Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bụng to nhanh nhưng không đi khám, người phụ nữ có khối u xơ tử cung tương đương thai 24 tuần

Bụng to nhanh nhưng không đi khám, người phụ nữ có khối u xơ tử cung tương đương thai 24 tuần

Chị Lê T. D. (SN 1971, Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trong tình trạng chướng bụng, bụng to nhanh.

Ngay lập tức, chị được bác sĩ kiểm tra cụ thể và đánh giá tình trạng. Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện thành sau tử cung có khối âm vang khác có ranh giới rõ kích thước khoảng 23x10cm. Được biết, chị thấy bụng to nhanh nhưng vì chủ quan, nghĩ do tăng cân nên không đi khám. Kết luận chị có u xơ tử cung to, khối u vượt quá rốn, tương đương với thai 24 tuần. Rất nhanh chóng, chị được chỉ định nhập viện phẫu thuật loại bỏ khối u do BSCKII Nguyễn Xuân Hải - Phó khoa D5 thực hiện. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp với khối u xơ được lấy ra nặng 2300g.

Hiện chị D. đang được theo dõi sát sao tại khoa Phụ tự nguyện A1. Dưới sự chăm sóc tận tình, tình trạng sức khỏe của chị đã ổn định.

Một điều thú vị là trong cùng ngày, BSCKII Nguyễn Xuân Hải cũng thực hiện một ca phẫu thuật lấy thai được một bé trai 3200g. Nếu chủ quan, kích thước khối u xơ tử cung tăng dần có thể làm cho tử cung to lên bất thường, tương đương với tử cung đang có thai.

Qua đây, Bệnh viện khuyến cáo: Khi gặp hiện tượng bất thường như đau bụng, chướng bụng,... tất cả mọi người đều nên đi khám để được phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời. U xơ tử cung là hiện tượng thường gặp của phụ nữ, bệnh chiếm 30% phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. U xơ tử cung gây thiếu máu nghiêm trọng. Khi u to khiến đau và chèn ép gây tiểu vặt, bí tiểu. Khối u cũng có thể chèn vào trực tràng, gây táo bón.

Hà Trang - Tổ Truyền thông