Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Dùng cốc nguyệt san thế nào để tránh mắc bệnh phụ khoa?

Dùng cốc nguyệt san thế nào để tránh mắc bệnh phụ khoa?

Mỗi tháng một lần, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thường phải trải qua những ngày “khó chịu” của kỳ nguyệt san. So với băng vệ sinh, cốc nguyệt san là một sản phẩm tiện dụng, có nhiều ưu điểm, nhưng sử dụng cốc nguyệt san thế nào để tránh mắc bệnh phụ khoa, an toàn và bảo vệ sức khỏe sinh sản không phải ai cũng biết…

Vệ sinh kinh nguyệt – yếu tố đảm bảo tránh mắc bệnh phụ khoa ở phụ nữ

Theo ThS.BSCKII. Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám tự nguyện II, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội,  kinh nguyệt là chảy máu từ buồng tử cung do bong niêm mạc tử cung ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Kinh nguyệt không phải chỉ có máu mà gồm máu từ niêm mạc, dịch tiết buồng tử cung Máu hành kinh là một hỗn dịch, hoàn toàn không có nhiễm khuẩn, nó chỉ nhễm khuẩn khi phụ nữ vệ sinh không đúng.

Phụ nữ khi  bước vào thời kỳ sinh sản sẽ có vòng kinh đầu tiên. Khi hành kinh bộ phận sinh dục mở ra để máu kinh ra ngoài, đây cũng là con đường vi khuẩn dễ dàng xâm nhập nếu vệ sinh không đúng.  Lý giải điều này, BS Thủy  cho rằng, máu hành kinh không nhiễm khuẩn, nhưng khi đã tiếp xúc với không khí và môi trường bên ngoài máu đó lại trở thành môi trường dễ bị nhiễm khuẩn nhất, vi khuẩn sẽ đi ngược vào phần phụ của người phụ nữ.

dung-coc-nguyet-san-the-nao-de-tranh-mac-benh-phu-khoa-1

ThS.BSCKII. Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám tự nguyện II, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Chia sẻ về kinh nghiệm hàng chục năm công tác trong lĩnh vực sản phụ khoa, BS Thủy nói, có nhiều người phụ nữ do điều kiện lao động, sống trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, thiếu nước hoặc nguồn nước không đảm bảo cho nhu cầu vệ sinh tối thiểu ….  là nguy cơ khiến chị em dễ mắc bệnh phụ khoa.

BS Thủy cảnh báo, trong thời kỳ hành kinh, người phụ nữ không biết cách vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa, ban đầu có thể là viêm âm hộ, âm đạo, rồi lan đến cổ tử cung, thậm chí lên tới  vòi trứng, từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ sau này.

ThS.BSCKII. Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám tự nguyện II, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chi ra dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa:

- Xuất hiện khí hư âm đạo.

- Mùi khó chịu ở âm đạo.

- Khi bị hành kinh, cũng có những dấu hiệu chỉ ra là bị viêm nhiễm. Bình thường máu hành kinh không có mùi, chỉ có mùi tanh của máu. Nếu máu hành kinh hôi, có mùi bất thường, bạn có khả năng bị viêm nhiễm.

- Máu hành kinh lợn cợn của khí hư….

- Nếu người phụ nữ cảm thấy bất thường phần phụ, trước và trong thời kỳ hành kinh, cần đi khám chuyên khoa để xác định.

Cốc nguyệt san – dùng sao cho đúng?

Hành kinh đem lại không ít phiền toái cho phụ nữ, nên người ta nghĩ ra nhiều biện pháp để phụ nữ tránh được sự phiền toái này, cảm thấy thoải mái trong những kỳ “đèn đỏ”.  Có rất nhiều sản phẩm vệ sinh phụ nữ trong thời kỳ hành kinh như băng vệ sinh, tampon và mới đây một sản phẩm được rất nhiều chị em phụ nữ mách nhau sử dụng – đó là cốc nguyệt san.

Theo BS Thủy, nếu sử dụng băng vệ sinh, chị em cần thay khoảng 3-4 tiếng một lần, bởi đây là thời gian để vi khuẩn chưa kịp sinh sôi, phát triển. Trong khi đó nếu đặt tampon vào âm đạo, nhiều người cho biết họ cảm thấy khô, rát âm đạo vì tampon có cơ chế hút dịch rất mạnh. Mới đây, sự ra đời của cốc nguyệt san lại thêm một lựa chọn cho chị em phụ nữ.

dung-coc-nguyet-san-the-nao-de-tranh-mac-benh-phu-khoa-2

Cốc nguyệt san - lựa chọn mới của người phụ nữ trong những ngày "đèn đỏ"

Cốc nguyệt san có dạng hình phễu và được dùng vào những ngày “đèn đỏ” để thay thế cho các loại băng vệ sinh thông dụng. Những chiếc cốc này thường được làm bằng chất liệu silicon mềm dẻo có độ bền cao, nhiều kích cỡ và đặc biệt là tái sử dụng được nhiều lần. Khi đặt cốc nguyệt san vào trong âm đạo, nó sẽ nhẹ nhàng hút lượng máu kinh chảy ra từ tử cung một cách tự nhiên, không để cho máu kinh tiếp xúc với không khí.

BS Thủy lưu ý, với những người ưa thích dùng cốc nguyệt san, cần chọn một cốc nguyêt san có kích thước vừa với âm đạo. Chỉ những người đã quan hệ tình dục mới nên dùng cốc nguyệt san. Nhiều người lo lắng sử dụng cốc nguyệt san khiến âm đạo bị giãn rộng, hoặc cốc trôi ngược vào người, BS Thủy cho rằng, điều này không có cơ sở, bởi âm đạo là bộ phận co giãn rất nhiều, khi đặt cốc nguyệt san vào âm đạo không đủ để làm giãn âm đạo, khiến phụ nữ mất cảm giác trong quan hệ vợ chồng. Hơn nữa, khi đặt cốc nguyệt san , cơ âm đạo sẽ thít lại giữ chặt cốc nguyệt san ở âm đạo.

Tuy nhiên, BS Thủy khuyên, khi sử dụng cốc nguyệt san, chị em nên lưu ý chỉ để cốc nguyệt san trong khoảng 6-12 tiếng, tùy thuộc vào lượng kinh nguyệt nhiều hay ít.  Nên thay cốc nguyệt san mỗi 12 tiếng. Nếu cốc nguyệt san đầy trước thời gian này, cần thay cốc trước khi kinh nguyệt bị trào ra ngoài. Việc vệ sinh cốc nguyệt san cũng rất quan trọng, chị em cần xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để vệ sinh đúng cách.

Nguồn: 

https://suckhoedoisong.vn/dung-coc-nguyet-san-the-nao-de-tranh-mac-benh-phu-khoa-n157255.html

https://songkhoe.vietnamtoday.online/dung-coc-nguyet-san-the-nao-de-tranh-mac-benh-phu-khoa/

Tổ Truyền thông