Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện đầu tiên sử dụng máy siêu âm hiện đại giúp phát hiện bất thường thai nhi giai đoạn sớm

Bệnh viện đầu tiên sử dụng máy siêu âm hiện đại giúp phát hiện bất thường thai nhi giai đoạn sớm

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã chính thức đưa vào sử dụng hệ thống máy siêu âm cao cấp thế hệ mới nhất EPIQ ELITE của hãng Philips để phục vụ nhu cầu ngày càng cao trong chăm sóc sức khỏe sản khoa.

Với việc sở hữu hệ thống máy siêu âm này, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trở thành bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam có thế hệ máy siêu âm hiện đại ngang tầm thế giới, đủ để thực hiện việc sàng lọc ở độ chính xác cao, phát hiện sớm dị tật sớm và khó để từ đó có thể tiên lượng sự phát triển của bào thai sẽ thế nào…

Dị tật thai nhi ngày càng gia tăng

Chia sẻ với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống tại hội thảo chuyên đề “Siêu âm tim thai nâng cao” và tập huấn về siêu âm cho các y bác sĩ của Bệnh viện cũng như các đơn vị sản khoa các tỉnh lân cận do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phố hợp với idsMED Việt Nam tổ chức chiều ngày 5/12, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, trung bình hiện nay, mỗi năm Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận thăm khám cho khoảng 1 triệu lượt bệnh nhân, trong đó phát hiện tỷ lệ dị tật thai nhi ngày càng nhiều.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ thông tin với báo chí tại buổi hội thảo

Sở dĩ có việc phát hiện ngày càng nhiều dị tật thai nhi ngay từ khi bào thai còn nhỏ, sớm vì nhiều yếu tố, trước hết do trình độ chuyên môn của thầy thuốc ngày càng nâng cao hơn và trang thiết bị để chẩn đoán ngày hiện đại hơn, đồng bộ hơn;

Yếu tố thứ hai phải kể đến là dường như tỷ lệ đột biến tự phát tăng lên, cộng thêm các vấn đề về môi trường, cuộc sống hiện nay… mặc dù chúng ta đã có những giải pháp dự phòng nhưng dường như số dị tật thai nhi ngày càng gia tăng.

Để nâng cao chất lượng sản khoa, chất lượng dân số, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không chỉ chú trọng đến nâng cao chất lượng chẩn đoán, sàng lọc mà còn quan tâm chú trọng đến chất lượng can thiệp. Nghĩa là, khi đã phát hiện bào thai có dị tật thì chúng ta sẽ làm gì và can thiệp ở giai đoạn nào thì phù hợp…

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho hay: Chúng tôi luôn luôn đặt ra tiêu chuẩn về hệ thống máy móc sàng lọc, chẩn đoán. Việc bệnh viện tiếp cận và đầu tư hệ thống máy siêu âmcao cấp thế hệ mới nhất EPIQ ELITE của Philips - một thế hệ máy cao nhất trong các thế hệ máy siêu âm hiện nay đã khẳng định thêm tiêu chuẩn của chúng tôi về trang thiết bị.

Việc chúng tôi tổ chức khóa tập huấn về siêu âm nhân sự kiện bệnh viện trang bị hệ thống máy này để các thầy thuốc của bệnh viện cũng như các thầy thuốc của các bệnh viện chuyên ngành sản khoa của các tỉnh lân cận không chỉ được chia sẻ về chuyên môn mà còn  biết đến trang thiết bị này để có thể nghiên cứu đầu tư.

Việc sàng lọc sớm giúp nâng cao chất lượng sản khoa- chất lượng dân số

Theo Giám đốc Nguyễn Duy Ánh, chất lượng dân số liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng là yếu tố con người. “Chất lượng con người thường bắt đầu từ yếu tố sản khoa, trong sản khoa hiện đại hiện nay, việc sàng lọc trước sinh và sau sinh sẽ góp phần thực sự nâng cao chất lượng bào thai và trẻ sơ sinh và sau này chính là dân số của nước ta”- PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để thực hiện việc sàng lọc chất lượng, chính xác, điều quan trọng là yếu tố đội ngũ thầy thuốc thực hiện sàng lọc trước sinh và sau sinh, song song với đó phải có những hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại.

“Nếu như trước đây chúng ta chỉ có thăm khám bào thai bằng ống nghe, thì hiện nay do đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng chăm sóc sản khoa thì phương tiện cần thiết là hệ thống máy siêu âm hiện đại có độ phân giải hình ảnh cao, có khả năng đo các số đó chính xác và thậm chí hiện nay những máy siêu âm hiện đại của hãng Philips còn có khả năng định vị chính xác và đo được những mật độ tổ chức cứng mềm như thế nào.

Chuyên gia nước ngoài và các y bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cùng chia sẻ, trao đổi về những ưu việt của máy siêu âm cao cấp thể hệ mới nhất EPIQ ELITE

Từ đó giúp phát hiện ra những bất thường khó,nhỏ một cách chính xác ở mức độ bệnh tật còn khả năng để bào thai hay không để và nếu để thì sẽ phải làm gì”- PGS.TS Nguyễn Duy Ánh thông tin.

Ngoài ra, còn có cả những hệ thống máy sàng lọc khác, như máy giải trình tự gien để khám và sàng lọc sâu hơn nữa để có thể biết được bào thai đó là thực sự tốt hay không tốt.

“Tất nhiên ngoài những yếu tố trên thì hệ thống tổ chức sắp xếp thực hiện sàng lọc trong cộng đồng dân cư như thế nào chứ không chỉ đơn thuần là chỉ sàng lọc trong bệnh viện”- PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nói.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh khẳng định: Trong sàng lọc sản khoa những thiết bị hiện đại sẽ giúp cho việc thực hiện sàng lọc thêm chuẩn xác hơn, ở giai đoạn sớm hơn. Nếu thiếu trang thiết bị hiện đại thì sẽ khó có thể phát hiệnchính xác sớm các dị tật. Việc sàng lọc càng gần, càng cận với chẩn đoán bao nhiêu thì sàng lọc đó càng có giá trị. Cho nên vai trò của trang thiết bị, máy siêu âm hiện đại là hết sức cần thiết.

Máy siêu âm cao cấp thế hệ mới EPIQ ELITEcủa hãng Philips do idsMED Việt Nam phân phối với hàng loạt tính năng tiên tiến vượt bậc:

- Nền tảng phần cứng nSIGHT và hệ điều hành Windows 10 - tăng gấp 10 lần tốc độ xử lý tín hiệu và bảo mật thông tin bệnh nhân

- Công nghệ màn hình HD MAX - Màn hình hiển thị thế hệ mới 24 inches với độ sáng tăng hơn 40% so với công nghệ OLED

- Thiết kế hiện đại, đơn giản, dễ sử dụng với các công cụ tối ưu hóa hình ảnh, xử lý độc quyền của Philips như: XRES Pro, SonoCT, iSCAN, AutoSCAN...

- Công nghệ đầu dò PureWave, đa tần số dải rộng - khắc phục hạn chế trên các ca bệnh khó, cho hình ảnh độ phân giải cao từ trường gần tới trường xa, tăng độ tin cậy hơn trong các ca chẩn đoán thai sớm

- Với các phần mềm chuyên dụng cho sản khoa như: TrueVue, FlexVue, STIC, aBiometry Assist, MicroFlow Imaging: Các bác sĩ sẽ giảm được thời gian thăm khám, chẩn đoán chính xác hơn các bệnh lý, từ đó mang lại thương hiệu cho bệnh viện cũng như sự tin tưởng của bệnh nhân.

Nguồn: 

https://suckhoedoisong.vn/benh-vien-dau-tien-su-dung-may-sieu-am-hien-dai-giup-phat-hien-bat-thuong-thai-nhi-giai-doan-som-nho-n166533.html

https://giadinhvietnam.com/benh-vien-phu-san-ha-noi-su-dung-may-sieu-am-hien-dai-phat-hien-bat-thuong-thai-nhi-d151403.html

Tổ Truyền thông