Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

BSCKI Nguyễn Thị Sim - thành công bắt đầu từ những nỗ lực

BSCKI Nguyễn Thị Sim - thành công bắt đầu từ những nỗ lực

“Cuộc đời con người không luôn là một đường thẳng, mỗi người chúng ta đều trải qua biết bao bước ngoặt. Và lưa chọn theo học ngành Y để làm bác sĩ có lẽ bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời tôi”- BSCKI Nguyễn Thị Sim tâm sự.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Kinh Bắc, xã Mão Điền huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh có truyền thống hiếu học, cô bé Nguyễn Thị Sim đã luôn phát huy truyền thống đó, liên tục 12 năm liền đạt học sinh giỏi cũng như đạt rất nhiều giải cao trong các kì thi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. So với các bạn cùng trang lứa Nguyễn Thị Sim đã nỗ lực thật nhiều để thực hiện ước mơ của mình - trở thành bác sĩ khám chữa bệnh cứu người. Khó khăn hơn ước mơ đó lại không được gia đình không ủng hộ vì sợ con gái vất vả. Ngành Y là một ngành gian khổ, từ khi là sinh viên cũng phải học nhiều, học dài hơn các nghành khác, đến lúc ra trường đi làm cũng phải lăn lộn với từng ca bệnh, phải chịu nhiều áp lực từ gia đình, xã hội với những kì vọng lớn lao. Can đảm theo đuổi ước mơ và biến ước mơ trở thành hiện thực,năm 2001 Sim đã trở thành cô sinh viên của trường Y với đầy nhiệt huyết và tự tin. Dù đã chuẩn bị nhưng Sim cũng vẫn không khỏi bất ngờ về chương trình học dầy đặc của trường Y. Sim bắt đầu thấy thấm thía câu nói: “Sinh viên trường Y ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ế là chuyện bình thường” vẫn được các anh chị khóa trước truyền miệng. Để không chùn bước trước những khó khăn mà Sim trực tiếp trải qua, bắt buộc Sim phải có trái tim sắt đá để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình, Sim đã thay đổi cách suy nghĩ, sắp xếp lịch học tập khoa học, hài hòa. Hơn thế nữa, Sim luôn tâm niệm phải học lí thuyết đi đôi với thực hành thật giỏi vì tính chất công việc là liên quan trực tiếp đến sức khoẻ và sinh mạng con người, nên không được phép sai sót. Miệt mài học tập, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên Nguyễn Thị Sim đã nhiều năm đạt Sinh viên giỏi, được tặng bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo nhờ “Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học” với đề tài: “Bệnh bạch cầu cấp thể tủy và thể limpho ở trẻ em, so sánh lâm sàng, huyết học và đáp ứng với điều trị”

Kết thúc 6 năm, được nhận bằng bác sĩ với nhiều thành tích, Nguyễn Thị Sim được nhận về công tác tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Công tác trong bệnh viện chuyên khoa hạng 1 của Thủ đô cũng lại thêm một áp lực mới với cô bác sĩ trẻ vừa dời ghế nhà trường. Vậy nên BS Sim lại ngày đêm trau dồi kiến thức chuyên khoa và luôn giữ vững cái tâm của nghề - hết lòng yêu thương bệnh nhân cũng như vượt qua mọi cám dỗ của cơ chế thị trường. Phải làm sao cho xứng với lời thề Hippocrates mà mình đã đọc.

“Nghị lực và bền bỉ có thể chinh phục được mọi thứ” vốn tính ham học, ngay sau đi làm 2 năm Bs Sim lại trở thành cô sinh viên trẻ nhất khóa chuyên khoa I ngành Sản khóa 15, và hoàn thành khóa học một cách xuất sắc. BSCKI Nguyễn Thị Sim đã tham gia nghiên cứu trên 15 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp trong đó có các đề tài cấp quốc gia và đa quốc gia. Bên cạnh đó Bs Sim không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị của mình, dần khẳng định được bản thân nên được kết nạp Đảng, rồi trở thành Đảng viên xuất sắc và được tín nhiệm bầu vào vị trí cán bộ chủ chốt của bệnh viện. Hiện BSCKI Nguyễn Thị Sim đang giữ vai trò Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

BSCKI Nguyễn Thị Sim trong 1 ca mổ đẻ

 Là một bác sĩ nữ, nên Bs Sim luôn thấu hiểu, đồng cảm với từng nỗi lo của từng thai phụ, luôn tìm cách cứu giúp đỡ, động viên, chia sẻ với bệnh nhân, đồng hành cùng bệnh nhận trong suốt thai kỳ, đồng thời phối hợp với đồng nghiệp trong và ngoài viện và cả đồng nghiệp nước ngoài để đưa ra những chẩn đoán sớm nhất và kế hoạch điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân sao cho kết quả điều trị tốt nhất.

BSCKI Nguyễn Thị Sim siêu âm sàng lọc chẩn đoán trước sinh

 Sau hơn 10 năm công tác, BS Sim đã có nhiều thành tích, nhiều sáng kiến cải tiến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Nhưng gây tiếng vang chính là sự kiện Bs Sim cùng kíp phẫu thuật của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi can thiệp bào thai để điều trị hội chứng truyền máu song thai và hội chứng dải xơ buồng ối.

BS Sim cho chúng tôi biết: Đề tài là trăn trở của Thầy thuốc nhân dân, Phó giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc bệnh viện. PGS Ánh nhận thấy từ 15 năm trước kỹ thuật can thiệp bào thai đã được thực hiện thành công trên thế giới ở các nước tiên tiến như Pháp, Anh. Tại sao Việt Nam lại chưa tiếp cận được kỹ thuật này. Mang một tâm tư đó, bằng một tinh thần hết sức nhân văn cứu sống trẻ sơ sinh ngay từ trong bụng mẹ và với mong muốn chinh phục một kỹ thuật đỉnh cao trong ngành thai sản, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, BSCKI Nguyễn Thị Sim và các cộng sự đã tiến hành thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai bằng việc đưa dụng cụ vào buồng ối để can thiệp sau đó đóng lại chờ thai tiếp tục phát triển đến đủ tháng.

Để thực hiện được đề tài không hề đơn giản.

Năm 2017, được sự thống nhất của UBND TP Hà Nội và Sở Y tế, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được chọn hợp tác quốc tế với Bệnh Viện Necker của Cộng hoà Pháp - một bệnh viện Sản Nhi hàng đầu Châu Âu. Ngay lập tức, Đảng uỷ và Ban giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã lên kế hoạch để cử BSCKI Nguyễn Thị Sim – một bác sĩ trẻ tràn đầy nhiệt huyết, sáng tạo – cùng e kíp sang Bệnh viện Necker học kỹ thuật cao mang về triển khai tại Việt Nam.

Một năm theo học ở Cộng hòa Pháp, xa gia đình, xa những thiên thần nhỏ đáng yêu khi mới còn chập chững. Được sự hỗ trợ động viên cả vật chất lẫn tinh thần từ chồng và ông bà nội ngoại hai bên, BS Sim đã chăm chỉ học tập kỹ thuật mới, nâng cao kiến thức chuyên môn hoàn thành tốt khoá học - Ứng dụng laser quang đông để điều trị hội chứng truyền máu song thai. Đây là một kỹ thuật cao chưa bệnh viện công nào tại Việt Nam triển khai được.

BSCKI Nguyễn Thị Sim theo học tại Bệnh viện Necker - Cộng hòa Pháp

Khi trở về nước, BS Sim đã cùng đội ngũ cán bộ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội hoàn thiện các quy trình khám, chẩn đoán và điều trị cho phù hợp với người bệnh Việt Nam. Đồng thời xây dựng phòng mổ can thiệp bào thai tiêu chuẩn Quốc tế phù hợp với các ca mổ kỹ thuật cao.

Được hội đồng Bộ khoa học công nghệ quốc gia phê duyệt quy trình kỹ thuật, Ngày 4/10/2019, PGS Nguyễn Duy Ánh, BSCKI Nguyễn Thị Sim và kíp phẫu thuật Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã thực hiện thành công 2 ca mổ can thiệp bào thai đầu tiên với sự hỗ trợ đặc biệt của GS Yves Ville, GS hàng đầu về can thiệp bào thai ở Pháp. Liên tiếp sau đó, Bs Sim cùng kíp phẫu thuật BVPSHN đã tự mổ thành công 24 ca mắc hội chứng truyền máu song thai nữa. Trong tổng số 24 ca đã phẫu thuật, không ca nào bị nhiễm trùng và hiện đã có 3 thai phụ đủ tháng nên đã có 6 em bé chào đời khỏe mạnh nhờ kỹ thuật này.

Ca mổ y học bào thai đầu tiên với sự hướng dẫn của GS Yves ville

Với gia đình sản phụ Lộc Thị Hường (sinh năm 1997, ở Nghệ An), ngày được ôm con thơ mạnh khỏe trong vòng tay trở về nhà vẫn như một giấc mơ. Chị Hường chia sẻ, thời gian đầu khi mới mang song thai, chị đi khám gần nhà và được bác sĩ chẩn đoán là 1 thai bình thường và 1 thai lưu. “Tuy nhiên, bác sĩ tại đây khẳng định cứ yên tâm vì thai lưu sẽ teo đi không ảnh hưởng đến thai còn lại. Nhưng bất ngờ khi đến tháng thứ 5 thai kỳ thì vợ chồng tôi hoang mang và lo lắng tột độ khi biết việc phát triển thai nhi có diễn biến bất thường. Kết quả thăm khám, siêu âm cho thấy thai lưu kia ngày một to nhanh, còn thai bình thường thì ngày càng hết ối, chậm lớn và có dấu hiệu thiếu máu, nguy cơ thai lưu. Trong khi đó tình trạng đa ối khiến tôi bị căng tức bụng và khó thở vô cùng”, chị Hường nhớ lại.

Nghe thông tin từ báo đài truyền thông, vợ chồng chị Hường đã tìm đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thăm khám và được BS Nguyễn Thị Sim chẩn đoán thai mắc biến chứng hội chứng truyền máu thể đặc biệt (song thai không tim). Theo giải thích của bác sĩ, một thai có hình thái bình thường đang truyền máu sang thai không tim (bị nhầm là thai lưu) gây nguy hiểm tính mạng thai bình thường. Chị Hường là trường hợp thứ 9 đã mổ can thiệp kẹp dây rốn thai ko tim để cứu thai bình thường đang truyền máu. Trong quá trình nằm theo dõi điều trị tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, mặc dù đã được miễn phí hoàn toàn tiền điều trị nhưng chế độ dinh dưỡng của thai phụ không tốt vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, cân nặng cả mẹ và con không tăng. Đồng hành cùng sản phụ BS Sim quan sát thấy Hường đang bệnh mà không được bồi dưỡng chỉ ăn cơm hộp và ăn khoai dẫn đến Hường bị thiếu máu, không đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi rồi nghe bệnh nhân chia sẻ nghỉ làm nằm viện như này công nhân như em lại chẳng có tiền thưởng tết, thấp thỏm lo âu về kinh tế khiến cho bà mẹ trẻ không yên tâm điều trị. BS Sim đã đề xuất với lãnh đạo bệnh viện hỗ trợ thêm dinh dưỡng để giảm bớt ghánh nặng cho gia đình đồng thời phục hồi sức khỏe của bệnh nhân Hường sau mổ. PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện đã tặng 1 thùng sữa dinh dưỡng để giúp chị Hường bồi dưỡng sức khỏe, đảm bảo sự phát triển của mẹ và thai nhi.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh tặng sữa  dinh dưỡng cho sản phụ Lộc Thị Hường

Quá trình giữ thai cho chị Hường rất gian nan, phải dùng những loại thuốc đắt đỏ mới giúp sản phụ tránh được nguy cơ đẻ non. May mắn, đến tuần thai thứ 33, sản phụ chuyển dạ và được mổ lấy thai ngay trong đêm.

Cuộc mổ lấy thai cũng không kém phần căng thẳng. Sau khi mổ lấy thai nhi khỏe mạnh, các bác sỹ mới tiến hành lấy khối thai không tim. Đáng nói, khối thai lưu phù to gấp đôi thai khỏe mạnh, tròn to, trơn trượt. Do đó, đòi hỏi bác sỹ có trình độ tay nghề cao, cẩn trọng từng chút bởi nếu không cẩn thận, khối thai sẽ khiến sản phụ vỡ tử cung, chảy máu. “Con của sản phụ Hường là em bé đầu tiên được cứu sống và chào đời khỏe mạnh sau can thiệp bào thai điều trị hội chứng truyền máu song thai được 7 tuần”. Đây chỉ là 1 trong 24 ca mổ can thiệp y học bào thai thành công của chúng tôi tính đến thời điểm này, BS. Sim xúc động chia sẻ.

Gia đình chị Lộc Thị Hường đón bé yêu về nhà

Sự kiện y học này đã được Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam bình chọn là Thành tựu Nghiên cứu khoa học nổi bật của năm 2019, được Sở y tế bình chọn là Thành tựu nổi bật của ngành y tế năm 2019. Vì thành tựu này không những mang tính khoa học mà còn có ý nghĩa rất nhân văn cao cả vì nhờ ứng dụng kỹ thuật mổ can thiệp vào bào thai sẽ giúp cứu sống được hàng nghìn cặp song sinh bị biến chứng truyền máu mỗi năm ở Việt Nam cũng như giúp giảm được chi phí cho các gia đình so với điều trị ở nước ngoài.

Mỗi nghề đều có một sứ mệnh thiêng liêng và cao cả. Nhiệm vụ của những cán bộ ngành y là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Con đường bác sĩ Nguyễn Thị Sim chọn tuy không bằng phẳng nhưng nó mang lại những cảm xúc nhất định cho bản thân cũng như cho xã hội. Công việc hi sinh thầm lặng đó xứng đáng được xã hội tôn vinh và trân quý.

Thu Linh - Tổ Truyền thông