Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Vô tình đi khám, mẹ con sản phụ bị nhiễm độc thai nghén được cứu sống hy hữu

Vô tình đi khám, mẹ con sản phụ bị nhiễm độc thai nghén được cứu sống hy hữu

Mang thai ở tuổi 39 tiềm ẩn biết bao nguy cơ nhưng chị Đỗ Thị Thanh Mai (sinh năm 1980, tại Hưng Yên) không hề hay biết mình đã mắc cùng lúc hội chứng HELLP, tiền sản giật, men gan tăng - các biến chứng sản khoa nguy hiểm nhất trong thai kỳ.

Chị kể: “Mình có thấy dấu hiệu phù tay chân nhưng nghĩ đó là hiện tượng bình thường nên cho qua. Những lần khám thai ở cơ sở gần nhà bác sĩ đều nói các chỉ số ổn định, thai nhi phát triển tốt nên mình không lo lắng gì cả.

May mắn khi đang ở tuần thai thứ 38 lại hay tin Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Cơ sở 2 - 38 Cảm Hội tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản miễn phí nên tôi dự định sẽ kết hợp làm hồ sơ sinh tại bệnh viện”.

Tới khám trong trạng thái sức khỏe không tốt, nhưng chị Mai vẫn nghĩ “đó là hiện tượng bình thường”.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy thai nhi bắt đầu có dấu hiệu suy tim, chị được chẩn đoán tiền sản giật, cần cấp cứu gấp. Đó là các dẫu hiệu nhiễm độc thai nghén.

Càng lúc, cơn đau đầu càng mạnh khiến chị Mai chóng mặt. Chị đã cùng lúc mắc cả hội chứng HELLP (nhiễm độc thai nghén gây thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu) và tiền sản giật.

Đây là các biến chứng diễn ra rất nhanh, hậu quả để lại có thể là xuất huyết não, suy thận, hôn mê, thậm chí tử vong với cả sản phụ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trong thời khắc “ngàn cân treo sợi tóc” chị được chỉ định mổ lấy thai với sự quyết tâm dành lấy sự sống cho cả sản phụ và thai nhi của ekip.

Khi bác sĩ bước ra phòng mổ thông báo kết quả, tất thảy đều muốn vỡ òa bởi niềm vui giờ đây được nhân đôi: Chị Mai qua cơn nguy kịch, em bé sinh ra nặng 2,3kg và hoàn toàn khỏe mạnh.

Sau 5 ngày điều trị và theo dõi tại Bệnh viện, giờ đây chị Mai đã hồi phục sức khỏe, các chỉ số đều trở lại bình thường. Chị kể khoảnh khắc tỉnh dậy sau cuộc mổ chính là khoảnh khắc chị biết mẹ con chị vừa thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyến cáo: Các sản phụ mang thai trên 35 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp hay tiền sản giật, mắc đái tháo đường hoặc bệnh lý thận, thiếu dinh dưỡng, thừa cân trong thai kỳ đều cần theo dõi cẩn thận hơn bình thường bởi đây là các đối tượng của triệu chứng tiền sản giật.

Càng về giai đoạn cuối, bệnh lý càng dễ xảy ra với diễn biến rất nhanh, hậu quả khó lường nên sản phụ cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chuyên về sản phụ khoa để được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Nguồn:

https://baomoi.com/vo-tinh-di-kham-me-con-san-phu-bi-nhiem-doc-thai-nghen-duoc-cuu-song-hy-huu/c/32391185.epi

https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/vo-tinh-di-kham-me-con-san-phu-bi-nhiem-doc-thai-nghen-duoc-cuu-song-hy-huu-4037027-v.html

https://phunuvietnam.vn/ky-nang/me-bau-phat-hien-nhiem-doc-thai-nghen-khi-kham-suc-khoe-mien-phi-post65192.html

https://guu.vn/diem-tin/me-bau-phat-hien-nhiem-doc-thai-nghen-khi-kham-suc-khoe-mien-phi-5d932a2b2f01bb13116a8d2f.html

https://tintuchungyen.com/vo-tinh-di-kham-me-con-san-phu-hung-yen-bi-nhiem-doc-thai-nghen-duoc-cuu-song-hy-huu/

Tổ Truyền thông