Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

THÔNG TIN THUỐC BẢN TIN DƯỢC LÂM SÀNG SỐ 7 NĂM 2020

THÔNG TIN THUỐC  BẢN TIN DƯỢC LÂM SÀNG SỐ 7 NĂM 2020

Cập nhật Khuyến cáo Sàng lọc viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ có thai để dự phòng sinh non của Cơ quan Y tế dự phòng Hoa Kỳ (USPSTF):

Tóm tắt

Viêm âm đạo do vi khuẩn trong thai kỳ có thể dẫn đến các biến cố bất lợi sản khoa như sinh non, sảy thai sớm, viêm nội mạc tử cung sau sinh và trẻ sinh thiếu cân.

USPSTF khuyến cáo không nên sàng lọc viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ mang thai không có nguy cơ sinh non (khuyến cáo mức độ D). USPSTF kết luận rằng bằng chứng hiện tại không đủ để đánh giá sự cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ của sàng lọc viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ mang thai có nguy cơ cao sinh non. (khuyến cáo mức độ I)

Đánh giá lợi ích của sàng lọc

USPSTF kết luận với mức chắc chắn trung bình rằng sàng lọc viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ mang thai không có triệu chứng có nguy cơ thấp không có lợi ích trong việc ngăn ngừa sinh non.

Đối với phụ nữ mang thai có nguy cơ cao, bằng chứng còn mâu thuẫn và không đầy đủ, không xác định được cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ.

Cân nhắc trong thực hành

Quần thể bệnh nhân

Khuyến cáo này áp dụng với phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo do vi khuẩn không có triệu chứng.

Yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh

Các yếu tố được báo cáo làm tăng nguy cơ viêm âm đạo do vi khuẩn là nghèo đói, hút thuốc, tăng chỉ số khối cơ thể, thụt rửa âm đạo, trình độ học vấn thấp và một số hành vi tình dục (bao gồm quan hệ với nhiều người, không sử dụng bao cao su hoặc biện pháp tránh thai, quan hệ tình dục đồng giới, lây nhiễm qua đường tình dục)

Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến sinh non.Tiền sử sinh non trước đó làm tăng nguy cơ sinh non 2,5 lần trong các lần mang thai tiếp theo. Trong khi viêm âm đạo do vi khuẩn trong khi mang thai làm tăng khả năng sinh non cao gấp 2 lần, không chắc chắn viêm âm đạo do vi khuẩn là nguyên nhân của sinh non. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm hở eo tử cung, đa thai, phụ nữ trẻ tuổi mang thai, chỉ số khối cơ thể phụ nữ mang thai thấp (<20), nhiễm trùng, HIV và tình trạng khác của người mẹ.Các yếu tố nguy cơ này làm tăng khả năng sinh non từ thấp đến trung bình, các yếu tố có thể độc lập hoặc kết hợp với nhau. Tỷ lệ sinh non cũng thay đổi theo chủng tộc ở Mỹ

Thực hành hiện tại

Không có dữ liệu về tần suất sàng lọc viêm âm đạo do vi khuẩn của phụ nữ mang thai có nguy cơ sinh non cao, nhưng sàng lọc ở phụ nữ mang thai không có triệu chứng không được khuyến cáo bởi tất cả các Hiệp hội lớn tại Mỹ. Các bác sĩ lâm sàng thường xuyên xét nghiệm và điều trị cho phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo có triệu chứng do vi khuẩn.

Nguồn: https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/2764189?guestAccessKey=8c2e668e-3a52-441c-b018-8ba460e19761&utm_source=silverchair&utm_medium=email&utm_campaign=article_alert-jama&utm_content=etoc&utm_term=040720

Bản tin được xây dựng theo trang thông tin của Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc http://canhgiacduoc.org.vn