Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

39 tuần lên bàn mổ, mẹ Nam Định choáng váng nhìn BS lôi ra cục tròn to như quả bưởi

39 tuần lên bàn mổ, mẹ Nam Định choáng váng nhìn BS lôi ra cục tròn to như quả bưởi

“Vật thể siêu to” được bác sĩ lấy ra sau khi sinh mổ cho chị Thêu nặng khoảng hơn 1kg.

Kể từ khi biết mình mang thai đến khi sinh con ở tuần thứ 39, chị Trịnh Thêu (30 tuổi, Nam Định) luôn sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ bởi đó cũng là lúc chị phát hiện u xơ tử cung khá to. Mỗi tuần, bên cạnh sự phát triển của thai nhi cũng là sự phát triển của khối u thêm 1cm. Chị luôn căng thẳng vì nguy cơ sinh non bất cứ lúc nào.

39 tuan len ban mo, me nam dinh choang vang nhin bs loi ra cuc tron to nhu qua buoi - 1

Chị Thêu và khoảnh khắc hạnh phúc làm mẹ. 

Mang thai mỗi tuần u xơ tăng lên 1cm

Chị Thêu kết hôn vào năm 2018, sau khi đám cưới vì chu kỳ kinh không đều nên chị không nghĩ mình sẽ có bầu luôn. Trong một lần đi du lịch tham gia văn nghệ cùng đồng nghiệp, chị bất ngờ bị ói khi đi uống café. Tuy nhiên, lúc đó chị chỉ nghĩ đơn giản rằng mình bị say café. Về sau khi chuẩn bị đi tập yoga, nghi có bầu nên chị đã thử que. Lần đầu tiên nhìn que hiện lên 2 vạch chị ngỡ ngàng trong vui sướng.

“Mình 30 tuổi rồi cũng xác định lấy chồng xong về có con luôn cho chắc ăn. Gửi ảnh cho chồng que 2 vạch, chồng còn bảo 2 vạch là chưa có à”, chị Thêu cười chia sẻ.

Một tuần sau, vợ chồng chị đi kiểm tra. Lúc này thai được 5 tuần 5 ngày chưa có phôi, tim thai. Thế nhưng bên cạnh niềm vui, vợ chồng chị lại đón nhận tin xấu khi phát hiện bị u xơ tử cung khá to 79x74mm, được chỉ định đi lại nhẹ nhàng, hạn chế.

Đối với chị Thêu, giai đoạn từ 5-12 tuần là giai đoạn khó khăn nhất vì mỗi tuần đi khám u xơ lại tăng lên 1cm. Đặc biệt, nhiều tuần liền đi khám lớp dịch dưới màng đệm không giảm khiến chị luôn nghĩ đến điều tiêu cực không giữ được thai vì những cảnh báo của bác sĩ về các trường hợp có khả năng sinh non.

Đang hoang mang, chới với, không biết phải làm sao, chị như “chết đuối vớ được cọc” khi đọc được bình luận của một mẹ u xơ 20cm sinh con thành công. Chính điều đó đã giúp chị có niềm tin hơn trên hành trình mang thai của mình.

“Lúc thai 6 tuần 5 ngày nhà mình có việc ở quê mình phải về. Lên kiểm tra lại mình bị chảy máu dưới màng đệm 19x3mm, u xơ lúc này tăng 89x82mm, 2 tuần sau lớp dịch dưới màng đệm vẫn không giảm u xơ lại cứ tăng 96x85 mm.

Mình lo thực sự, lên mạng tìm hiểu toàn nhận được những tin tiêu cực như thai sẽ bị ngôi ngược, sinh non, thai phát triển,…mình đã rất sợ, cứ tìm kiếm chỉ mong nhận được thông tin tích cực. Mình tìm thấy những câu chuyện người u xơ 2-4cm sinh thành công hay mẹ u xơ 20cm cũng vậy. Từ đó, mình tin hơn, nghe theo sự chỉ định của bác sĩ, một tuần khám một lần”, chị Thêu kể.

39 tuan len ban mo, me nam dinh choang vang nhin bs loi ra cuc tron to nhu qua buoi - 3

Em bé nhà chị Thêu chào đời nặng 3kg.

Khác với nhiều bà mẹ bổ sung dinh dưỡng nhiều trong thai kỳ, chị Thêu lại hạn chế ăn những thực phẩm bổ như thịt đỏ vì sợ u xơ phát triển. Chị chỉ dám ăn nhiều khoai lang, ngô, mía, và hoa quả để bổ sung vitamin C và thực phẩm chức năng dành cho những người có cơ thể yếu.

“Trứng và thịt bò hầu như mình không ăn. Trong chế độ dinh dưỡng, mình còn thường xuyên sử dụng nước đỗ chè đen rang, chè thập cẩm nữa”, chị Thêu cho hay.

Chị Thêu tâm sự, những ngày tháng mang bầu như ngồi trên đống lửa của chị may mắn được các bác sĩ động viên rất nhiều. Hơn nữa mỗi lần nghe tình hình con phát triển vượt tuổi thai chị lại vơi bớt nỗi lo phần nào, yên tâm hơn sống chung với u xơ chờ sau sinh xử lý. Bên cạnh nghe theo chỉ định của bác sĩ, ngày nào chị cũng cầu nguyện xin Chúa thương xót, cho con bình an vào 3h chiều. Chính vì vậy, mẹ con chị đã cán đích thành công ở 39 tuần.

Bác sĩ vật lộn 2h bóc u xơ "siêu to khổng lồ"

Chị Thêu cho biết, khi thai được 30 tuần, trong khi lo lắng tìm nơi sinh con, chị Thêu may mắn được gặp bác sĩ Trần Ngọc Đính, Trần Trung Đạo ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và được 2 bác sĩ theo dõi thai kỳ cuối, đỡ đẻ cho mình.

“Hai bác sĩ khi nhìn kết quả nói u xơ của mình to quá. Sau khi biết đây là lần sinh đầu của mình, bác sĩ cho biết mình phải mổ, không đẻ thường được, nếu đẻ thường sau này dạ con cũng khó co bóp vào được. Mình nhờ 2 bác sĩ mổ, bóc tách u xơ cho luôn”, chị Thêu chia sẻ.

39 tuan len ban mo, me nam dinh choang vang nhin bs loi ra cuc tron to nhu qua buoi - 4

Khối u của chị Thêu được các bác sĩ bóc tách. 

39 tuan len ban mo, me nam dinh choang vang nhin bs loi ra cuc tron to nhu qua buoi - 5

Chị Thêu kể, trước đây mỗi lần đi khám thai, chị đều cười vì nghĩ đơn giản và vì mình không có dấu hiệu đau bụng khi bác sĩ cảnh báo thai càng to càng có nguy cơ sinh non. Thậm chí đến tuần 39 chị cũng không suy nghĩ nhiều khi không thấy có hiện tượng gì.

“Sau khi hỏi bác sĩ mình mới biết u xơ to không được chờ đến khi chuyển dạ nên đã quyết định mổ chủ động ở tuần thứ 39.

Ngày mổ 2 vợ chồng chở nhau vào viện không mang theo gì chỉ mỗi chiếc điện thoại. Bác sĩ mổ nhanh lắm một lúc là bế con gái thông báo được 3kg đặt da kề da với mình.  Lúc đó mình mới thở phào vì con đã an toàn. U xơ của mình khá to lên bác sĩ phải mất gần 2h mới mổ bóc tách và khâu xong vết mổ cho mình.

Mình không biết chính xác khối u nặng bao nhiêu, chỉ biết khoảng hơn 1kg, bác sĩ bảo u siêu to và bảo mình có lợi khi vừa mổ lấy thai vừa bóc tách u xơ chỉ hết từng đó tiền”, chị Thêu cười nhớ lại.

39 tuan len ban mo, me nam dinh choang vang nhin bs loi ra cuc tron to nhu qua buoi - 6

Sau sinh, nhờ ông xã tâm lý, chịu khó làm hết mọi việc nên chị Thêu được nghỉ ngơi hoàn toàn. Dù chồng còn vụng về nhưng chị rất thoải mái với sự quan tâm, chăm sóc ấy cùng với sự chăm sóc từng ly từng tý của mẹ chồng, chị gái.

Nguồn:

https://eva.vn/ba-bau/39-tuan-len-ban-mo-me-nam-dinh-ngo-ngang-nhin-bs-loi-ra-cuc-tron-to-nhu-qua-buoi-c85a401622.html

https://tintucnamdinh.vn/39-tuan-len-ban-mo-nam-dinh-choang-vang-nhin-bs-loi-ra-cuc-tron-nhu-qua-buoi/

Tổ Truyền thông