Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho cán bộ nhân viên Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho cán bộ nhân viên Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Từ ngày 12 - 28/10/2020, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho cán bộ nhân viên bệnh viện.

Ngành y tế là một ngành lao động đặc thù, hầu hết các nhân viên y tế phải làm việc trong điều kiện có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhân viên y tế làm công tác khám chữa bệnh thường xuyên sử dụng và xử lý các dụng cụ y tế, thực hiện chăm sóc, điều trị bệnh nhân, xét nghiệm các dịch cơ thể, máu của bệnh nhân. Họ có thể bị hơi nhiễm các tác nhân gây bệnh qua đường máu, dịch cơ thể, không khí, hạt lơ lửng, qua tiêu hóa,... Bên cạnh những tác hại lây nhiễm, nhân viên y tế phải tiếp xúc với nhiều tác hại không lây nhiễm, bao gồm các hóa chất trong đó có hóa chất khử khuẩn, những tác hại vật lý như nóng, tiếng ồn, bức xạ ion hóa, siêu âm,... Ngoài các yếu tố ảnh hưởng đến thể chất của nhân viên y tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân có nguy cơbị stress cao hơn nhiều lần so với các ngành nghề khác do thường xuyên phải làm việc căng thẳng trong thời gian dài, công việc nhiều gánh nặng với nhịp độ nhanh.

Nhằm triển khai tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động cho cán bộ, nhân viên y tế, hằng năm, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tổ chức các lớp tập huấn An toàn lao động - Vệ sinh lao động cho cán bộ, nhân viên y tế tại bệnh viện. 

Trong khóa huấn luyện, cán bộ nhân viên Bệnh viện được giảng viên truyền đạt kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm về công tác vệ sinh an toàn lao động như:

- Đặc điểm lao động, yếu tố tác hại và bệnh nghề nghiệp thường gặp đối với nhân viên y tế

- Chính sách, chế độ về an toàn, vệ sinh lao động đối với người lao động

- Kiến thức cơ bản về các yếu tố nguy hiểm, có hại

- Phương pháp cải thiện điều kiện lao động

- Một số phương pháp sơ cứu, cấp cứu

- Văn hóa an toàn trong ngành Y tế

- Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động; chức năng, nhiệm vụ của mạng lưới an toàn vệ sinh viên

- Nguyên tắc cấp phát, sử dụng, bảo quản phương tiện bảo vệ cá nhân phòng chống bệnh nghề nghiệp

- Kỹ thuật an toàn điện

- Kỹ thuật an toàn khi sử dụng thang máy dùng trong bệnh viện...

Bên cạnh đó, buổi tập huấn còn cập nhật những kiến thức liên quan đến bệnh nghề nghiệp thường gặp đối với nhân viên y tế và biện pháp dự phòng; đồng thời lồng ghép những ví dụ thực tiễn về thực trạng an toàn, vệ sinh lao động tại các cơ sở y tế.

Thông qua lớp tập huấn, các học viên được nâng cao kiến thức trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, ứng dụng vào phòng chống và bảo vệ sức khỏe cho mỗi cán bộ, nhân viên y tế.

Hà Trang - Tổ Truyền thông