Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chuyện chị Quyên - Mang thai thành công dù khuyết nhiễm sắc thể giới tính

Chuyện chị Quyên - Mang thai thành công dù khuyết nhiễm sắc thể giới tính

Câu chuyện tôi sắp kể dưới đây là một câu chuyện cũng bình thường thôi, giống như bao chuyện đời chúng tôi vẫn gặp thường xuyên ở khoa hiếm muộn.

Rằng có một cặp vợ chồng mong con đã lâu, sau nhiều năm chạy chữa cuối cùng niềm hạnh phúc được làm cha mẹ cũng đã tới. Cặp vợ chồng ấy nếu có chút gì đó khác cũng chỉ là nguyên nhân vô sinh do vợ có bất thường về nhiễm sắc thể. Thêm một chút khác biệt nữa, với hội chứng bệnh của mình chị có thể không thể mang thai nếu không được điều trị đúng cách….
Ngày nhận kết quả xét nghiệm di truyền, X.T. Quyên cũng chỉ hơi hơi hiểu khi bác sỹ giải thích về tình trạng của mình: “Tình trạng của chị là khuyết một nhiễm sắc thể giới tính. Bệnh này trong y văn gọi là hội chứng Turner. Buồng trứng của chị teo nhỏ và tử cung nhi tính. Chị không thể có thai tự nhiên, nhưng với sự tiến bộ của y học hiện đại, chị vẫn có thể mang thai được. Chị tìm người cho trứng, chúng tôi sẽ điều trị các liệu pháp hormone để giúp phát triển tử cung của chị, khi nào tử cung tốt thì sẽ chuyển phôi.”
Vợ chồng chị chỉ là công nhân, những cái tên bệnh bằng tiếng Tây kia chị nghe cũng xa lạ. Chị hiểu máng máng rằng chị không có trứng nhưng bác sỹ vẫn có cách giúp chị mang thai được từ trứng xin của người khác, và người khác bình thường thì em bé có thể không bị mắc bệnh như chị. Chị không hình dung được trứng của người như nào, chắc cũng giống trứng gà trứng vịt thôi, lấy từ người nọ cho vào bụng người kia, nhưng cứ lớn lên trong bụng mình, mình sinh ra thì chắc chắn là con mình rồi. Chị mừng lắm. Có đường đi là có hy vọng. “Tốn bao nhiêu cũng được bác sỹ ạ, vợ chồng em tuy nghèo nhưng chăm chỉ làm lụng. Không có thì đi vay, em sẽ tăng ca, thêm giờ để vợ em có tiền điều trị. Con cái mới là tài sản quý nhất.” Chị bị bất thường mà anh vẫn không từ bỏ, chị càng thương anh hơn, càng nuôi hy vọng sẽ sinh cho anh một đứa con.
Chị tin người có thiện tâm sẽ được đền đáp xứng đáng. Mọi chuyện tiến triển tốt vượt mong đợi. Cô em trong họ thương anh chị đồng ý cho trứng, chị có 7 phôi chia thành 3 lần chuyển. Sau 2 tháng điều trị bằng thuốc nội tiết, chị đủ điều kiện mang thai. Lần chuyển phôi đầu tiên chị đã đậu thai, cho đến hôm nay chị đã có thể nhìn thấy bàn tay bàn chân xinh xinh của em bé khi bác sỹ siêu âm chỉ cho chị. Năm nay vợ chồng chị sẽ có cái Tết to nhất từ trước tới giờ,…
Bệnh nhân hiếm muộn đến với chúng tôi có nhiều số phận và tình cảnh khác nhau, nhưng nỗi niềm khát khao và hạnh phúc chỉ có một. Đôi khi có những trường hợp khó hơn, nhưng nhờ các tiến bộ của y học mà chúng tôi có thể giúp người bệnh đạt được mong ước của mình. Chúng tôi không làm nên điều kỳ diệu, chúng tôi chỉ giúp người bệnh đi đúng con đường cần đi, và chỉ cần giữ vững niềm tin, điều kỳ diệu sẽ đến với mỗi người.

Khoa Hỗ trợ sinh sản & Nam học