Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hội nghị trực tuyến chuyên đề bệnh thủy đậu và các vắc xin phòng chống

Hội nghị trực tuyến chuyên đề bệnh thủy đậu và các vắc xin phòng chống

Ngày 15/3/2018 Hội Y học dự phòng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề bệnh Thủy Đậu và các vắc xin phòng chống.

Tham dự Hội nghị trực tuyến lần này các bác sĩ của bệnh viện Phụ Sản Hà Nội sẽ cùng các bác sĩ trên cả nước cập nhật tình hình thủy đậu trên thế giới và ở Việt Nam trong những năm gần đây đồng thời đưa ra những nhận xét về diễn biến dịch tễ học.

Do thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa nên bệnh thủy đậu đang phát triển mạnh mẽ, bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, dễ lây lan. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh Thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm vi rút Varicella Zoter (gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em và bệnh Zona ở người lớn). Vi rút có khả năng sống được vài ngày trong vẩy thủy đậu khi bong ra tồn tại trong không khí. Bệnh rất dễ lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu. Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng rất dễ gây nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước. Bệnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan… Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời. Viêm phổi do thủy đậu, ít khi xảy ra hơn, nhưng rất nặng và rất khó trị. Viêm não do thủy đậu cũng xảy ra, không hiếm: sau thủy đậu trẻ bỗng trở nên vật vã, kích thích, nhiều khi kèm theo co giật, hôn mê. Những trường hợp này có thể mang di chứng thần kinh lâu dài: bị điếc, chậm phát triển, động kinh... Người mẹ mắc bệnh thủy đậu khi đang mang thai có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh sau này."

TS.BS Phạm Quang Thái – Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cập nhật tình hình bệnh thủy đậu trên thế giới và tại Việt Nam đồng thời cũng đưa ra những nhận xét về mặt dịch tễ học

PGS.TS Cao Hữu Nghĩa – Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã trao đổi với các đồng nghiệp các y văn về hiệu quả hiệu lực của vắc xin thủy đậu, khái niệm breakthrough (tái nhiễm) đối với vắc xin thủy đậu.

Các bác sĩ cũng đã trao đổi tình hình thực tế tại bệnh viện nơi mình công tác và các bệnh viện tham gia Hội nghị. Khuyến cáo của các bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội : các bà mẹ nên tiêm phòng thủy đậu trước khi mang thai và đối với trẻ sơ sinh thì cha mẹ nên  tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch cho con.

Thu Linh - Tổ Truyền thông