Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Việt Nam đã thành công về kỹ thuật can thiệp bào thai

Việt Nam đã thành công về kỹ thuật can thiệp bào thai

Hoàn thành 30 ca can thiệp bào thai miễn phí theo đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử và kỹ thuật laser quang đông ở thai phụ mắc Hội chứng truyền máu song thai và Dải xơ buồng ối; mã số KC.10/16-20”, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội không chỉ là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật khó nhất về sản khoa mà còn ghi danh vào bản đồ y khoa thế giới về can thiệp Y học bào thai.

Từ sự không cam lòng để vươn tới những đỉnh cao

TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là 1 trong 5 bệnh viện sản phụ khoa hàng đầu của cả nước, chuyên chữa trị những ca bệnh khó được chuyển từ tuyến dưới lên. Nhiều sản phụ và thai nhi nhờ sự tận tình, chuyên nghiệp với trang thiết bị hiện đại đã được cứu sống. Nhưng không ít lần các y bác sĩ ở đây đã phải cúi đầu bất lực bởi giới hạn của y khoa chứng kiến cảnh sản phụ lẫn người thân của họ đau đớn vì đứa con bé bỏng trong bụng mãi rời xa vì không may gặp biến chứng. Nỗi trăn trở cứ mãi thường trực trong lòng lãnh đạo ban giám đốc và các y bác sĩ tại sao y học thế giới phát triển như vậy mà chúng ta- những bác sỹ mang trên người chiếc áo blouse trắng đầy tự hào lại không thể giúp cho sản phụ và người thân của họ? Từ “sự không cam tâm” và khát khao muốn chữa lành khiếm khuyết cho bào thai, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà nội đã quyết tâm đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất đưa kỹ thuật y khoa hiện đại nhất trong ngành sản khoa thế giới là “can thiệp bào thai” về thực hiện tại Bệnh viện, tăng cơ hội cứu sống cho những thai nhi có bất thường mà không thể chờ đợi được đủ tháng để chào đời.  

Để chữa trị cho thai nhi, bệnh viện đã có một đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm trong can thiệp, gây mê hồi sức... được học tập tại hai nước Pháp, Anh theo kiểu cầm tay chỉ việc có đủ kinh nghiệm thực hiện trong phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế với những trang thiết bị hàng đầu.

Tháng 6/2018, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã được Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam giao nhiệm vụ thực hiện Đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử và kỹ thuật laser quang đông ở thai phụ mắc Hội chứng truyền máu song thai và Dải xơ buồng ối; mã số KC.10/16-20. Song song với đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội triển khai xây dựng một phòng mổ can thiệp bào thai đạt tiêu chuẩn quốc tế để điều trị hội chứng này.  Đến ngày 04/10/2019, bệnh viện đã thực hiện thành công 2 ca mổ đầu tiên với sự hỗ trợ của chuyên gia Pháp - Giáo sư Yves Ville. Hiện nay, kíp phẫu thuật của Bệnh viện (TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh và BSCKI Nguyễn Thị Sim) đã tự thực hiện phẫu thuật thành công cho hơn 30 ca hội chứng truyền máu song thai, dải xơ buồng ối tiếp theo – hoàn thành đề tài cấp bộ trước thời hạn.

Hầu hết các bệnh lý của thai nhi đều được chữa trị - tính nhân văn cao cả

TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh, y học bào thai hiện đại quan niệm, thai nhi được coi như một bệnh nhân và phải điều trị khi có vấn đề bệnh lý. Thai nhi cũng như người có rất nhiều bệnh ở tất cả các cơ quan như tiêu hóa, xương khớp, mạch máu, não, thận... Y học bào thai là kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực sản khoa không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới. Hiện kỹ thuật này đã được thế giới áp dụng cách đây 15 năm với những nước đi đầu là Pháp, Anh... Theo đó, các bác sĩ có thể tiến hành can thiệp để xử trí toàn bộ hệ thống từ đầu tới chân của một bào thai. Y học bào thai nhằm giải cứu đứa bé ngay từ trong bụng mẹ vì nếu chờ đợi ra đời, bào thai sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao hoặc khi ra đời sẽ bị dị tật...

Khám kiểm tra sau sinh cho trẻ sơ sinh được cứu sống nhờ kỹ thuật can thiệp bào thai.

Vì thế, kỹ thuật này còn có ý nghĩa rất nhân văn. Trước đây, nếu không thực hiện kỹ thuật này thì những thai nhi không may mắn bị dị tật hoặc bất thường trong bụng mẹ bác sĩ có biết cũng không thể làm gì mà đành phải phó mặc cho số phận. Còn hiện tại, với kỹ thuật khoa học hiện đại, nếu phát hiện sớm các dị tật và bất thường của thai nhi thông qua khám sàng lọc, chúng ta có thể cứu chữa được thai nhi với tỷ lệ thành công tới 90%, trẻ sinh ra sẽ không còn bị dị tật hoặc tử vong.

Chính vì thế, được sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, bệnh viện đã mạnh dạn đầu tư máy móc, cử bác sĩ đi học, tiếp cận những kiến thức mới để cứu sống những thai nhi không may mắc dị tật hoặc bất thường khi còn trong bụng mẹ.

Hiện tại, bệnh viện đã thành công và đi vào thực hiện thường quy hai kỹ thuật  có tỷ lệ thai nhi mắc nhiều nhất nhưng tỷ lệ thành công khi can thiệp lại cao nhất, đó là hội chứng song thai truyền máu cho nhau và dây xơ buồng ối. Trong tương lai gần, bệnh viện tiến tới sẽ thực hiện các bệnh lý khác nhằm giúp thai nhi không may mắc các bệnh lý vẫn có thể phát triển tốt trong tử cung của người mẹ và chờ đến ngày chào đời. Các bệnh lý như thoát vị cơ hoành, ứ dịch màng phổi, ứ dịch thận, bệnh lý ở buồng tim và thoát vị não… là những bệnh mà nền y học hiện tại đã có thể xử lý được.

Tuy nhiên, theo TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, nếu để các dị tật, bất thường muộn quá thì không thể can thiệp được nên khâu sàng lọc rất quan trọng. Trước khi thực hiện can thiệp, các bác sĩ phải khám kỹ để nhận định dị tật, bất thường này có làm được không, nếu làm được thì tỷ lệ thành công là bao nhiêu, phải tư vấn trước với người nhà bệnh nhân.

Hiện nay, ở các tuyến, các cơ sở y tế có chuyên khoa sản, các dị tật, bất thường của thai nhi hoàn toàn có thể phát hiện sớm. Chúng tôi cũng có liên hệ với các bệnh viện tuyến dưới nếu trong quá trình khám sàng lọc nếu phát hiện hoặc nghi ngờ thai phụ nào có những bệnh lý nói trên sẽ gửi lên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để chúng tôi thực hiện đánh giá tình trạng nếu có thể sẽ thực hiện can thiệp bào thai.

Ngoài ra, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được công nhận là đơn vị tuyến cuối, nên trong kế hoạch đào tạo và hành động chúng tôi cũng sẽ đào tạo cũng như cập nhật kiến thức sàng lọc phát hiện những dị tật, bất thường cho nhân viên y tế tuyến dưới.

Khẳng định đẳng cấp cánh chim đầu đàn

Khá tự tin với những kết quả của can thiệp bào thai mà cơ sở đã thực hiện thời gian qua song theo TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, hào quang sẽ không mãi rực rỡ nếu không có sự đầu tư, tìm tòi, đổi mới, phát triển.

Vậy nên, theo lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, một mặt bệnh viện sẽ tiếp tục học tập, hoàn thiện các kỹ thuật mới, hiện đại của thế giới, áp dụng trong nước.

Mặt khác, bệnh viện sẽ thực hiện việc chuyển giao kỹ thuật cho y tế tuyến dưới với kỳ vọng các kỹ thuật y khoa hiện đại được áp dụng rộng rãi trong thực tế, giúp cứu chữa được những ca bệnh khó, đem lại hạnh phúc làm mẹ, làm cha, mang lại hy vọng cho những gia đình không may mắn.
“Bệnh viện Phụ sản sẽ thể hiện đẳng cấp là bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành sản phụ khoa trong việc luôn tìm tòi, học hỏi, ứng dụng, thực hành các kỹ thuật khó, phức tạp của thế giới. Khi đã thành thạo và có được kết quả nhất định chúng tôi sẽ là cầu nối để chuyển giao cho tuyến dưới. Cứ như vậy, trên bước đường của bệnh viện chúng tôi chỉ có tiến lên phía trước mà không tự thỏa mãn với thành công đã có”, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/viet-nam-da-thanh-cong-ve-ky-thuat-can-thiep-bao-thai-146462.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông