Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng"

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…”

Ca từ của nhạc sĩ họ Trịnh như muốn khẳng định sống trong đời sống, mỗi người cần phải có một tấm lòng không phải để mong được người khác ghi nhận, không phải để mong được trả ơn …mà để “gió cuốn đi” - gió sẽ mang những điều cao đẹp ấy bay đến muôn nơi,...“Tấm lòng” trong cuộc sống là để biết cảm thông và chia sẻ, “Tấm lòng” trong cuộc sống là biết bao dung và tha thứ, “Tấm lòng” của con người chính là sự dũng cảm cũng chính là đức hy sinh, “Tấm lòng” trong cuộc sống là cho đi mà không mong nhận lại.

Và những tấm lòng ấy, luôn hiện hữu trong các y bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, những tấm lòng ấy đã được dành cho các bé sơ sinh vì hoàn cảnh nào đó đã bị bỏ lại bệnh viện.

Chào đón bé từ khi bé cất tiếng khóc chào đời, chăm sóc bé khi đau yếu, rồi giang rộng vòng tay khi bé thiếu đi dòng sữa, hơi ấm, tình yêu thương, sự chở che, bao bọc của mẹ và những người thân. Để rồi mong ngóng đón chờ tin, sốt ruột lên thăm khi các bé được đón về Trung tâm bảo trợ xã hội, vỡ òa cảm xúc khi các bé được đến với cuộc sống trong vòng tay gia đình mới ấm êm, hạnh phúc. Và theo TTND.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc bệnh viện: “đó chính là những cung bậc cảm xúc thể hiện “tấm lòng” của Ban giám đốc, cán bộ nhân viên bệnh viện và đặc biệt là khoa Sơ sinh nơi trực tiếp chăm sóc các bé.

Tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, thông thường sau khi sinh các bé sẽ được đưa về nằm cùng mẹ,  Khoa Sơ sinh chỉ tiếp nhận những bệnh nhi non tháng, bệnh nhi mắc bệnh lý bẩm sinh, bệnh lý nặng, tuy nhiên các bé bị bỏ rơi đa phần lại nằm trong số đó.

Hồ sơ lưu tại phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện ghi rõ:

- Ngày 10/06/2017, sản phụ mang thai 32 tuần tuổi nhập viện trong tình trạng rau bong non do bị ngã xe. Sau khi được cấp cứu mổ lấy thai, sản phụ sinh bé gái nặng 1500g. Bé Thẩm Lệ Quyên được chuyển lên khoa sơ sinh để chăm sóc và điều trị vì sinh non tháng và suy hô hấp. Sau đó gia đình bé Lệ Quyên ra viện, bỏ lại con. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có liên hệ rất nhiều lần nhưng gia đình ở Cao Bằng từ chối không nhận con.

- Ngày 17/06/2017, bệnh viện Phụ Sản Hà nội tiếp nhận một sản phụ ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An mang thai 34 tuần có dấu hiệu ối vỡ sớm, sau hai tiếng sản phụ sinh thường một bé trai nặng 2400g. Cháu Văn Khánh được chuyển lên khoa sơ sinh trong tình trạng non tháng, suy hô hấp. Ngày 20/6/2017 sản phụ ký hồ sơ xin ra viện, trẻ tiếp tục điều trị tại khoa sơ sinh. Tuy nhiên từ đó trở đi không một ai là thân nhân đến bệnh viện để thăm cháu bé

- Ngày 28/7/2017, bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận một sản phụ sinh năm 1981 ở Nam Trực, Nam Định. Nhập viện trong tình trạng mang song thai 33 tuần, rỉ ối. Đến đêm, sản phụ sinh thường 02 bé trai mỗi bé nặng 1800g. Hai bé Tiến Minh, Tiến Đạt chuyển khoa sơ sinh theo dõi và điều trị trong tình trạng non tháng và suy hô hấp. Ngày 31/7/2017 sản phụ ổn định, bé Tiến Đạt ổn định được ra viện, bé Tiến Minh vẫn tiếp tục nằm điều trị tại khoa Sơ sinh. Ngày 9/8/2017, bé Tiến Minh được điều trị ổn định, có thể xuất viện nhưng bệnh viện Phụ Sản Hà Nội không liên lạc được với gia đình mẹ cháu Minh, và thân nhân cũng không có ai đến thăm cháu.

- Ngày 2/8/2017, bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận sản phụ sinh năm 1983 ở Hà Nội, mang thai 38 tuần nhập viện trong tình trạng rau tiền đạo bám mép được chỉ định mổ lấy thai. Bé gái Bảo Hà khi ra đời cân nặng 2400g được chuyển lên khoa sơ sinh điều trị vì non tháng, 4 ngày sau sản phụ trốn viện và để lại một bức thư xin được cho con.

Đây chỉ là 04 trường hợp liên tục trong rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại bệnh viện. Nói về các trường hợp bị bỏ rơi này, TTND.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc bệnh viện cho biết “Ban Giám đốc bệnh viện luôn đưa ra những quyết định đầy tình thương và giàu lòng nhân ái dành cho các bé như để góp thêm một phần nhỏ sưởi ấm cho các em bé không may rơi vào hoàn cảnh này. Bệnh viện chi trả toàn bộ viện phí, tiền nuôi dưỡng các bé cho đến khi bé được gia đình nhận lại hoặc Trung tâm bảo trợ trẻ em đón đi”.

Không chỉ có vậy, các y bác sĩ Khoa Sơ sinh – những người trực tiếp chữa bệnh cho các bé  lại trở thành những ông bố, bà mẹ thứ 2 chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ, mua cho bé bộ quần áo mới, đồ chơi đẹp, nắm tay bé bước những bước đi đầu đời. Để rồi khi các bé rời đi, quyến luyến, bịn rịn, nước mắt chấm khóe mi, gửi cho con hộp sữa, chút tiền quà bánh. Rồi các bác, các cô tại phòng Kế hoạch tổng hợp và các khoa phòng khác trong bệnh viện bảo nhau đóng góp chút tiền hỗ trợ gia đình nuôi bé khi bé được về nhà…

Khoa Sơ sinh các cô các bác phân công công việc thay nhau chăm sóc các bé

 

Bé lớn lên cùng các tập bệnh án, cái ống nghe
Ngồi ngoan để cô nhập nốt số liệu nhé

 

Bé có cái xe tập đi mới, các bác, các cô mua cho
Hai bé cũng ra ngoài để phơi nắng 
Cùng vui với các cô nhân ngày 27/2
Nóng ruột,các cô các bác lên thăm bé sau 1 tuần con được đón về Trung tâm bảo trợ  trẻ em
18 tuổi, con được gia đình đưa trở lại bệnh viện, thăm các bác sĩ

TTND.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho biết thêm, đối với các trường hợp bị bỏ rơi, bệnh viện đã phối kết hợp với các cơ quan liên quan để xác minh nhân thân, làm các thủ tục cần thiết để các bé sớm được gia đình nhận lại hoặc được đón về các Trung tâm bảo trợ thuộc Sở Lao động thương binh xã hội. Tuy nhiên cũng còn nhiều bé ở bệnh viện đến 9 tháng mới được đón về gia đình hoặc đón đi Trung tâm bảo trợ, như trường hợp bé Hà, mẹ bé bỏ lại con trong bệnh viện, sau khi sinh lại vướng vào vòng lao lý, gia đình ông bà không đủ điều kiện nuôi dưỡng không đón cháu về và theo quy định pháp luật, Trung tâm bảo trợ cũng không đón được bé, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội lại trở thành ngôi nhà đầu tiên của bé mà theo quy định của nhà nước chúng tôi không có chức năng này. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng của con người với con người, chúng tôi muốn sẻ chia, muốn lan rộng tình nhân ái, muốn cho đi mà không mong nhận lại với một hy vọng lòng tốt sẽ song hành cùng kết quả tốt đẹp. Một tươi lai tươi sáng dành cho các bé.

Trong cuộc sống, khi một niềm vui được cho đi là chúng ta đang nhân thêm nhiều lần niềm vui ấy. Bằng rất nhiều nỗ lực, sự phối hợp giữa bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và các ban ngành đoàn thể có liên quan đã đưa được các bé về với gia đình và cơ sở nuôi dạy trẻ.

Thu Linh - Tổ Truyền thông