Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mẹ hốt hoảng đưa con gái đến viện vì nghi đã quan hệ: Bác sĩ dặn điều mọi cha mẹ cần biết

Mẹ hốt hoảng đưa con gái đến viện vì nghi đã quan hệ: Bác sĩ dặn điều mọi cha mẹ cần biết

Khi nào cần giáo dục giới tính và tình dục an toàn con là một vấn đề không ít cha mẹ gặp rắc rối. Việc lảng tránh không dạy trẻ có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Mẹ gõ cửa phòng khám giữa đêm

Mới đây, Ths.BS Tạ Việt Cường – PGĐ Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận một ca bệnh khá đặc biệt. Bệnh nhân là cô bé mới 14 tuổi nhưng thân hình phổng phao như một thiếu nữ 18 tuổi, được mẹ đưa đến khám giữa đêm.

Theo chia sẻ của mẹ bệnh nhân thì ngày hôm đó con gái chị có đi chơi qua đêm với nhóm bạn. Chị nghi ngờ bé gái đó đã có quan hệ tình dục nên hốt hoảng đưa con đi khám. Trong khi đó, thái độ của bé gái lại rất bất cần.

Mẹ bệnh nhân tỏ ra quá căng thẳng, bực tức vì nghĩ con gái còn nhỏ và chưa hiểu hết được việc mình đã làm. Được biết đúng là cô bé đã quan hệ tình dục vào đêm trước đó. 

Bác sĩ Cường đã tư vấn để cho người mẹ bình tĩnh và hiểu được vấn đề. Về phía bé gái, bác sĩ giải thích cho bé những nguy cơ khi quan hệ tình dục và tư vấn cho bé cách quan hệ tình dục an toàn.

Theo bác sĩ Cường, hiện nay, các quan niệm về tình yêu, quan hệ tình dục đã có nhiều thay đổi. Suy nghĩ của các bạn trẻ ngày càng "thoáng" và không chịu sự gò ép cũng như giám sát của người lớn hơn, cụ thể ở đây là bố mẹ và anh chị. Tuy nhiên, việc giao tiếp giữa cha mẹ và con cái đóng vai trò rất quan trọng.

Cha mẹ nên giải thích kỹ càng, đưa ra những hậu quả có thể xảy ra, đưa ra tình huống cụ thể để tự con biết ý thức tự bảo vệ mình. Trao đổi thẳng thắn, kĩ càng, không có nghĩa là dọa nạt, đay nghiến.

Bác sĩ Cường lấy ví dụ cách nói chuyện của bố mẹ có thể giải thích: "Khi quan hệ tình dục sớm có thể mất tập trung, không chú ý đến học tập kết quả học tập kém, ảnh hưởng đến định hướng công việc sau này, có thể làm cuộc sống không được như bản thân mong muốn.

Hay việc quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai, và biện pháp phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra những bất tiện, và khó chịu liên quan đến cơ thể, cũng như liên quan đến các mối quan hệ xã hội, cũng như tương lai sau này".

Có những bố mẹ khá khó khăn để giáo dục giới tính cho con, bối rối không biết bắt đầu từ đâu. Bố mẹ có thể cùng con học về giáo dục giới tính, tìm hiểu và trân trọng chính cơ thể mình; dạy con tìm kiếm thông tin trên mạng, về các biện pháp tránh thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Mẹ hốt hoảng đưa con gái đến viện vì nghi đã quan hệ: Bác sĩ dặn điều mọi cha mẹ cần biết - Ảnh 1.

Cần giáo dục giới tính sớm cho con - Ảnh minh hoạ.

Có nên giáo dục giới tính sớm cho con?  

Khi được hỏi nên giáo dục giới tính và tình dục an toàn cho con/em từ bao nhiêu tuổi, bác sĩ Cường trả lời ngay từ khi con còn bé, khi đi vệ sinh, thay quần áo, đi tắm… bố mẹ đều có thể giáo dục giới tính cho con.

Bố mẹ không nên đợi chờ đến khi con dậy thì, đến khi chuẩn bị quan hệ tình dục mới dạy, lúc đó dường như hơi muộn.

Để không gặp phải những câu chuyện mang thai khi tuổi con quá nhỏ hay những đứa trẻ nhí bỗng dưng trở thành ông bố, bà mẹ ở tuổi cắp sách tới trường, vai trò của bố mẹ là rất quan trọng.

"Các bậc phụ huynh, chính những người đã làm cha làm mẹ, hãy coi chuyện quan hệ tình dục là một quyền lợi chính đáng, được pháp luật cho phép, và cũng đơn giản hóa tất cả các vấn đề về quan hệ tình dục, đừng khoác lên việc đó các gánh nặng, định kiến của xã hội.

Cứ đơn giản đó là một game của các cặp yêu nhau. Muốn chơi game cho an toàn, cho đúng cách thì phải có sự hướng dẫn từ trước đó.

Tôi tin với cách nói chuyện gợi mở, và giải thích thấu đáo sẽ giúp con cái hiểu rõ vai trò của sự an toàn của quan hệ tình dục, cũng là cầu nối gắn kết cha mẹ và con trên chặng đường phát triển tiếp theo", bác sĩ Cường nói

Nguồn:

https://soha.vn/me-hot-hoang-dua-con-gai-den-vien-vi-nghi-da-quan-he-bac-si-dan-dieu-moi-cha-me-can-biet-20211206132751076.htm

Bá Thành - Tổ Truyền thông