Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Việt Nam thực hiện thành công phẫu thuật cho bào thai từ trong bụng mẹ

Việt Nam thực hiện thành công phẫu thuật cho bào thai từ trong bụng mẹ

(HNMO) - Ngày 7-10, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội họp báo cung cấp thông tin về việc lần đầu tiên triển khai thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai. Đây cũng là cơ sở sản phụ khoa công lập đầu tiên của Việt Nam thực hiện can thiệp trong buồng ối với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cần thiết.

Cụ thể, vào 15h ngày 4-10, kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và các giáo sư hàng đầu châu Âu đã thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật trong buồng ối cho 2 sản phụ mang song thai chung bánh rau.
Trường hợp thứ nhất là sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Th (sinh năm 1993 ở tỉnh Quảng Ngãi) đang mang song thai 23 tuần bị mắc hội chứng truyền máu song thai. Vì chung bánh rau (chung nguồn dinh dưỡng) nên 2 thai truyền máu cho nhau, nếu để lâu sẽ gây ra biến chứng một thai nhận được nhiều máu quá sẽ phù não, phù các mô trong cơ thể. Ngược lại, thai nhận được ít máu hơn sẽ thiếu máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận khác trong cơ thể.
Trường hợp thứ hai là sản phụ Nguyễn Thị T (sinh năm 1990 ở tỉnh Hưng Yên) mang song thai 18 tuần cũng bị chung bánh rau. Tuy nhiên, thời điểm nhập viện, thai nhi đã có biến chứng rất nặng, trong đó một thai được truyền thiếu máu đã bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng kèm dị tật. Chính vì vậy, với trường hợp sản phụ này, kíp phẫu thuật đã quyết định can thiệp cứu lấy một thai còn khỏe mạnh.
Hiện tại, sau mổ 4 ngày, sức khỏe của cả hai sản phụ đều tốt. Tình trạng các thai nhi đang được theo dõi tích cực và có thể khẳng định, ca mổ đã thành công tốt đẹp.


Thai phụ được phẫu thuật can thiệp đang tiếp tục được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Tại buổi họp báo, ông Tống Trần Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) đánh giá, can thiệp bào thai lần đầu tiên tại Việt Nam được triển khai thành công tại bệnh viện công có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hiện tại, ngành Y tế Việt Nam đang tăng cường triển khai kỹ thuật chẩn đoán trước sinh và sơ sinh nhưng việc can thiệp bào thai chưa thực hiện được. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thành công kỹ thuật can thiệp bào thai, giúp cho những song thai không may mắn được cứu chữa kịp thời ngay từ trong bụng mẹ.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chi phí thực hiện kỹ thuật này trung bình khoảng 50 triệu đồng/ca. 30 ca đầu tiên sẽ được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội miễn phí hoàn toàn.

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/947246/viet-nam-thuc-hien-thanh-cong-phau-thuat-cho-bao-thai-tu-trong-bung-me

Thu Linh - Tổ Truyền thông