với nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao ngang tầm thế giới.

Đến nay BV đã làm chủ nhiều kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản: Thụ tinh nhân tạo; thụ tinh nhân tạo xin mẫu tinh trùng; đông lạnh và bảo quản tinh trùng; thụ tinh trong ống nghiệm: Chọc hút noãn, nuôi cấy, chuyển phôi; thụ tinh trong ống nghiệm có tiêm tinh trùng vào bào tương noãn… Vì thế mỗi năm có khoảng 1.000 em bé chào đời ở đây, góp phần thắp sáng ngọn lửa hạnh phúc trong những ngôi nhà hiếm muộn.

Chia sẻ về những thành công đã đạt được, người đứng đầu BV Phụ sản Hà Nội vẫn khiêm tốn cho rằng đây không phải là thành tích của riêng ai mà là thành quả của tập thể nhân viên, bác sĩ trong BV.

“Y đức với tôi không phải là điều gì quá cao siêu, có khi chỉ là không được dễ dàng buông tay trước số phận người bệnh. Vì thế tôi luôn dặn dò nhân viên của mình, đặc biệt là các bác sĩ trẻ, dù chỉ còn một tia hy vọng cũng phải cố gắng cứu sống bệnh nhân vì trách nhiệm của bác sĩ là cứu người” - BS Ánh chia sẻ.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của nhiều đồng nghiệp, BS Ánh là tấm gương sáng đã và luôn để các lớp sau noi theo. “Tôi rất ấn tượng hình ảnh mỗi lúc giám đốc rảnh là cuốn sách trên tay hoặc hăng say viết báo, nghiên cứu khoa học. Anh chính là người truyền cảm hứng cho tất cả cán bộ BV, đặc biệt là cán bộ trẻ như chúng tôi” - một bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội chia sẻ.

"Bằng sự lãnh đạo tâm huyết, tận tình của PGS-BS Nguyễn Duy Ánh, BV Phụ sản Hà Nội không chỉ phát triển vượt bậc về chuyên môn mà chất lượng dịch vụ y tế của BV cũng luôn được người dân đánh giá cao.

Với những cống hiến cho ngành sản phụ khoa, PGS-TS Nguyễn Duy Ánh đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội tặng nhiều bằng khen; được nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân. Đây là một trong những niềm tự hào của y tế Hà Nội".

Trích lời TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội

Nguồn: 

https://plo.vn/suc-khoe/vi-pho-giao-su-luon-miet-mai-ngoi-ban-kham-818724.html

http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=2478903

Tổ Truyền thông